Hoa Kỳ: Sản lượng thu hoạch ngô, đậu tương, lúa mì tốt hơn dự tính

Hiện tại, kết luận sơ bộ là năng suất ngô và đậu tương trung bình vụ mùa này trên cả nước Mỹ tốt hơn nhiều so với suy tính ban đầu.

854081161001_6045762651001_6045764559001-vs-225825_742.jpg

Lượng ngô dự trữ cuối kỳ cho năm tới của Hoa Kỳ là 1,5 tỷ giạ. Ảnh minh họa: Fox Business.

Trong suốt mùa hè, tin tức nổi bật từ Vành đai ngô Tây Bắc là đợt hạn hán khủng khiếp đã tàn phá mùa màng ở đây. Trên thực tế, vụ lúa mì mùa xuân có nhiều biến động, nhưng nhìn chung là rất kém, khiến một số nông dân Mỹ gọi vụ thu hoạch này là 'một nửa vụ mùa'.

Bây giờ, khi Hoa Kỳ đã có kết quả thu hoạch thực tế đối với ngô và đậu tương, nông dân nước này lại bắt đầu thấy ngạc nhiên về sản lượng thu hoạch từ những cánh đồng khô hạn. Tình trạng phổ biến nhất là sản lượng tốt hơn dự kiến ​​và được cho là nhờ những trận mưa kịp thời đã cứu mùa màng

Tuy nhiên, cũng có những khu vực có sản lượng không được như mong đợi. Nhưng, cần phải nhớ rằng dù một năm có sản lượng thu hoạch tốt thế nào thì vẫn có một vài nơi cho thu hoạch kém. Với một đất nước rộng lớn như Hoa Kỳ thì điều này càng dễ xảy ra.

Hiện tại, kết luận sơ bộ là năng suất ngô và đậu tương trung bình trên cả nước Mỹ thậm chí còn lớn hơn suy tính ban đầu. Vào giữa mùa hè, tình hình mang lại niềm tin rằng vụ mùa Đông bội thu sẽ khắc phục được vụ thu hoạch tồi tệ ở Dakotas và một phần của Minnesota.

Tăng sản lượng
Vì hiện nay Hoa Kỳ đã gần thu hoạch xong ở các khu vực chính, rõ ràng là các vấn đề thu hoạch muộn ở phía đông, trầm trọng hơn do ảnh hưởng của thời tiết mưa, đã làm giảm sản lượng ở Ohio, ảnh hưởng một chút tới Indiana và Illinois, nhưng những trận mưa muộn, đặc biệt là ở Iowa, đã dẫn đến các loại cây trồng có sản lượng tăng. 

Điều này đã được xác nhận trong báo cáo Dự báo cung cầu nông nghiệp thế giới của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) phát hành vào ngày 12/10.

Theo đó, USDA nâng sản lượng ngô lên 176,5 giạ/mẫu, tăng 0,2 giạ/mẫu. Mức tăng đó có vẻ không nhiều, nhưng nó thể hiện sự gia tăng sản lượng thêm 24 triệu giạ, khối lượng mà Hoa Kỳ không nghĩ có thể đạt được.

Cùng với mức tăng sản lượng là số liệu về dự trữ cuối kỳ cũng tăng, được đưa ra vào ngày 30/9, kết hợp với một số điều chỉnh khác, mang lại cho nước Mỹ lượng dự trữ cuối kỳ cho năm tới là 1,5 tỷ giạ ngô. Con số này cao hơn 400.000 giạ so với một số ước tính chỉ vài tháng trước.

USDA cũng nâng sản lượng đậu tương quốc gia dự kiến ​​lên 51,4 giạ/mẫu, tăng 0,9 giạ/mẫu. Sản lượng ở miền Đông được duy trì ổn định, trong khi sản lượng đậu tương ở miền Tây được cho là tăng lên. Điều này dẫn đến dự báo nguồn cung cuối kỳ mới là 320 triệu giạ, được bổ sung tăng hơn nữa nhờ mức tăng trong báo cáo tồn kho cuối kỳ vào ngày 30/9.

Tiến độ thu hoạch của Ohio, như thường lệ, thấp hơn so với phần lớn các bang khác. Vào cuối ngày 17/10, diện tích ngô mà Ohio đã thu hoạch chỉ chiếm 25% tổng diện tích, so với mức thu hoạch trung bình trong cả nước là 29%.

Hiện tại diện tích thu hoạch của cả nước Mỹ đang ở mức 52%, thực sự cao hơn so với diện tích thu hoạch bình thường hàng năm ở mức 41% .

Vụ thu hoạch đậu tương ở Ohio đang diễn ra đúng tiến độ, với 54% được thu hoạch so với mức trung bình 57% (vào cuối ngày 17 tháng 10). Hiện tại, đậu tương của Mỹ thu hoạch ở mức 60%, cao hơn mức thu hoạch bình thường hàng năm là 55%.

