Kiên Giang góp vốn xoay vòng theo vụ lúa – giúp nhau thoát nghèo ở vùng biên

Tổ góp vốn xoay vòng theo vụ lúa của chi hội Phụ nữ ấp Cỏ Quen, xã Phú Lợi, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang ra đời từ năm 2013, đến nay đã gần 10 năm vẫn được duy trì và phát triển hiệu quả. Nhờ tổ góp vốn, nhiều chị em hội viên nghèo có tiền để đầu tư

Lên vùng biên lập nghiệp đã nhiều năm, gia đình chị Lê Thị Hẹ, ngụ ấp Cỏ Quen, xã Phú Lợi được xem là một trong những hộ khó khăn của địa phương. Chồng chị Hẹ bị tật bẩm sinh, không có khả năng lao động, gia đình chỉ có 2 công đất ruộng, gánh nặng kinh tế và việc nuôi con ăn học gần như đặt toàn bộ lên đôi vai của chị Hẹ. 3 năm trước, nhờ tham gia tổ góp vốn xoay vòng theo vụ lúa, chị bốc thăm được số tiền gần 50 triệu đồng, về đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế. Giờ đây khi đã thoát diện hộ nghèo, có nhà cửa ổn định và đủ thu nhập để lo cho 2 con ăn học, anh chị lúc nào cũng trân trọng cơ hội từ số vốn đã nhận được, xem đó là động lực vươn lên, đồng thời tiếp tục tham gia tổ góp vốn để giúp đỡ cho các chị em phụ nữ khác.

“Khi tham gia được số tiền thì em mua bò chăn nuôi, còn ít thì đổ vô làm 2 công ruộng, thấy có phát triển”, chị Hẹ tâm sự.

tr5-5.jpg

Cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Lợi, huyện Giang Thành (Kiên Giang) đan giỏ bàng tại nhà. (Ảnh minh họa: Báo Kiên Giang)

Trong thời gian đầu mới thành lập, sau mỗi vụ lúa, chị em mỗi người góp từ 1 đến 2 triệu đồng, nay đã tăng lên từ 3 đến 5 triệu đồng/người để hỗ trợ vốn cho 1-2 chị em có hoàn cảnh khó khăn đầu tư phát triển kinh tế. Số hội viên tham gia cũng tăng từ 12 người lên có thời điểm gần 40 người. Số vốn 1 hội viên nhận được có thời điểm lên đến trên 70 triệu đồng. Đây là số tiền rất lớn mà những hộ nghèo ở vùng biên giới có thể tiếp cận được mà không phải trả bất kì tiền lãi suất nào. Những hội viên được nhận vốn đã mạnh dạn đầu tư nuôi bò, mua phân bón, cải đạo đất trồng lúa, hoặc buôn bán nhỏ, trồng rau màu. Nhờ vậy mà đời sống ngày càng khấm khá hơn. Tỉ lệ hộ nghèo ở ấp Cỏ Quen cũng ngày một giảm bền vững, ít trường hợp tái nghèo. Đến nay tổ đã giúp cho trên 20 lượt hội viên có vốn thoát nghèo bền vững.

“Nhờ có số tiền đó tôi mới cất được cái nhà, nếu không có số tiền đó thì tôi không có tiền bù vào để làm được cái nhà tốt như bây giờ”, chị Lâm Thanh Thúy, hội viên cho biết.

 Để đạt kết quả trên, trước hết nhờ vào uy tín cá nhân của người tổ trưởng tổ vay vốn đó là bà Văn Siêu Cuội, đã đứng ra thành lập tổ vay vốn theo vụ lúa đầu tiên của phụ nữ huyện Giang Thành, trực tiếp nêu gương góp vốn nhưng không nhận suất bốc thăm mà nhường lại cho chị em hội viên. Bà Cuội cũng động viên, giám sát các chị em đã nhận vốn thì sử dụng đúng mục đích, tập trung làm ăn phát triển kinh tế.

“Muốn lấy lòng tin của chị em không phải là dễ bởi vì tôi làm từ cộng tác viên dân số, vừa chăm sóc bà mẹ trẻ em rồi chị em có cần gì thì tôi tốc hành đi làm, trong khả năng làm được gì thì tôi đi làm hết, từ đó, tôi tạo được lòng tin. Bởi vậy các mô hình của phụ nữ đưa về tôi đều đạt hết”, bà Văn Siêu Cuội chia sẻ.

