Nhiệt độ cao phá hoại mùa màng của nông dân Mỹ

Nhiều bang miền Tây nước Mỹ đang bị ảnh hưởng bởi các đợt nắng nóng khủng khiếp. Vậy nông dân Mỹ và cây trồng của họ đang bị ảnh hưởng như thế nào?

z2616036301093_63243f476678d9382079143b7d57e020-135802_705.jpg

Nông dân Hoa Kỳ đang phải trải qua một mùa hè khắc nghiệt. Ảnh minh họa: Getty.

Tại những khu vực có nhiệt độ cao, cả con người, động vật lẫn thực vật đều đang nỗ lực vượt qua các đợt sóng nhiệt khắc nghiệt.

Rich Hildner, chủ trang trại trồng dâu đen có tên là Smith Berry Barn, ở Hillsboro, Oregon, nói: “Tôi nghĩ rằng mọi vật, kể cả con người, cây trồng, đều quá mệt mỏi với nhiệt độ cao và ánh nắng mặt trời".

"Chúng tôi đã làm nhiều nhất có thể... [Nhưng] bạn không thể che mọi thứ bằng ô khi diện tích trồng trọt quá rộng lớn", Hildner bổ sung.

Nắng nóng ảnh hưởng đến cây trồng như thế nào?
Nhiệt độ cao đang phá hoại mùa màng của nông dân Hoa Kỳ. Theo Reuters, các bang miền Tây Hoa Kỳ là những nơi sản xuất chính của lúa mì trắng vụ đông, một mặt hàng xuất khẩu hàng đầu giữa Mỹ và châu Á.

Tuy nhiên, sức nóng đang làm hạt lúa mì co lại và tăng mức protein của chúng, có nghĩa là khối lượng lúa mà người nông dân thu được chỉ còn bằng một nửa so với những gì họ thường thu hoạch được. Nắng nóng cũng gây hại cho cây hạt cải dầu và cây rum, và làm cho hầu hết các loại trái cây và rau quả bị chín nẫu không thể thu hoạch - dẫn đến thiệt hại lớn.

Nông dân đang cố gắng xử lý vấn đề này bằng vô số cách. Ví dụ, họ bắt đầu thu hoạch một số loại cây trồng nhất định vào nửa đêm để tránh tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, trong khi một số người trồng trọt che phủ vườn cây ăn quả và phun hơi nước cho cây.

Một số người trồng, chẳng hạn như những người trồng táo, đã buông xuôi, chấp nhận rằng sự phát triển của cây trồng của họ hoàn toàn bị tắc nghẽn vào lúc này. Một số người lạc quan hơn, suy đoán rằng mùa trồng trọt của họ có thể trở lại bình thường khi nhiệt độ giảm.

"Chúng tôi thực sự không biết tác động của nó là gì. Chúng tôi chỉ cần giải quyết nó", Todd Fryhover, Chủ tịch Ủy ban Washington Apple, nói với Reuters .

Các vườn nho cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Những đợt nắng nóng gần đây đang tàn phá nho ở West Coast. 

Theo HuffPost , những vườn nho đã phải chịu đựng nhiệt độ kỷ lục trong vài tuần qua. Tuy vậy, một số chuyên gia vẫn thấy may mắn, vì điều này mới xảy ra vào đầu mùa, do đó nho vẫn có thời gian để hồi phục. Nếu đợt nắng nóng diễn ra muộn hơn trong mùa, các vườn nho có thể bị thiệt hại lâu dài.

Một số nhà máy rượu vang đang nỗ lực xử lý vấn đề này bằng cách cắt bớt tán lá để che bóng hiệu quả cho nho. Thời gian làm việc của công nhân cũng được giới hạn vào sáng sớm, vì vậy họ có thể tránh làm việc trong điều kiện nắng nóng khó chịu và phơi trái nho quá nhiều dưới ánh nắng mặt trời.

“Đó chắc chắn là điều bất thường và chưa từng có trong đời kinh doanh của tôi kể từ khi tôi làm rượu được 20 năm ở đây,” Chad Johnson, đồng sở hữu của Dusted Valley Vintners ở Walla Walla, Washington, nói với HuffPost.

Hạn hán và cháy rừng
Các đợt nắng nóng cũng gây ra hạn hán và cháy rừng - điều chắc chắn ảnh hưởng đến mùa màng.

