New Zealand: Giá nông sản cao kỷ lục, dự kiến tiếp tục tăng

Các mặt hàng nông sản của New Zealand hiện đạt mức kỷ lục, nâng mức thu nhập từ xuất khẩu và giúp bù đắp khoản lỗ lớn từ du lịch và giáo dục quốc tế.

new-zealand-dairy_report-1-111554_488.jpg

Nguồn thu xuất khẩu từ sữa đã thay thế vị trí hàng đầu của du lịch tại New Zealand vào năm ngoái.

Và không giống như những đợt bùng nổ trước đó, các nhà phân tích cho rằng giá lần này có khả năng tiếp tục "cao hơn trong thời gian dài hơn".

Nhà kinh tế nông nghiệp cấp cao của Westpac, Nathan Penny, nói rằng trở thành một nhà sản xuất thực phẩm là điều tốt trong thời kỳ Covid-19 vì mọi người vẫn cần ăn trong thời kỳ khủng hoảng.

New Zealand cũng có vị thế tốt khi các thị trường châu Á chủ chốt của nước này xử lý tốt dịch Covid-19 và phục hồi nền kinh tế nhanh chóng, đảm bảo nhu cầu phục hồi đối với các sản phẩm đang đẩy giá của New Zealand.

Giá toàn cầu đối với hàng hóa New Zealand, được đo lường dựa trên Chỉ số giá hàng hóa ANZ, đã tăng trong 8 tháng liên tiếp và đạt mức kỷ lục mới vào tháng 5.

“Giá hàng hóa ở New Zealand đang tăng rất nhanh", ông Penny nói. “Chúng tôi dự đoán rằng sẽ có nhiều kỷ lục hơn trong thời gian còn lại của năm 2021”.

Thông thường, khi giá tăng, sản xuất sẽ tăng lên, nhưng điều đó dự kiến khó ​​xảy ra vào khoảng thời gian này. Lý do là các hạn chế về môi trường và giá ngũ cốc cao hơn hạn chế việc mở rộng.

“Chúng tôi dự đoán một sự kiện khá hiếm ở New Zealand, nơi giá hàng hóa vẫn mạnh hơn trong thời gian dài", ông Penny cho biết.

"Sữa đã giành lại vị trí là sản phẩm xuất khẩu hàng đầu, mang lại nguồn thu nhập khẩu cho New Zealand vào năm ngoái, thay vị trí đứng đầu của du lịch trước đó", ông bổ sung.

Ông cũng chia sẻ thêm, các loại thực phẩm chủ yếu như sữa kinh doanh tốt hơn các sản phẩm cao cấp trong thời kỳ đại dịch vì mọi người đều thận trọng trong việc chi tiêu tiền mặt. Các sản phẩm có thể tiêu thụ tại nhà tốt hơn so với các sản phẩm dành cho nhà hàng do hạn chế rộng rãi đối với việc ăn uống bên ngoài.

Theo thống kê của Penny, các mặt hàng chủ lực xuất sang các nền kinh tế châu Á đang phục hồi có kết quả hoạt động rất tốt.

Xuất khẩu của Trung Quốc tăng 28% trong tháng 5 so với một năm trước đó và nhập khẩu tăng 51% khi nền kinh tế lớn nhất châu Á phục hồi từ cuộc suy thoái vào đầu năm 2020.

Chỉ số giá thương mại sữa toàn cầu đang cao hơn khoảng 40% so với một năm trước và Fonterra đã dự báo mức giá sữa mở cửa kỷ lục cho nông dân trong mùa vụ này, có thể đóng góp hơn 12 tỷ USD cho nền kinh tế.

Đối với thịt, mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai của New Zealand, lợi nhuận tốt hơn đối với những loại thường được ăn ở nhà hoặc được sử dụng trong các món ăn mang đi, thay vì tiêu thụ trong nhà hàng. Điều đó dự kiến ​​sẽ thay đổi khi việc triển khai tiêm vacxin phòng Covid-19 diễn ra nhanh chóng ở Hoa Kỳ, châu Âu và Vương quốc Anh, khiến mọi người quay trở lại ăn uống.


Thịt cừu cắt miếng dành cho tiêu dùng chung ở Trung Quốc là một mặt hàng nổi bật, đạt nhiều kỷ lục mới. Giá thịt cừu đạt kỷ lục 8,90 USD/kg, đùi cừu cũng đạt kỷ lục 7,10 USD/kg, theo AgriHQ.

Nguồn cung hạn chế đã giúp củng cố giá do dịch tả lợn châu Phi ở Trung Quốc làm ảnh hưởng đến nguồn cung lợn thịt, hạn hán và hỏa hoạn ở Australia đã hạn chế việc giết thịt cừu của nước này.

“Sản phẩm không bán ở nhiều nơi khác và đó là lý do tại sao giá cả lại tăng vọt", Reece Brick, nhà phân tích của AgriHQ cho biết. “Một số người mua thịt cừu lớn ở nước ngoài muốn có sản phẩm sẽ phải nhận đơn đặt hàng sớm và trả một khoản tiền lớn cho nó".

Các đơn đặt hàng đến từ những người mua đang tìm cách mở lại các nhà hàng ở Mỹ khi việc triển khai vắc xin đạt tốc độ nhanh chóng, và điều đó làm tăng giá thịt cừu có giá trị cao hơn.

Brick cho rằng nguyên nhân một phần do tăng cầu từ người mua và do việc đầu cơ với hi vọng các mặt hàng dành cho kinh doanh nhà hàng sẽ tăng giá một chút khi các nhà hàng hoạt động trở lại.

