Ngư dân mạnh dạn ra khơi xa đánh bắt nhiều loại hải sản tươi ngon

Kể từ khi tổ đội tàu, thuyền tại các xã Kim Tân, Cồn Thoi, Kim Đông…(huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) được thành lập, ngư dân nơi đây vươn khơi bám biển cảm nhận được sự an tâm, nhất là khai thác các vùng xa bờ.

An tâm sau những chuyến đi biển
Mục đích của việc thành lập các tổ đội tàu, thuyền ở huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình) nhằm tương trợ nhau trong sản xuất, cùng nhau khai thác ở vùng biển kết hợp với công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, tìm kiếm ngư trường, cùng nhau khai thác, vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm.

base64-1627208762644935860939.png

Thành lập tổ đội tàu, thuyền nhằm giúp ngư dân huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình) tương trợ nhau trên biển khi gặp hoạn nạn. Ảnh: Vũ Thượng

Ngoài ra, tổ đội tàu, thuyền còn có vai trò hết sức quan trọng trong việc cứu hộ cứu nạn khi thiên tai hay bị sự cố, góp phần tăng hiệu quả kinh tế sau những chuyến đi biển.

Trò chuyện với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, ông Nguyễn Văn Bình (40 tuổi, xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn) kể: "Tổ đội của tôi có 15 thuyền viên, được thành lập gần 1 năm nay. Mục đích của tổ đội thành lập là bảo vệ nhau trên biển khi xảy ra sự cố ngoài ý muốn. Và cùng nhau bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương".

base64-1627209166903304325830.png

Ông Nguyễn Văn Bình (xã Cồn Thoi) nhớ lại chuyến vươn bị trượt chân ngã xuống biển được thuyền viên khác cứu vớt. Ảnh: Vũ Thượng

"Tôi đi thuyền công suất 80-100 Cv, trên thuyền bình thường luôn có 2-3 người cùng đi khai thác con sò, ngao…Nhưng vào tháng 1/2021, hôm ấy chỉ có một mình tôi đi khai thác, trong lúc lúc đang kéo lưới không may trượt chân bị lưới quấn kéo xuống biển. Một mình lênh đênh giữa biển cả, may có thuyền viên khác đi qua cứu vớt, không giờ tôi đã chết rồi", ông Nguyễn Văn Bình nhớ lại.

base64-16272092714901977504737.png

Ngư dân Lê Văn Huy (xã Cồn Thoi) nói về hiệu quả việc tham gia tổ đội tàu, thuyền. Ảnh: Vũ Thượng

Ngư dân Lê Văn Huy (xã Cồn Thoi), người đã có 5 năm trong nghề đi biển chia sẻ: "Trước đây, những ngư dân thường mạnh ai nấy làm dẫn đến hiệu quả đánh bắt không cao. Nhưng từ khi thành lập các tổ đoàn kết, chúng tôi luôn đoàn kết, sát cánh bên nhau để vươn khơi bám biển. Lợi ích của mỗi tàu đã được gắn liền với lợi ích chung với anh em trong tổ để cùng nhau hoạt động, góp vốn làm ăn đóng tàu to hơn để vươn khơi".

base64-16272095185475692419.png

Tàu, thuyền xã Cồn Thoi chủ yếu đi khai thác con sò, ngao...Ảnh: Vũ Thượng

Khu neo đậu tàu, thuyền thuộc xã Cồn Thoi (huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình), mỗi khi chiều về lại đông vui vì tàu, thuyền nối đuôi nhau ra, vào bến. Cảnh tấp nập mua bán, tiếng cười nói vang vọng nơi cửa biển...Những năm trước, do chưa có tổ tàu, thuyền an toàn nên khu vực bến bãi thường xảy ra mất an ninh trật tự, tàu thuyền đi lại thường xảy ra cảnh chen lấn và thất thoát tài sản.

Cùng nhau bảo vệ chủ quyền biển, đảo
 Theo các thuyền viên là ngư dân ở huyện Kim Sơn, từ ngày thành lập tổ tàu, thuyền an toàn, việc đánh bắt thủy hải sản đạt hiệu quả cao hơn. Đặc biệt, những lúc ra khơi, đánh bắt xa bờ gặp sự cố rủi ro, luôn có tàu thuyền khác kịp thời ứng cứu và tương trợ lẫn nhau.

base64-16272094913641951771970.png


Chủ tàu, thuyền yên tâm khi cập bến. Ảnh: Vũ Thượng

Ngoài ra, mỗi khi một tàu trong tổ phát hiện ra vỉa cá lớn, lập tức thông báo cho nhau để cùng tập trung khai thác và đánh bắt, vì thế sản lượng đánh bắt được nhiều hơn.

