Ngư dân được mùa cá đục

Vùng biển huyện Lộc Hà đang vào mùa cá đục, nhiều ngư dân dùng thuyền công suất nhỏ đánh bắt được 30-50 kg mỗi ngày, đem bán thu tiền triệu.

Giữa tháng hai, tại âu thuyền xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, hàng chục tàu thuyền gỗ công suất 6-24 CV từ ngoài khơi về đậu san sát bên bờ kè với khoang đầy ắp cá đục.

Ngư dân chia mỗi nhóm hai người ngồi trên thuyền gỡ cá mắc lưới bỏ vào rổ và xô nhựa. Cá nục sau đó được đưa lên đường ven biển Hà Tĩnh khoảng 40 m để bán cho người dân và thương lái.

mua-ca-duc-1-8120-1645252487.jpg

Tàu thuyền đánh bắt cá đục tại âu thuyền xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà. Ảnh: Đức Hùng

Ông Trần Xuân Lộc, 52 tuổi, trú xã Thịnh Lộc cho biết, mùa cá đục bắt đầu từ tháng một đến hết tháng ba (âm lịch). Loài này sống cách bờ khoảng 5-7 hải lý, ở độ sâu 30-70 cm. Tàu thuyền ra khơi đánh bắt từ 4h, trở về lúc 15h cùng ngày. Lưới bắt cá là lưới loại hai, có mắt khoảng 2-4 cm.

Một thuyền có khoảng ba ngư dân. Hàng ngày họ điều khiển thuyền, thả lưới dài hàng trăm mét giữa biển. Sau gần một tiếng, ngư dân gom lưới lên, gỡ cá bỏ vào khoang rồi tiếp tục công việc.

"Tôi ra khơi từ mùng 6 Tết Nhâm dần. Hôm nào may mắn thả lưới trúng luồng cá lớn, có thể thu về khoảng 100 kg. Gần hai tuần qua, trung bình mỗi ngày ra khơi khoảng 6-7 tiếng, một thuyền bắt được 30-50 kg cá đục", ông Lộc nói.

mua-ca-duc-2-5027-1645252488.jpg

Một mẻ 3 kg cá đục mà người dân chuẩn bị bán cho khách. Ảnh: Đức Hùng

Gần trưa hoặc đầu giờ chiều, nhiều thương lái đã lái xe máy chở theo xô, chậu nhựa và thùng xốp đựng đá lạnh túc trực tại âu thuyền Thịnh Lộc để chờ mua cá đục. Một số người khi thấy tàu thuyền cập bờ đã lội nước ra tận khoang tiếp cận, hỗ trợ chủ thuyền gỡ cá từ lưới ra và trả giá mua luôn vì sợ hết hàng.

"Cá đục đắt hàng, nhiều hôm chúng tôi phải tranh nhau trả giá để thu gom được nhiều hơn. Trung bình một ngày tôi mua được 40 kg, hôm may mắn khoảng 60 kg", một thương lái cho hay.

Theo ông Võ Văn Nam, 60 tuổi, trú xã Thịnh Lộc, dịp này mỗi lần ra khơi, một thuyền đánh cá thu về hai triệu đồng sau khi trừ hết các chi phí nhân công, nhiên liệu, khấu hao ngư cụ. Bên cạnh cá đục, một số thuyền còn trúng thêm cá trích, mực... "Từ sau Tết đến nay, tiền bán hải sản của gia đình tôi được hơn 30 triệu đồng. Điều này báo hiệu một năm may mắn", ông Nam nói.

mua-ca-duc-3-1447-1645252488.jpg

Hai ngư dân đang gỡ cá đục mắc lưới. Ảnh: Đức Hùng

Cá đục bán tại âu thuyền và nhập cho thương lái giá 50.000-60.000 đồng một kg; nếu đưa ra các chợ trên địa bàn, giá cao hơn khoảng 10.000 đồng tùy loại.

