Hiệu quả từ nuôi đà điểu

Khoảng 3 năm trước, mô hình nuôi đà điểu được người dân xã Khai Thái (huyện Phú Xuyên) áp dụng và nhân rộng. Với hiệu quả kinh tế, mô hình này hứa hẹn mang lại thu nhập cao cho nông dân.

mo-hinh-nuoi-da-dieu-cua-gi.jpg

Mô hình nuôi đà điểu của gia đình anh Nguyễn Phú Tiện, xã Khai Thái (huyện Phú Xuyên) mang lại hiệu quả kinh tế cao.

5 năm trước, anh Nguyễn Phú Tiện ở thôn Vĩnh Trung, xã Khai Thái (huyện Phú Xuyên) thuê khoán khu đất ven đê để chăn nuôi gia cầm, chủ yếu là gà, vịt. Do thị trường biến động bởi dịch bệnh, anh Tiện trăn trở chuyển đổi giống vật nuôi. Qua vài lần thăm trang trại tại huyện Ba Vì, năm 2019, anh Tiện quyết định đưa đà điểu về chăn nuôi thương phẩm thay gà, vịt. Ban đầu, anh Tiện chỉ nuôi 30-40 con, đến đầu năm 2022, tổng đàn đà điểu của gia đình anh đã lên tới 300 con. Hiện nay, đàn đà điểu của gia đình anh đang được xuất bán ra thị trường với giá 85.000-90.000 đồng/kg hơi, thu lãi 4-6 triệu đồng/con…

Việc chăn nuôi đà điểu, theo anh Tiện không quá phức tạp. Đà điểu là loài ăn tạp, chủ yếu là bột cá, bột xương. Phụ phẩm của các nhà máy chế biến cũng có thể phối trộn làm thức ăn bổ sung cho đà điểu. Đà điểu rất ít mắc bệnh, nhưng rất sợ tiếng ồn nên trang trại phải tách biệt với khu dân cư. Điều này phù hợp với diện tích đất bãi, xa khu dân cư của địa phương.

Nhận thấy hiệu quả từ chăn nuôi đà điểu của gia đình anh Tiện, nhiều hộ dân ở xã Khai Thái cũng chuyển đổi chăn nuôi theo mô hình mới này. Theo chia sẻ của một số hộ nuôi đà điểu ở Khai Thái, chu kỳ nuôi đà điểu kéo dài 9-10 tháng, khi đó, đà điểu đạt trọng lượng từ 95kg đến 1,1 tạ và có thể xuất chuồng. Tuy nhiên, người dân có thể nuôi đến 15 tháng mà đà điểu vẫn tăng cân nên có thể giúp các hộ điều chỉnh thời điểm xuất bán khi giá thịt đà điểu xuống thấp, nhất là giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Bên cạnh những thuận lợi trên, việc mở rộng chăn nuôi đà điểu ở Phú Xuyên còn những khó khăn nhất định. Nguyên nhân do đà điểu thương phẩm chưa có thương hiệu nên giá bán chưa cao như nhiều vùng nuôi chuyên canh quy mô lớn khác… Theo Giám đốc Hợp tác xã Phú Xuân (xã Khai Thái) Nguyễn Phú Toản, hiện nay, trên địa bàn, số hộ muốn mở rộng chăn nuôi đà điểu rất lớn. Tuy nhiên, do là mô hình mới, đầu ra sản phẩm vẫn phụ thuộc thương lái nên nhiều hộ tuy có điều kiện mặt bằng, đất đai vẫn phải cân nhắc khi đầu tư nuôi đà điểu. Với các hộ đang nuôi đà điểu thì chỉ vài hộ có tổng đàn từ 100 con trở lên. Nhiều hộ dân thấy lợi ích kinh tế cao đã tìm hiểu mô hình nhưng băn khoăn về đầu ra nên chưa dám bắt tay vào chăn thả. Không giống như huyện Ba Vì, người nuôi đà điểu ở xã Khai Thái chủ yếu bán thịt thương phẩm, chưa thể chế biến thành sản phẩm đóng gói khác như giò, chả hoặc thịt đà điểu hút chân không bảo quản lạnh để sử dụng trong thời gian dài. Những bất cập này khiến giá trị từ ngành hàng chăn nuôi, chế biến đà điểu nhìn chung chưa cao.