Brick nói, giá thịt bò vào Trung Quốc không có mức tăng lớn so với các mặt hàng khác, có thể là do họ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các nhà cung cấp thay thế như Nam Mỹ.

Sản xuất thịt bò phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng tại nhà hoặc làm bánh mì kẹp thịt làm thức ăn nhanh đã được củng cố bởi nguồn cung thấp hơn. Lý do là nông dân giữ bò lâu hơn để hưởng lợi từ giá sữa cao hơn, ngoài ra còn do Úc tái thiết đàn bò sau hạn hán, lũ lụt và hỏa hoạn năm ngoái.

Lợi nhuận từ nghề làm vườn cũng đạt kỷ lục mới nhưng tình trạng thiếu lao động là một hạn chế đối với một số nhà xuất khẩu, và gián đoạn vận chuyển đang khiến việc đưa trái cây ra thị trường trở nên khó khăn hơn.

Những người trồng kiwi đạt được lợi nhuận kỷ lục trong mùa vụ trước với Zespri ghi nhận các khoản thanh toán kỷ lục cho mỗi khay trái cây. Thanh toán cho quả kiwi xanh đã tăng lên 7,50 USD mỗi khay từ 6,67 USD trong mùa trước, trong khi quả kiwi vàng tăng lên 12,46 USD từ 11,86 USD.

Sản lượng tiêu thụ toàn cầu đã tăng 10% so với năm trước lên 181,5 triệu khay và lợi nhuận trực tiếp cho ngành công nghiệp New Zealand tăng 15% lên 2,25 tỷ USD.

Chủ tịch Zespri, Bruce Cameron cho biết kết quả này phản ánh nhu cầu tiếp tục tăng mạnh đối với quả kiwi trên khắp thế giới.

Zespri đang mong đợi một vụ mùa kiwi kỷ lục khác trong năm nay, được củng cố bởi sự mở rộng của quả kiwi vàng và giống đỏ mới. Tuy vậy, lợi nhuận của tất cả các giống dự kiến ​​sẽ giảm so với kỷ lục của năm ngoái.

Alan Pollard, Giám đốc điều hành của Công ty NZ Apples & Pears cho biết nguồn lao động sẵn có trên các vườn cây ăn quả và trong các hoạt động sau thu hoạch là rất thiếu so với nhu cầu của ngành. Mưa đá ở Nelson và Central Otago, các loại trái cây có kích thước nhỏ hơn, cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Bình luận

FAO: Dòng chảy lương thực thế giới sụt giảm kỷ lục

Dự báo mới của FAO cho thấy, dòng chảy thương mại lương thực thế giới năm nay có khả năng sụt giảm mạnh: 1,2% so với năm ngoái. Riêng mặt hàng gạo vẫn tăng 3,8%.

Bắc Mỹ sẵn sàng bù đắp sản lượng phân bón thiếu hụt

Các lệnh trừng phạt làm hạn chế nguồn cung phân bón của Nga và Belarus đã buộc hai “gã khổng lồ” phân bón Bắc Mỹ là Nutrien và Mosaic vào cuộc để lấp lỗ hổng.

Phân bón, thịt lợn Trung Quốc- 'thủ phạm' làm tăng lạm phát

Cuộc chiến Nga- Ukraine “đổ thêm dầu vào lửa” tạo ra khủng hoảng lạm phát tiêu dùng toàn cầu, nhưng Trung Quốc đã đóng góp phần không nhỏ làm cho vấn đề nghiêm trọng thêm.

Indonesia cấm xuất khẩu dầu cọ làm “nóng” thị trường dầu thực vật

Giá cọ, đậu tương, hạt cải dầu châu Âu và thậm chí cả dầu hạt cải GMO của Canada đã chạm mức cao kỷ lục sau thông báo cấm xuất khẩu dầu cọ của Indonesia ngày 27/4.

Trái cây và rau củ ngày càng ít dinh dưỡng hơn

Nhiều bằng chứng cho thấy nhiều loại thực phẩm ngày nay không chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng như cách đây 70 năm, mặc dù chúng có bề ngoài ngon mắt.

Rabobank: Thị trường thịt lợn đang bị tác động mạnh

Rabobank nhận định, lợi nhuận của những người chăn nuôi lợn năm nay sẽ bị thách thức bởi chi phí thức ăn chăn nuôi, năng lượng, cước phí, bệnh dịch và giá nhân công tăng.

Giai đoạn chuyển giao nguồn cung nông sản thế giới: Biến số với thị trường chăn nuôi

Giá nông sản thế giới hiện đang tiến tới gần mức cao nhất trong một thập kỷ qua và gây ra không ít khó khăn cho ngành chăn nuôi hiện còn phụ thuộc vào nguồn cung đầu vào nhập khẩu ở nước ta.

Các nhà thám hiểm Mỹ bảo vệ cá quý hiếm sông Mekong

Các thành viên của Đại học Nevada (Mỹ) đang có chuyến thám hiểm nhân Ngày Trái đất để khám phá những khu vực sâu nhất của sông Mekong ở Đông Nam Á.

FAO phát động chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu trên diện rộng

Chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu quy mô rộng và kéo dài đến hết năm 2023, trước diễn biến dịch hại thực vật nguy hiểm này đang tàn phá hàng loạt cây trồng.

Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn từ Thái Lan

Dù vẫn giữ vị trí thứ 2 về thị phần sắn tại thị trường Trung Quốc, Việt Nam giảm cả về sản lượng lẫn giá trị trong xuất khẩu những tháng đầu năm 2022.