Lúa mì Ấn Độ trở thành cứu cánh nguồn cung toàn cầu

Đã hơn 1 tháng trôi qua kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine và làm đảo lộn thị trường hàng hóa thế giới. Không chỉ dầu thô, lúa mì cũng là mặt hàng biến động mạnh về giá trước những thông tin xoay quanh chiến sự này.

lua_4-1649218925047.jpg

Nga và Ukraine là 2 nước quan trọng đóng góp tới gần 30% tổng lượng xuất khẩu lúa mì cho thế giới. Con đường xuất khẩu chính là qua khu vực Biển Đen đã bị gián đoạn do các tàu phải dừng hoạt động khiến cho giá lúa mì trải qua mức tăng hàng tuần kỷ lục tới 40%. Tuy nhiên, sau khi thiết lập vùng đỉnh cao nhất và hạ nhiệt trong nửa sau tháng 3, thị trường vẫn tiếp tục chứng kiến những biến động lớn của mặt hàng này.

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), kết thúc phiên 5/4, giá lúa mì được giao dịch liên thông với quốc tế đã nhảy vọt gần 3,5% lên mức 10,45 USD/giạ (~398 USD/tấn). Triển vọng nguồn cung không rõ ràng đã khiến cho giá trải qua các phiên tăng giảm đột biến.

Xuất khẩu ở Biển Đen vẫn đang gián đoạn

Theo số liệu được công bố bởi Bộ Kinh tế Ukraine, xuất khẩu các loại nông sản trong tháng 3 của nước này đã giảm 4 lần so tháng 2 do xung đột với Nga. Ukraine là nước xuất khẩu ngũ cốc lớn thứ 4 thế giới trong niên vụ 2020/21, với hầu hết các mặt hàng được vận chuyển qua biển Đen.

Tuy nhiên, với việc chiến sự diễn biến dọc theo bờ biển, các thương nhân buộc phải xuất khẩu nhiều ngũ cốc hơn bằng đường sắt sang các nước châu Âu. Dù vậy, việc vận chuyển qua đường sắt cũng gặp nhiều khó khăn do tình trạng tồn đọng các toa tàu ở biên giới phía tây. Mặc dù đã có 12 nhà ga đi vào hoạt động nhưng thời gian xử lý, dỡ hàng và vận chuyển tới người mua thường sẽ mất từ 2 đến 3 tuần vẫn khiến cho quá trình xuất khẩu bị chậm trễ và kém hiệu quả.

Không những thế, mùa vụ lúa mì sắp tới cũng gặp phải nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề. Apk-Inform, diện tích gieo trồng cho niên vụ tới có thể sẽ bị giảm xuống 55% và tiếp tục kéo theo nguồn cung thắt chặt hơn.

Diện tích gieo trồng của Mỹ không đạt kỳ vọng

Trong Báo cáo Triển vọng mùa vụ mới đây của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), diện tích gieo trồng lúa mì năm nay của Mỹ dự kiến sẽ đạt 47,35 triệu mẫu. Số liệu này đồng nghĩa với việc quốc gia xuất khẩu lúa mì lớn thứ 2 thế giới này cũng sẽ không gia tăng diện tích gieo trồng như giới phân tích dự đoán trước đó. Theo MXV, sau hai năm khô hạn liên tiếp, và có khả năng sẽ tiếp tục phải đối mặt với điều kiện thời tiết không thuận lợi trong năm nay, lo ngại tới từ cuộc chiến giữa Nga và Ukraine ở thời điểm hiện tại và chưa đủ mạnh để được phản ánh lên quyết định gieo trồng của nông dân Mỹ.

Nguồn cung Ấn Độ thay thế

Mặc dù nguồn cung ở cả Mỹ và Biển Đen đều đang thắt chặt nhưng với kỳ vọng chiến sự kết thúc sẽ giải quyết các vấn đề này trong dài hạn, cùng với việc Ấn Độ đang đẩy mạnh xuất khẩu đã làm giảm bớt phần nào áp lực về nhu cầu trong giai đoạn hiện nay. Theo Reuters, xuất khẩu lúa mì niên vụ 2021/22 (kết thúc vào tháng 3) của Ấn Độ đang được ước tính ở mức 7,85 triệu tấn, mức cao nhất mọi thời đại và tăng mạnh so với mức 2,1 triệu tấn trong năm ngoái.