Chỉ sau một thời gian ngắn ra đời, tổ góp vốn ấp Cỏ Quen đã tạo được sức lan tỏa rộng, nhiều tổ góp vốn nối tiếp ra đời, cũng dưới hình thức xoay vòng theo vụ lúa. Phong trào phụ nữ biên giới giúp nhau phát triển kinh tế cũng từ đó trở nên sôi nổi.

“Tôi thấy mô hình của chị e phụ nữ rất hiệu quả, sau này sẽ tuyên truyền thêm trong ấp cũng như chỉ đạo ra ngoài ấp, xã để tạo thêm cho chị em phụ nữ trong thời gian tới”, bà Tạ Thị Kim Phấn, Chủ tịch hội LHPN huyện Giang Thành cho hay.

Tổ góp vốn xoay vòng ấp Cỏ Quen, xã Phú Lợi, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang không những đã đem lại những hiệu quả thiết thực trong phong trào phát triển sản xuất ở vùng biên, mà còn là bài học về tính tiết kiệm, tinh thần tương ái theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh đã được thực tiễn hóa tại cơ sở./.

 

 

Nguồn: Theo VOV

Bình luận

Hải Phòng: Nghề nuôi ngao mang lại thu nhập 1.000 tỉ đồng mỗi năm

Từ 2003 bãi nuôi thả ngao đã được hình thành tại bãi triều cửa sông Văn Úc, huyện Kiến Thụy (TP Hải Phòng). Đến nay, nghề nuôi ngao đã giúp hàng nghìn hộ gia đình vươn thoát nghèo, có của ăn của để, giá trị kinh tế mỗi năm đạt 600 - 1.000 tỷ đồng

Tôm mới thả, đã chết như ngả rạ

Nhiều vùng nuôi ở Khánh Hòa tôm mới thả chưa đầy 1 tháng đã chết la liệt, người nuôi bỏ đầm. Thời tiết bất thường được nhận định là nguyên nhân khiến tôm chết.

Khó khăn nghề cá ở Thanh Hóa

Đầu năm nay, nhiều phương tiện nghề cá ở Thanh Hóa “nằm bờ” nên sản lượng đánh bắt hải sản 4 tháng đầu năm giảm hơn 4% so cùng kỳ. Ngư dân mong Nhà nước có chính sách bình ổn, hỗ trợ giá dầu để tiếp tục vươn khơi, bám biển.

Làm nông trên lưng chừng núi giữa biển Tây

Sống ở đảo khơi với quỹ đất hạn hẹp, nông dân huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang) phải lên lưng chừng núi, chắt chiu những triền đất ít dốc để làm nông rất vất vả.

Độc đáo làng bè trên đảo 'giàu - sang'

Không chỉ rất phong phú những loài hải sản đặc hữu quý hiếm, ngư dân ở huyện đảo Phú Quý đã sáng tạo ra những công trình nuôi hải sản độc đáo hiếm có.

'Chuyện đời' cây tỏi Lý Sơn

Với vài trăm m2 đất, người trồng tỏi ở Lý Sơn thu được đến mấy chỉ vàng mỗi vụ. Đó là lý do mà loại cây này được ví với cái tên 'vàng trắng'.

Nguy hiểm đeo chì lặn biển bắt ốc, vớt rong

Ngư dân bất chấp nguy hiểm đeo chì nặng vào người để người lặn sâu xuống nước bắt ốc, vớt rong. Ngành chức năng đã cảnh báo và tịch thu dụng cụ nguy hiểm này.

Giải lời nguyền cho cây thanh long: Mối liên kết rời rạc, vai trò hợp tác xã mờ nhạt

Khó khăn về thị trường khiến người trồng bắt đầu chặt bỏ cây thanh long, giống cây trồng giúp người nông dân thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Đấy là hệ quả của tập quán sản xuất kiểu nhỏ lẻ, tự phát, manh mún tại trong vùng trồng thanh long

Giải "lời nguyền" cho cây thanh long: “Vị đắng cây làm giàu”

Hệ quả của việc sản xuất mang tính nhỏ lẻ, tự phát, manh mún, sự cạnh tranh không lành mạnh giữa những người trồng khiến thanh long mất dần giá trị và ngày càng thất thế trên thị trường.

Ngư dân cần được tiếp sức để vươn khơi

Ngư trường ngày một thu hẹp, sản lượng đánh bắt giảm sút, chi phí đầu vào tăng cao đẩy ngư dân khắp vùng biển Nghệ An vào tình cảnh lao đao.