Những cây trồng có thể sống sót qua đợt nắng nóng hiện tại, hoặc vẫn chưa bị "nấu chín" bởi cái nóng không thể chịu nổi, có khả năng tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những đợt hạn hán sắp tới.

Điều kiện thời tiết cực kỳ khô, nóng như thế này thường dẫn đến hạn hán thường xuyên hơn vì lượng mưa ngày càng ít, và đất sẽ khô cằn. Hạn hán và nhiệt độ cao cũng thường dẫn đến cháy rừng, vì mặt đất và thảm thực vật khô héo, khiến cháy rừng dễ phát triển và lan rộng hơn.

Với tất cả những điều đó, người nông dân Hoa Kỳ hiện đang rất bất lợi. Hy vọng nông dân có thể kiên trì vượt qua đợt nắng nóng đang diễn ra - và hy vọng vượt qua hạn hán đang diễn ra, cũng như các vụ cháy rừng có thể xảy ra trong tương lai.

Mùa hè năm 2021 được coi là thời điểm khó khăn hơn bao giờ hết đói với ngành nông nghiệp luôn không thể đoán trước được.

 

Bình luận

FAO: Dòng chảy lương thực thế giới sụt giảm kỷ lục

Dự báo mới của FAO cho thấy, dòng chảy thương mại lương thực thế giới năm nay có khả năng sụt giảm mạnh: 1,2% so với năm ngoái. Riêng mặt hàng gạo vẫn tăng 3,8%.

Bắc Mỹ sẵn sàng bù đắp sản lượng phân bón thiếu hụt

Các lệnh trừng phạt làm hạn chế nguồn cung phân bón của Nga và Belarus đã buộc hai “gã khổng lồ” phân bón Bắc Mỹ là Nutrien và Mosaic vào cuộc để lấp lỗ hổng.

Phân bón, thịt lợn Trung Quốc- 'thủ phạm' làm tăng lạm phát

Cuộc chiến Nga- Ukraine “đổ thêm dầu vào lửa” tạo ra khủng hoảng lạm phát tiêu dùng toàn cầu, nhưng Trung Quốc đã đóng góp phần không nhỏ làm cho vấn đề nghiêm trọng thêm.

Indonesia cấm xuất khẩu dầu cọ làm “nóng” thị trường dầu thực vật

Giá cọ, đậu tương, hạt cải dầu châu Âu và thậm chí cả dầu hạt cải GMO của Canada đã chạm mức cao kỷ lục sau thông báo cấm xuất khẩu dầu cọ của Indonesia ngày 27/4.

Trái cây và rau củ ngày càng ít dinh dưỡng hơn

Nhiều bằng chứng cho thấy nhiều loại thực phẩm ngày nay không chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng như cách đây 70 năm, mặc dù chúng có bề ngoài ngon mắt.

Rabobank: Thị trường thịt lợn đang bị tác động mạnh

Rabobank nhận định, lợi nhuận của những người chăn nuôi lợn năm nay sẽ bị thách thức bởi chi phí thức ăn chăn nuôi, năng lượng, cước phí, bệnh dịch và giá nhân công tăng.

Giai đoạn chuyển giao nguồn cung nông sản thế giới: Biến số với thị trường chăn nuôi

Giá nông sản thế giới hiện đang tiến tới gần mức cao nhất trong một thập kỷ qua và gây ra không ít khó khăn cho ngành chăn nuôi hiện còn phụ thuộc vào nguồn cung đầu vào nhập khẩu ở nước ta.

Các nhà thám hiểm Mỹ bảo vệ cá quý hiếm sông Mekong

Các thành viên của Đại học Nevada (Mỹ) đang có chuyến thám hiểm nhân Ngày Trái đất để khám phá những khu vực sâu nhất của sông Mekong ở Đông Nam Á.

FAO phát động chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu trên diện rộng

Chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu quy mô rộng và kéo dài đến hết năm 2023, trước diễn biến dịch hại thực vật nguy hiểm này đang tàn phá hàng loạt cây trồng.

Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn từ Thái Lan

Dù vẫn giữ vị trí thứ 2 về thị phần sắn tại thị trường Trung Quốc, Việt Nam giảm cả về sản lượng lẫn giá trị trong xuất khẩu những tháng đầu năm 2022.