Phân tích: Trung Quốc sẽ giảm mạnh nhập khẩu đậu tương vào cuối năm nay

Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giảm mạnh vào cuối năm 2021 so với mức kỷ lục của nửa đầu năm.

trung-quoc-nhap-dau-tuong-085809_230-160405.jpeg

Tỷ suất lợi nhuận thịt lợn hơi giảm, đồng thời thay đổi công thức sản xuất thức ăn chăn nuôi là những nguyên nhân quan trọng khiến nhu cầu nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc giảm mạnh (Ảnh minh họa).

Theo Reuters, sự sụt giảm lợi nhuận của ngành chăn nuôi lợn,, kèm theo đó là việc tăng mạnh dùng lúa mì làm thức ăn chăn nuôi khiến Trung Quốc giảm hẳn nhu cầu đậu tương. Ước tính nhập khẩu đậu tương năm nay của thị trường tỷ dân có thể ít hơn tới 100 triệu tấn.

Do Trung Quốc chiếm 60% lượng đậu tương nhập khẩu toàn cầu, suy giảm nhu cầu nhập khẩu của nước này, cùng với đó là dự đoán vụ mùa bội thu của nông dân Mỹ (ước tính là vụ thu hoạch lớn thứ ba của họ từ trước đến nay), sẽ làm tăng thêm biến động cho vụ mùa quan trọng năm nay.

"Nhu cầu bã đậu tương đang chạm đáy. Giá cơ bản hiện ở mức âm 120 nhân dân tệ (ở miền bắc Trung Quốc), mức thấp nhất trong năm nay. Nhu cầu có thể tăng trở lại, nhưng ngay bây giờ nó đã giảm", theo một quản lý của một nhà máy nghiền tại miền bắc Trung Quốc. "Chúng tôi thực sự không thể đặt hàng để mua. Khối lượng xuất khẩu đậu tương của Mỹ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng", vị quản lý cho hay.

Nhà máy của ông chỉ có một lô hàng được đặt cho tháng 8, trong khi thông thường nó sẽ được đặt hết hàng cho đến sau tháng 10. Như hiện tại, các nhà máy nghiền ở trung tâm chế biến đậu tương quan trọng Sơn Đông sẽ mất gần 400 nhân dân tệ để nghiền nát mỗi tấn hạt có dầu.

Trung Quốc đã nhập khẩu kỷ lục 48,95 triệu tấn đậu tương trong nửa đầu năm 2021, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái khi đàn lợn hồi phục sau đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi và nhà sản xuất hàng đầu Brazil xuất khẩu một vụ mùa kỷ lục. "Tuy nhiên, hiện nay, nhu cầu đang giảm", các nhà phân tích thống nhất nhận định.

Zou Honglin, nhà phân tích của Myagric.com, một trang web thương mại, cho biết: "Động lực (nhập khẩu) hồi đầu năm khá mạnh. Nhưng kể từ tháng 5, mức tăng nhập khẩu hàng năm đã chậm lại".

Nhiều thức ăn hơn, ít bã đậu tương hơn
Một nguyên nhân chính dẫn đến việc sử dụng đậu tương chậm lại là do tỷ suất lợi nhuận thịt lợn hơi bị giảm. Mặc dù có một khởi đầu mạnh mẽ vào đầu năm khi nông dân cố gắng tái đàn lợn, nhưng sau đó giá thịt lợn hơi bắt đầu lao dốc, bắt nguồn từ việc thanh lý đàn và tăng sản lượng thịt lợn của người nuôi.

Biên lợi nhuận lợn hơi tại Trung Quốc hiện dao động từ -150 nhân dân tệ đến 84 nhân dân tệ, giảm hơn 100% kể từ đầu năm.

Zou, người đã giảm ước tính nhập khẩu đậu tương cả năm của Trung Quốc xuống 97 triệu tấn cho biết: "Thị trường tiếp tục giảm ước tính về nhập khẩu cả năm. Rõ ràng là mức tăng tiêu thụ protein thua xa mức tăng tiêu thụ thức ăn chăn nuôi".


Một yếu tố quan trọng khác là sự thay đổi trong hỗn hợp thức ăn chăn nuôi ở Trung Quốc, làm giảm khối lượng bã đậu tương cần thiết trong khẩu phần ăn của động vật.

Trung Quốc đã sản xuất 139,33 triệu tấn thức ăn chăn nuôi trong sáu tháng đầu năm 2021, tăng 21,1% so với năm 2020, theo Hiệp hội Công nghiệp thức ăn chăn nuôi của Trung Quốc. Sản lượng thức ăn cho lợn là 62,46 triệu tấn, tăng 71,4% so với năm trước.

Trong khi đó, khối lượng bã đậu tương nghiền chỉ tăng 1,62% so với cùng kỳ năm ngoái lên 42,63 triệu tấn, theo Myagric.