Đầu tháng này, một quan chức chính phủ Ấn Độ đã cho biết nước này sẽ xuất khẩu kỷ lục 7 triệu tấn lúa trong niên vụ 2021/22 do giá toàn cầu tăng tạo cơ hội cho quốc gia sản xuất lúa mì thứ 2 thế giới tranh giành thị phần. Theo chính phủ Ấn Độ, nước này đã đạt được mục tiêu xuất khẩu 7 triệu tấn lúa mì tính đến ngày 21/3, và đang tiếp tục thực hiện các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh các nước nhập khẩu đang chật vật tìm kiếm nguồn cung thay thế sau khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine bùng phát.
 

Nguồn: Theo báo Nhân dân

Bình luận

FAO: Dòng chảy lương thực thế giới sụt giảm kỷ lục

Dự báo mới của FAO cho thấy, dòng chảy thương mại lương thực thế giới năm nay có khả năng sụt giảm mạnh: 1,2% so với năm ngoái. Riêng mặt hàng gạo vẫn tăng 3,8%.

Bắc Mỹ sẵn sàng bù đắp sản lượng phân bón thiếu hụt

Các lệnh trừng phạt làm hạn chế nguồn cung phân bón của Nga và Belarus đã buộc hai “gã khổng lồ” phân bón Bắc Mỹ là Nutrien và Mosaic vào cuộc để lấp lỗ hổng.

Phân bón, thịt lợn Trung Quốc- 'thủ phạm' làm tăng lạm phát

Cuộc chiến Nga- Ukraine “đổ thêm dầu vào lửa” tạo ra khủng hoảng lạm phát tiêu dùng toàn cầu, nhưng Trung Quốc đã đóng góp phần không nhỏ làm cho vấn đề nghiêm trọng thêm.

Indonesia cấm xuất khẩu dầu cọ làm “nóng” thị trường dầu thực vật

Giá cọ, đậu tương, hạt cải dầu châu Âu và thậm chí cả dầu hạt cải GMO của Canada đã chạm mức cao kỷ lục sau thông báo cấm xuất khẩu dầu cọ của Indonesia ngày 27/4.

Trái cây và rau củ ngày càng ít dinh dưỡng hơn

Nhiều bằng chứng cho thấy nhiều loại thực phẩm ngày nay không chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng như cách đây 70 năm, mặc dù chúng có bề ngoài ngon mắt.

Rabobank: Thị trường thịt lợn đang bị tác động mạnh

Rabobank nhận định, lợi nhuận của những người chăn nuôi lợn năm nay sẽ bị thách thức bởi chi phí thức ăn chăn nuôi, năng lượng, cước phí, bệnh dịch và giá nhân công tăng.

Giai đoạn chuyển giao nguồn cung nông sản thế giới: Biến số với thị trường chăn nuôi

Giá nông sản thế giới hiện đang tiến tới gần mức cao nhất trong một thập kỷ qua và gây ra không ít khó khăn cho ngành chăn nuôi hiện còn phụ thuộc vào nguồn cung đầu vào nhập khẩu ở nước ta.

Các nhà thám hiểm Mỹ bảo vệ cá quý hiếm sông Mekong

Các thành viên của Đại học Nevada (Mỹ) đang có chuyến thám hiểm nhân Ngày Trái đất để khám phá những khu vực sâu nhất của sông Mekong ở Đông Nam Á.

FAO phát động chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu trên diện rộng

Chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu quy mô rộng và kéo dài đến hết năm 2023, trước diễn biến dịch hại thực vật nguy hiểm này đang tàn phá hàng loạt cây trồng.

Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn từ Thái Lan

Dù vẫn giữ vị trí thứ 2 về thị phần sắn tại thị trường Trung Quốc, Việt Nam giảm cả về sản lượng lẫn giá trị trong xuất khẩu những tháng đầu năm 2022.