Triển vọng giống cao lương VFS99

Qua 3 vụ sản xuất liên tục, giống cao lương VFS99 sinh trưởng tốt, bộ lá khỏe mạnh, sạch sâu bệnh, chống chịu hạn tốt, năng suất sinh khối có thể lên tới 100 tấn/ha.

Vụ xuân 2022, hơn 2 ha giống cao lương VFS99 gieo trồng tại Nha Hố (xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) đã thu hút sự tò mò của khách tham quan ngay từ đầu vụ.

cp5.png

Thu hoạch sinh khối cao lương VFS99. Ảnh: Bách Phong.

Theo nhận xét của cán bộ kỹ thuật thuộc Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố, qua 3 vụ sản xuất liên tiếp, giống cao lương VFS99 sinh trưởng tốt, bộ lá khỏe mạnh, sạch sâu bệnh. Năng suất sinh khối ở thời kỳ chín sáp thu hoạch cuối tháng 4/2022 đạt 55,5 tấn/ha, với giá được thu mua tại ruộng 1.000 đ/kg đã mang lại hiệu quả thực sự cho người sản xuất.

Hình thái cao lương giai đoạn đầu khá giống cây ngô, ngoại trừ có sự khác biệt là là khả năng đẻ từ 2 - 3 nhánh/cây để tự tạo quần thể mật độ dày. Giống cao lương VFS99 có khả năng chống hạn và hồi phục nhanh ở giai đoạn cây con; bông mang hoa lưỡng tính tự thu, dễ đậu hạt kể cả khi thời tiết khô nóng. Những đặc tính này giúp cho phép gieo trồng cao lương quanh năm, không phụ thuộc chặt chẽ vào tính thời vụ. 

cp4.png

Nhiều người dân tới xem thu hoạch cao lương lấy hạt. Ảnh: Bách Phong.

Trước câu hỏi liệu trồng cao lương ở Việt Nam có thích hợp không? Thạc sỹ Nguyễn Văn Sơn (Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố) cho biết: Cao lương không phải là cây trồng bản địa. Để trồng thành công, cần phải hiểu thêm một số vấn đề về cây trồng này như: Bình thường là cây cảm ôn, nhưng khi gieo trong tháng 7 thì lại phản ứng chặt với ánh sáng ngày ngắn. Cây cao tới 4m, ra hoa sau khoảng ngày 10 tháng 10 có thể cho năng suất sinh khối lên tới 100 tấn/ha nhưng lại rất dễ bị đổ ngã.

Hạt cao lương đặc biệt hấp dẫn các loại chim đến ăn khi sắp thu hoạch. Việc xác định thời điểm thu hoạch phải tùy vào mục đích sử dụng; xác định khi nào nên để thêm vụ tái sinh và kỹ thuật ra sao... cũng là vấn đề cần phải có thêm nghiên cứu để có thể đưa cây cao lương ra sản xuất hiệu quả ở nước ta.

cp2.png

Cây cao lương VFS99 có thể cao tới 4 m nếu gieo trồng trong tháng 7. Ảnh: Bách Phong.

Cũng theo Thạc sỹ Nguyễn Văn Sơn, sau nhiều năm nghiên cứu, Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố đã xây dựng được quy trình kỹ thuật trồng, thu hoạch và sử dụng các giống cao lương VFS99, OPV88 và Latte. "Chúng tôi tự tin khuyến cáo bổ sung cây cao lương vào cơ cấu cây trồng sinh khối và sẵn sàng tư vấn, hướng dẫn cụ thể", Thạc sỹ Sơn khẳng định.

Được biết, giống cao lương mới VFS99 được Công ty TNHH Hạt giống Việt (Vietseed) chọn tạo từ nguồn vật liệu trong nước và cung ứng hạt giống với giá cạnh tranh. Gần đây, Công ty này đang tiếp tục tiếp nhận thêm giống ngô sinh khối MN2 và giống ngô lưỡng dụng QT55.

cp1.png

Viên nén nhiên liệu đốt sản xuất thử từ nguyên liệu cỏ do Vietseed triển khai. Ảnh: Bách Phong.