"Nhu cầu không tốt như mong đợi, một lượng lớn lúa mì và gạo được đưa vào thức ăn chăn nuôi, có nghĩa là rất nhiều bã đậu tương sẽ bị thay thế", một quản lý khác của một nhà máy nghiền lớn có chi nhánh trên khắp Trung Quốc cho biết.

Người quản lý nói thêm rằng một số nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi hàng đầu đã mua bã đậu tương trước đó hiện đang bán lại hợp đồng.

Dự trữ bã đậu tương tăng cũng cho thấy việc tiêu thụ chậm hơn. Tồn kho bã đậu tương do các nhà máy nghiền lớn nắm giữ đã tăng 19% trong tháng 6 so với tháng trước, cao hơn 20% so với mức của năm trước và cao hơn khoảng 7% so với mức trung bình của thời điểm này trong ba năm qua, theo Trung tâm Thông tin về Ngũ cốc và Dầu Quốc gia Trung Quốc.

Việc tăng khối lượng lúa mì trong hỗn hợp thức ăn chăn nuôi dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong năm tới.

Khối lượng đậu tương xuất sang Trung Quốc chậm lại
Nhập khẩu đậu tương trong tháng 6 của Trung Quốc từ tất cả các nước là 10,72 triệu tấn, giảm 4% so với 11,16 triệu tấn của tháng 6 năm 2020.

Lượng hàng nhập khẩu đến tháng 7 đạt 8,3 triệu tấn, với phần lớn xuất xứ từ Brazil, theo Refinitiv. Con số này giảm 18% so với 10,09 triệu tấn của năm trước.

Howie Lee, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng OCBC cho biết: "Các dấu hiệu có vẻ không lạc quan cho sự phục hồi vào lúc này. Biên lợi nhuận trong nước vẫn ở mức đỏ trong khi tồn kho bã đậu tương vẫn ở mức cao".  Trung Quốc cũng không đặt nhiều đơn hàng mua trong vụ đậu tương mới của Hoa Kỳ so với năm 2020.

 

Bình luận

FAO: Dòng chảy lương thực thế giới sụt giảm kỷ lục

Dự báo mới của FAO cho thấy, dòng chảy thương mại lương thực thế giới năm nay có khả năng sụt giảm mạnh: 1,2% so với năm ngoái. Riêng mặt hàng gạo vẫn tăng 3,8%.

Bắc Mỹ sẵn sàng bù đắp sản lượng phân bón thiếu hụt

Các lệnh trừng phạt làm hạn chế nguồn cung phân bón của Nga và Belarus đã buộc hai “gã khổng lồ” phân bón Bắc Mỹ là Nutrien và Mosaic vào cuộc để lấp lỗ hổng.

Phân bón, thịt lợn Trung Quốc- 'thủ phạm' làm tăng lạm phát

Cuộc chiến Nga- Ukraine “đổ thêm dầu vào lửa” tạo ra khủng hoảng lạm phát tiêu dùng toàn cầu, nhưng Trung Quốc đã đóng góp phần không nhỏ làm cho vấn đề nghiêm trọng thêm.

Indonesia cấm xuất khẩu dầu cọ làm “nóng” thị trường dầu thực vật

Giá cọ, đậu tương, hạt cải dầu châu Âu và thậm chí cả dầu hạt cải GMO của Canada đã chạm mức cao kỷ lục sau thông báo cấm xuất khẩu dầu cọ của Indonesia ngày 27/4.

Trái cây và rau củ ngày càng ít dinh dưỡng hơn

Nhiều bằng chứng cho thấy nhiều loại thực phẩm ngày nay không chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng như cách đây 70 năm, mặc dù chúng có bề ngoài ngon mắt.

Rabobank: Thị trường thịt lợn đang bị tác động mạnh

Rabobank nhận định, lợi nhuận của những người chăn nuôi lợn năm nay sẽ bị thách thức bởi chi phí thức ăn chăn nuôi, năng lượng, cước phí, bệnh dịch và giá nhân công tăng.

Giai đoạn chuyển giao nguồn cung nông sản thế giới: Biến số với thị trường chăn nuôi

Giá nông sản thế giới hiện đang tiến tới gần mức cao nhất trong một thập kỷ qua và gây ra không ít khó khăn cho ngành chăn nuôi hiện còn phụ thuộc vào nguồn cung đầu vào nhập khẩu ở nước ta.

Các nhà thám hiểm Mỹ bảo vệ cá quý hiếm sông Mekong

Các thành viên của Đại học Nevada (Mỹ) đang có chuyến thám hiểm nhân Ngày Trái đất để khám phá những khu vực sâu nhất của sông Mekong ở Đông Nam Á.

FAO phát động chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu trên diện rộng

Chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu quy mô rộng và kéo dài đến hết năm 2023, trước diễn biến dịch hại thực vật nguy hiểm này đang tàn phá hàng loạt cây trồng.

Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn từ Thái Lan

Dù vẫn giữ vị trí thứ 2 về thị phần sắn tại thị trường Trung Quốc, Việt Nam giảm cả về sản lượng lẫn giá trị trong xuất khẩu những tháng đầu năm 2022.