Với phương châm đoàn kết cùng nhau như người trong một ngôi nhà, nếu một thành viên trong tổ tàu thuyền an toàn không may gặp hoạn nạn, các thành viên còn lại của tổ đều tích cực tham gia đóng góp, hỗ trợ để giúp đỡ, chia sẻ khó khăn.

base64-1627209700969920708011.png


Ngư dân vui vẻ sau mỗi chuyến vươn khơi bám biển an toàn. Ảnh: Vũ Thượng

Ngoài việc cùng nhau đánh bắt, khai thác, hỗ trợ nhau trên biển, các tàu cá trong tổ đóng góp một phần rất quan trọng trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Để giúp ngư dân an tâm vươn khơi, bám biển, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Kim Sơn, một mặt đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên biển. Mặt khác, thường xuyên liên lạc với ngư dân, qua đó tiếp nhận nhiều thông tin có giá trị về hoạt động trái phép của các tàu, thuyền nước ngoài.

"Hiện nay, trên địa bàn huyện Kim Sơn có 83 tàu thuyền các loại, trong đó 4 tàu thuyền chuyên đánh bắt xa bờ, số còn lại chủ yếu là khai thác, đánh bắt gần. Cơ bản các tàu đã đăng ký, và thực hiện nghiêm các quy khi đi khai thác, đánh bắt trên biển. Huyện Kim Sơn có thành lập 2 tổ đội sản xuất trên biển và 1 hợp tác xã. Sự có mặt của các tổ, đội tàu thuyền trên biển còn khẳng định chủ quyền quốc gia, vùng đặc quyền kinh tế, cũng như bảo vệ an ninh trật tự biển, đảo", ông Nguyễn Văn Hải-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp Phát triển nông thôn huyện Kim Sơn cho biết.

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Hải Phòng: Nghề nuôi ngao mang lại thu nhập 1.000 tỉ đồng mỗi năm

Từ 2003 bãi nuôi thả ngao đã được hình thành tại bãi triều cửa sông Văn Úc, huyện Kiến Thụy (TP Hải Phòng). Đến nay, nghề nuôi ngao đã giúp hàng nghìn hộ gia đình vươn thoát nghèo, có của ăn của để, giá trị kinh tế mỗi năm đạt 600 - 1.000 tỷ đồng

Tôm mới thả, đã chết như ngả rạ

Nhiều vùng nuôi ở Khánh Hòa tôm mới thả chưa đầy 1 tháng đã chết la liệt, người nuôi bỏ đầm. Thời tiết bất thường được nhận định là nguyên nhân khiến tôm chết.

Khó khăn nghề cá ở Thanh Hóa

Đầu năm nay, nhiều phương tiện nghề cá ở Thanh Hóa “nằm bờ” nên sản lượng đánh bắt hải sản 4 tháng đầu năm giảm hơn 4% so cùng kỳ. Ngư dân mong Nhà nước có chính sách bình ổn, hỗ trợ giá dầu để tiếp tục vươn khơi, bám biển.

Làm nông trên lưng chừng núi giữa biển Tây

Sống ở đảo khơi với quỹ đất hạn hẹp, nông dân huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang) phải lên lưng chừng núi, chắt chiu những triền đất ít dốc để làm nông rất vất vả.

Độc đáo làng bè trên đảo 'giàu - sang'

Không chỉ rất phong phú những loài hải sản đặc hữu quý hiếm, ngư dân ở huyện đảo Phú Quý đã sáng tạo ra những công trình nuôi hải sản độc đáo hiếm có.

'Chuyện đời' cây tỏi Lý Sơn

Với vài trăm m2 đất, người trồng tỏi ở Lý Sơn thu được đến mấy chỉ vàng mỗi vụ. Đó là lý do mà loại cây này được ví với cái tên 'vàng trắng'.

Nguy hiểm đeo chì lặn biển bắt ốc, vớt rong

Ngư dân bất chấp nguy hiểm đeo chì nặng vào người để người lặn sâu xuống nước bắt ốc, vớt rong. Ngành chức năng đã cảnh báo và tịch thu dụng cụ nguy hiểm này.

Giải lời nguyền cho cây thanh long: Mối liên kết rời rạc, vai trò hợp tác xã mờ nhạt

Khó khăn về thị trường khiến người trồng bắt đầu chặt bỏ cây thanh long, giống cây trồng giúp người nông dân thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Đấy là hệ quả của tập quán sản xuất kiểu nhỏ lẻ, tự phát, manh mún tại trong vùng trồng thanh long

Giải "lời nguyền" cho cây thanh long: “Vị đắng cây làm giàu”

Hệ quả của việc sản xuất mang tính nhỏ lẻ, tự phát, manh mún, sự cạnh tranh không lành mạnh giữa những người trồng khiến thanh long mất dần giá trị và ngày càng thất thế trên thị trường.

Ngư dân cần được tiếp sức để vươn khơi

Ngư trường ngày một thu hẹp, sản lượng đánh bắt giảm sút, chi phí đầu vào tăng cao đẩy ngư dân khắp vùng biển Nghệ An vào tình cảnh lao đao.