Để hướng phát triển loại vật nuôi mới này trên đất bãi Phú Xuyên tiếp tục đạt hiệu quả, Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên Lê Tiến Xuân khẳng định: Mô hình nuôi đà điểu tại vùng bãi ven sông Hồng trên địa bàn huyện là mô hình mới, có thể mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân nông thôn. Thời gian tới, để nhân rộng mô hình, huyện và các ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ địa phương xây dựng mô hình theo tiêu chuẩn VietGAP; đồng thời, đẩy mạnh hoạt động liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, góp phần giúp người dân nâng cao giá trị sản phẩm và nâng cao kinh tế gia đình, làm giàu ngay tại mảnh đất quê hương.

 

 

Nguồn: http://www.hanoimoi.com.vn/

Bình luận

Trồng nấm rơm hữu cơ trong nhà, năng suất, giá bán gấp đôi ngoài trời

Trồng nấm rơm hữu cơ trong nhà, kiểm soát chất lượng chặt chẽ cho năng suất cao hơn từ 2 - 3 lần, giá bán cao gấp đôi so với trồng ngoài trời.

Phát triển cây dược liệu đặc hữu vùng Tây Bắc

Nằm trong khu vực trung tâm Tây Bắc, ba tỉnh: Sơn La, Điện Biên và Lai Châu có nhiều loài cây dược liệu quý, giá trị kinh tế cao, như: nấm linh chi, sơn tra, huyết giác, đẳng sâm, cẩu tích, đương quy, tam thất, thất diệp nhất chi hoa...

Gai xanh - lựa chọn tiềm năng: Những người tiên phong ở xứ Thanh

Bánh gai làm từ cây gai xanh từ lâu đã trở thành đặc sản ở xứ Thanh. Nhưng trồng cây gai xanh lấy sợi thì chỉ mới phát triển vài năm nay.

Gai xanh - lựa chọn tiềm năng: Cây chủ lực cho nông dân miền núi

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng cần nghiên cứu, xây dựng gai xanh thành cây trồng chủ lực cho vùng miền núi một số tỉnh phía Bắc để giúp nông dân làm giàu.

Khắc phục điểm yếu, tăng xuất khẩu rau gia vị Việt Nam sang Châu Âu

Dự án tăng cường năng lực để xuất khẩu rau gia vị Việt Nam sang thị trường Châu Âu được triển khai từ nay đến hết năm 2023.

Triển vọng giống cao lương VFS99

Qua 3 vụ sản xuất liên tục, giống cao lương VFS99 sinh trưởng tốt, bộ lá khỏe mạnh, sạch sâu bệnh, chống chịu hạn tốt, năng suất sinh khối có thể lên tới 100 tấn/ha.

Đánh thức những 'kho báu' của đại ngàn

Tây Nguyên đang ngày càng thu hút được nhiều tổ chức cá nhân, doanh nghiệp đến đầu tư phát triển và bảo tồn các loại dược liệu quý hiếm.

Rong nho Khánh Hòa: Nhiều tiềm năng phát triển

Đến nay, rong nho Khánh Hòa đã mang lại hiệu quả kinh tế bền vững cho người dân so với đối tượng nuôi trồng thủy sản khác, bình quân mỗi ha rong nho cho thu hoạch đến 700 triệu đồng/năm.

Thoát nghèo bằng "thần dược" cho quý ông

Qua khảo sát, chính quyền địa phương tại Quảng Bình đã đưa cây ba kích về trồng dưới tán rừng của đồng bào Mã Liềng, giúp bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên nuôi cá lồng vượt qua bão giá

Anh Vũ Văn Khoa là tấm gương điển hình trong phát triển nuôi cá lồng bè cho thu nhập cao nhờ biết tận dụng nguồn thức ăn tại chỗ tại hồ IaLy, Gia Lai.