Hòa Bình: Cả làng trồng thứ cây gì, ít phải chăm mà cứ đến tháng này nhà thuốc Đông y kéo đến mua?

Hiện 3/3 xóm của xã Ba Khan (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) đều trồng cây xạ đen với tổng diện tích 5 ha. Với khả năng thích ứng tốt trong điều kiện thời tiết khô hạn, dễ trồng, tốn ít công chăm sóc, nhiều hộ đã chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả

Cây xạ đen được biết đến với nhiều công dụng như thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan, tiểu đường, mỡ máu...
Tận dụng điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, những năm gần đây, nông dân xã Ba Khan (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) mở rộng diện tích trồng xạ đen, góp phần nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế.

dt301201910112680-1620983105944-16209831084331825579969.jpg

Lợi nhuận từ cây xạ đen cùng với diện tích lúa, ngô đang canh tác đem lại cho gia đình ông Bùi Văn Mừng, xóm Khan Hạ, xã Ba Khan (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) thu nhập 40 - 50 triệu đồng/năm.

Đồng chí Bùi Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Ba Khan (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) cho biết: Nhằm giúp người dân nâng cao thu nhập, tăng năng suất cây trồng, thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền xã tập trung chỉ đạo nhân dân chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang các loại cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện khí hậu của địa phương. 

Cây xạ đen được xã xác định là một trong những cây trồng chủ lực, cho thu nhập cao hơn gấp nhiều lần so với các loại cây trồng truyền thống khác. Diện tích trồng cây xạ đen sẽ tiếp tục được mở rộng trong những năm tới.

Xóm Khan Hạ có diện tích trồng xạ đen nhiều nhất xã Ba Khan với gần 3 ha, hộ trồng ít 100 - 200 m2 (20 - 30 cây xạ đen), hộ trồng nhiều 2.000 m2 (4.000 - 5.000 cây xạ đen). 

Theo đánh giá, xạ đen là loại cây dễ trồng, không đòi hỏi nhiều công chăm bón, không yêu cầu kỹ thuật cao, thời gian thu hoạch ngắn. 

Cây xạ đen thường được thu hoạch vào tháng 10 hàng năm. Cây xạ đen lấy lá và thân, có thể dùng tươi hay phơi khô để dùng dần. 

Trong y học, xạ đen chữa được nhiều bệnh, là một vị thuốc quý. Đầu ra cây xạ đen tương đối ổn định, thường được bán cho các hiệu thuốc đông y và công ty dược phẩm, tư thương đến tận vườn thu mua. Nhiều gia đình có thêm nguồn thu nhập đáng kể từ trồng xạ đen.

Hộ ông Bùi Văn Mừng trồng nhiều xạ đen nhất xóm Khan Hạ với diện tích 2.000 m2 . 

Ông Mừng cho biết: "Cây xạ đen 1 năm cho thu hoạch 1 lần vào tháng 10. Mỗi lần nhà tôi thu hoạch được từ 2 - 2,5 tấn sản phẩm tươi. Toàn bộ sản phẩm cây xạ đen được các thầy thuốc đông y thu mua với giá ổn định 70.000 đồng/kg sản phẩm khô. Lợi nhuận từ trồng cây xạ đen cùng với diện tích lúa, ngô đang canh tác đem lại cho gia đình tôi thu nhập 40 - 50 triệu đồng/năm".

 

Nguồn: Theo Báo Hòa Bình

Bình luận

Trồng nấm rơm hữu cơ trong nhà, năng suất, giá bán gấp đôi ngoài trời

Trồng nấm rơm hữu cơ trong nhà, kiểm soát chất lượng chặt chẽ cho năng suất cao hơn từ 2 - 3 lần, giá bán cao gấp đôi so với trồng ngoài trời.

Phát triển cây dược liệu đặc hữu vùng Tây Bắc

Nằm trong khu vực trung tâm Tây Bắc, ba tỉnh: Sơn La, Điện Biên và Lai Châu có nhiều loài cây dược liệu quý, giá trị kinh tế cao, như: nấm linh chi, sơn tra, huyết giác, đẳng sâm, cẩu tích, đương quy, tam thất, thất diệp nhất chi hoa...

Gai xanh - lựa chọn tiềm năng: Những người tiên phong ở xứ Thanh

Bánh gai làm từ cây gai xanh từ lâu đã trở thành đặc sản ở xứ Thanh. Nhưng trồng cây gai xanh lấy sợi thì chỉ mới phát triển vài năm nay.

Gai xanh - lựa chọn tiềm năng: Cây chủ lực cho nông dân miền núi

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng cần nghiên cứu, xây dựng gai xanh thành cây trồng chủ lực cho vùng miền núi một số tỉnh phía Bắc để giúp nông dân làm giàu.

Khắc phục điểm yếu, tăng xuất khẩu rau gia vị Việt Nam sang Châu Âu

Dự án tăng cường năng lực để xuất khẩu rau gia vị Việt Nam sang thị trường Châu Âu được triển khai từ nay đến hết năm 2023.

Hiệu quả từ nuôi đà điểu

Khoảng 3 năm trước, mô hình nuôi đà điểu được người dân xã Khai Thái (huyện Phú Xuyên) áp dụng và nhân rộng. Với hiệu quả kinh tế, mô hình này hứa hẹn mang lại thu nhập cao cho nông dân.

Triển vọng giống cao lương VFS99

Qua 3 vụ sản xuất liên tục, giống cao lương VFS99 sinh trưởng tốt, bộ lá khỏe mạnh, sạch sâu bệnh, chống chịu hạn tốt, năng suất sinh khối có thể lên tới 100 tấn/ha.

Đánh thức những 'kho báu' của đại ngàn

Tây Nguyên đang ngày càng thu hút được nhiều tổ chức cá nhân, doanh nghiệp đến đầu tư phát triển và bảo tồn các loại dược liệu quý hiếm.

Rong nho Khánh Hòa: Nhiều tiềm năng phát triển

Đến nay, rong nho Khánh Hòa đã mang lại hiệu quả kinh tế bền vững cho người dân so với đối tượng nuôi trồng thủy sản khác, bình quân mỗi ha rong nho cho thu hoạch đến 700 triệu đồng/năm.

Thoát nghèo bằng "thần dược" cho quý ông

Qua khảo sát, chính quyền địa phương tại Quảng Bình đã đưa cây ba kích về trồng dưới tán rừng của đồng bào Mã Liềng, giúp bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.