Cá đục hay còn gọi là cá bống biển, thân to hơn ngón tay cái, dài khoảng 13-18 cm, trông giống cá bống nước ngọt. Cá đục thịt chắc, trắng, có thể chế biến nhiều món như: làm gỏi, nướng, chiên giòn, kho tiêu, nấu canh chua... Gỏi cá đục là đặc sản của Hà Tĩnh, có tên trong 100 món ăn, quà tặng đặc sản Việt Nam (2020-2021) do Hội kỷ lục gia Việt Nam công bố.

Nguồn: Theo Vnexpress.net

Bình luận

Hải Phòng: Nghề nuôi ngao mang lại thu nhập 1.000 tỉ đồng mỗi năm

Từ 2003 bãi nuôi thả ngao đã được hình thành tại bãi triều cửa sông Văn Úc, huyện Kiến Thụy (TP Hải Phòng). Đến nay, nghề nuôi ngao đã giúp hàng nghìn hộ gia đình vươn thoát nghèo, có của ăn của để, giá trị kinh tế mỗi năm đạt 600 - 1.000 tỷ đồng

Tôm mới thả, đã chết như ngả rạ

Nhiều vùng nuôi ở Khánh Hòa tôm mới thả chưa đầy 1 tháng đã chết la liệt, người nuôi bỏ đầm. Thời tiết bất thường được nhận định là nguyên nhân khiến tôm chết.

Khó khăn nghề cá ở Thanh Hóa

Đầu năm nay, nhiều phương tiện nghề cá ở Thanh Hóa “nằm bờ” nên sản lượng đánh bắt hải sản 4 tháng đầu năm giảm hơn 4% so cùng kỳ. Ngư dân mong Nhà nước có chính sách bình ổn, hỗ trợ giá dầu để tiếp tục vươn khơi, bám biển.

Làm nông trên lưng chừng núi giữa biển Tây

Sống ở đảo khơi với quỹ đất hạn hẹp, nông dân huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang) phải lên lưng chừng núi, chắt chiu những triền đất ít dốc để làm nông rất vất vả.

Độc đáo làng bè trên đảo 'giàu - sang'

Không chỉ rất phong phú những loài hải sản đặc hữu quý hiếm, ngư dân ở huyện đảo Phú Quý đã sáng tạo ra những công trình nuôi hải sản độc đáo hiếm có.

'Chuyện đời' cây tỏi Lý Sơn

Với vài trăm m2 đất, người trồng tỏi ở Lý Sơn thu được đến mấy chỉ vàng mỗi vụ. Đó là lý do mà loại cây này được ví với cái tên 'vàng trắng'.

Nguy hiểm đeo chì lặn biển bắt ốc, vớt rong

Ngư dân bất chấp nguy hiểm đeo chì nặng vào người để người lặn sâu xuống nước bắt ốc, vớt rong. Ngành chức năng đã cảnh báo và tịch thu dụng cụ nguy hiểm này.

Giải lời nguyền cho cây thanh long: Mối liên kết rời rạc, vai trò hợp tác xã mờ nhạt

Khó khăn về thị trường khiến người trồng bắt đầu chặt bỏ cây thanh long, giống cây trồng giúp người nông dân thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Đấy là hệ quả của tập quán sản xuất kiểu nhỏ lẻ, tự phát, manh mún tại trong vùng trồng thanh long

Giải "lời nguyền" cho cây thanh long: “Vị đắng cây làm giàu”

Hệ quả của việc sản xuất mang tính nhỏ lẻ, tự phát, manh mún, sự cạnh tranh không lành mạnh giữa những người trồng khiến thanh long mất dần giá trị và ngày càng thất thế trên thị trường.

Ngư dân cần được tiếp sức để vươn khơi

Ngư trường ngày một thu hẹp, sản lượng đánh bắt giảm sút, chi phí đầu vào tăng cao đẩy ngư dân khắp vùng biển Nghệ An vào tình cảnh lao đao.