Thị trường lúa mì
Thị trường lúa mì thường bị lãng quên tại thời điểm này trong năm. Lúa mì mùa xuân có sản lượng thấp đã làm giá của thế giới cao hơn vì không có loại lúa mì nào có thể thay thế đáng kể cho lúa mì Mùa xuân đỏ cứng. Giá hợp đồng tương lai của Minneapolis đang tiến gần ngưỡng 10 USD/giạ, và mức giá này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Hợp đồng tương lai của lúa mì mùa đông đỏ mềm Chicago Soft Red Winter, loại lúa mì phổ biến nhất, ở mức 7,43 USD/giạ vào sáng 19/10. Loại này có giá là 7,865 USD/giạ vào ngày 2/8. Vào tháng 6 năm 2020, giá lúa mì mùa xuân chỉ là 5,14 USD/giạ và đã được coi đó là ở mức cao.

Vụ thu hoạch vẫn chưa kết thúc, vì vậy những ước tính hiện tại cũng mới chỉ là ước tính. Tuy nhiên, những số liệu sơ bộ này cũng đủ để mang lại mong đợi sẽ thấy thay đổi so với báo cáo thống kê của tháng 1.

Sau tất cả những đợt thông tin rầm rộ vào mùa hè, sản lượng mùa màng đã tốt hơn dự kiến, mang lại cơ hội tăng khối lượng hàng cung cấp trong những tháng mùa hè sắp tới.

Xuất khẩu của Hoa Kỳ được cho là sẽ lớn hơn dự kiến ​​và thị trường ethanol mạnh mẽ sẽ tiêu thụ nhiều ngô hơn dự kiến ​​hiện tại.

Đây là khoảng thời gian hai năm thịnh vượng, chỉ bị hạn chế bởi chi phí phân bón cao ngất ngưởng, đặc biệt là những loại sử dụng khí tự nhiên trong quá trình sản xuất.

Hoa Kỳ đã cắt giảm sản lượng dầu thô do chính sách của chính phủ. Xứ cờ hoa đang xuất khẩu lượng khí đốt tự nhiên và khí propan kỷ lục. Giá nhiên liệu cao có thể sẽ không thực sự cao chừng nào ngành xăng dầu đang cố gắng tăng cường nguồn cung.

(1 giạ ngô = 25,4 kg; 1 giạ đậu tương/lúa mì = 27,2 kg)

 

Bình luận

FAO: Dòng chảy lương thực thế giới sụt giảm kỷ lục

Dự báo mới của FAO cho thấy, dòng chảy thương mại lương thực thế giới năm nay có khả năng sụt giảm mạnh: 1,2% so với năm ngoái. Riêng mặt hàng gạo vẫn tăng 3,8%.

Bắc Mỹ sẵn sàng bù đắp sản lượng phân bón thiếu hụt

Các lệnh trừng phạt làm hạn chế nguồn cung phân bón của Nga và Belarus đã buộc hai “gã khổng lồ” phân bón Bắc Mỹ là Nutrien và Mosaic vào cuộc để lấp lỗ hổng.

Phân bón, thịt lợn Trung Quốc- 'thủ phạm' làm tăng lạm phát

Cuộc chiến Nga- Ukraine “đổ thêm dầu vào lửa” tạo ra khủng hoảng lạm phát tiêu dùng toàn cầu, nhưng Trung Quốc đã đóng góp phần không nhỏ làm cho vấn đề nghiêm trọng thêm.

Indonesia cấm xuất khẩu dầu cọ làm “nóng” thị trường dầu thực vật

Giá cọ, đậu tương, hạt cải dầu châu Âu và thậm chí cả dầu hạt cải GMO của Canada đã chạm mức cao kỷ lục sau thông báo cấm xuất khẩu dầu cọ của Indonesia ngày 27/4.

Trái cây và rau củ ngày càng ít dinh dưỡng hơn

Nhiều bằng chứng cho thấy nhiều loại thực phẩm ngày nay không chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng như cách đây 70 năm, mặc dù chúng có bề ngoài ngon mắt.

Rabobank: Thị trường thịt lợn đang bị tác động mạnh

Rabobank nhận định, lợi nhuận của những người chăn nuôi lợn năm nay sẽ bị thách thức bởi chi phí thức ăn chăn nuôi, năng lượng, cước phí, bệnh dịch và giá nhân công tăng.

Giai đoạn chuyển giao nguồn cung nông sản thế giới: Biến số với thị trường chăn nuôi

Giá nông sản thế giới hiện đang tiến tới gần mức cao nhất trong một thập kỷ qua và gây ra không ít khó khăn cho ngành chăn nuôi hiện còn phụ thuộc vào nguồn cung đầu vào nhập khẩu ở nước ta.

Các nhà thám hiểm Mỹ bảo vệ cá quý hiếm sông Mekong

Các thành viên của Đại học Nevada (Mỹ) đang có chuyến thám hiểm nhân Ngày Trái đất để khám phá những khu vực sâu nhất của sông Mekong ở Đông Nam Á.

FAO phát động chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu trên diện rộng

Chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu quy mô rộng và kéo dài đến hết năm 2023, trước diễn biến dịch hại thực vật nguy hiểm này đang tàn phá hàng loạt cây trồng.

Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn từ Thái Lan

Dù vẫn giữ vị trí thứ 2 về thị phần sắn tại thị trường Trung Quốc, Việt Nam giảm cả về sản lượng lẫn giá trị trong xuất khẩu những tháng đầu năm 2022.