Với những kết quả nghiên cứu khoa học về cây trồng sinh khối, mới đây, Vietseed đã được Sở KH-CN TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận Doanh nghiệp Khoa Học và Công nghệ số 85/DNKHCN ngày 15/03/2022.

Phát huy lợi thế và kinh nghiệm đó, Vietseed đang mở rộng nghiên cứu theo hướng cây trồng năng lượng với sự hợp tác của một số tập đoàn lớn. Trong đó bao gồm các nghiên cứu về cây cao lương cho mục đích chiết xuất cồn sinh học, rượu Whisky và rượu ngũ lương; các nghiên cứu về cây cỏ VS-19, Tân Ghi nê-VS để sản xuất nhiên liệu đốt sinh khối đang được tập trung triển khai ở khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

 

Bình luận

Trồng nấm rơm hữu cơ trong nhà, năng suất, giá bán gấp đôi ngoài trời

Trồng nấm rơm hữu cơ trong nhà, kiểm soát chất lượng chặt chẽ cho năng suất cao hơn từ 2 - 3 lần, giá bán cao gấp đôi so với trồng ngoài trời.

Phát triển cây dược liệu đặc hữu vùng Tây Bắc

Nằm trong khu vực trung tâm Tây Bắc, ba tỉnh: Sơn La, Điện Biên và Lai Châu có nhiều loài cây dược liệu quý, giá trị kinh tế cao, như: nấm linh chi, sơn tra, huyết giác, đẳng sâm, cẩu tích, đương quy, tam thất, thất diệp nhất chi hoa...

Gai xanh - lựa chọn tiềm năng: Những người tiên phong ở xứ Thanh

Bánh gai làm từ cây gai xanh từ lâu đã trở thành đặc sản ở xứ Thanh. Nhưng trồng cây gai xanh lấy sợi thì chỉ mới phát triển vài năm nay.

Gai xanh - lựa chọn tiềm năng: Cây chủ lực cho nông dân miền núi

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng cần nghiên cứu, xây dựng gai xanh thành cây trồng chủ lực cho vùng miền núi một số tỉnh phía Bắc để giúp nông dân làm giàu.

Khắc phục điểm yếu, tăng xuất khẩu rau gia vị Việt Nam sang Châu Âu

Dự án tăng cường năng lực để xuất khẩu rau gia vị Việt Nam sang thị trường Châu Âu được triển khai từ nay đến hết năm 2023.

Hiệu quả từ nuôi đà điểu

Khoảng 3 năm trước, mô hình nuôi đà điểu được người dân xã Khai Thái (huyện Phú Xuyên) áp dụng và nhân rộng. Với hiệu quả kinh tế, mô hình này hứa hẹn mang lại thu nhập cao cho nông dân.

Đánh thức những 'kho báu' của đại ngàn

Tây Nguyên đang ngày càng thu hút được nhiều tổ chức cá nhân, doanh nghiệp đến đầu tư phát triển và bảo tồn các loại dược liệu quý hiếm.

Rong nho Khánh Hòa: Nhiều tiềm năng phát triển

Đến nay, rong nho Khánh Hòa đã mang lại hiệu quả kinh tế bền vững cho người dân so với đối tượng nuôi trồng thủy sản khác, bình quân mỗi ha rong nho cho thu hoạch đến 700 triệu đồng/năm.

Thoát nghèo bằng "thần dược" cho quý ông

Qua khảo sát, chính quyền địa phương tại Quảng Bình đã đưa cây ba kích về trồng dưới tán rừng của đồng bào Mã Liềng, giúp bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên nuôi cá lồng vượt qua bão giá

Anh Vũ Văn Khoa là tấm gương điển hình trong phát triển nuôi cá lồng bè cho thu nhập cao nhờ biết tận dụng nguồn thức ăn tại chỗ tại hồ IaLy, Gia Lai.