Sản lượng đường của EU tăng lần đầu tiên sau 4 năm

Sản lượng đường của Liên minh châu Âu trong niên vụ 2021-22 dự kiến ​​sẽ ​​phục hồi trong niên vụ 2021-22, với việc tăng lần đầu tiên sau 4 năm.

sugar-eu-221947_879.jpg

Sản lượng đường của Liên minh châu Âu dự kiến ​​sẽ phục hồi trong năm tiếp thị 2021-22. Ảnh minh họa: Getty.

Tăng sản lượng
Sản lượng đường của Liên minh châu Âu dự kiến ​​sẽ phục hồi trong năm tiếp thị 2021-22 (tháng 10/2021 – tháng 9/2022), do thời tiết mát mẻ hơn khiến tỷ lệ mía nhiễm virus gây vàng lá thấp hơn.

Trước đó, vụ mùa 2020-21 đặc biệt tồi tệ tại EU với lệnh cấm sử dụng hóa chất neonicotinoids và thời tiết mùa đông ấm hơn gây ra tỷ lệ nhiễm virus gây vàng lá cao. Thời tiết mát mẻ hơn trong niên vụ 2021-22 sẽ giúp tỷ lệ mắc bệnh vàng lá do virus thấp hơn, với một số quốc gia không yêu cầu sử dụng hóa chất neonicotinoids mặc dù lệnh cấm đã tạm thời được dỡ bỏ.

Mặc dù hàm lượng đường ở mức thấp nhất trong nhiều năm do nắng kém trong mùa hè, nhưng điều này dự kiến ​​sẽ không thấp như lo ngại ban đầu. Vụ thu hoạch củ cải đường hiện đã gần hoàn tất, với việc Bộ Nông nghiệp Pháp công bố ước tính sản lượng đường đầu tiên cho năm tiếp thị 2021-22 là 4,36 triệu tấn, tăng mạnh so với 3,445 triệu tấn trong năm tiếp thị trước.

S&P Global Platts Analytics ước tính sản lượng đường niên vụ 2021-22 của EU cùng với Vương quốc Anh là 17,495 triệu tấn, tăng từ 15,565 triệu tấn của năm ngoái.

Giá nội địa cao nhất kể từ năm 2017
Mặc dù vụ thu hoạch trong niên vụ 2021-22 chỉ bắt đầu vào tháng 10/2021, một phần sản lượng đường đáng kể được hiểu là đã được đặt trước. Các kho dự trữ còn lại từ niên vụ 2020-21 ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua, đây là động lực chính khiến giá nội địa có xu hướng tăng.

Những lo ngại ban đầu về hàm lượng đường thấp, cộng với sự gia tăng giá năng lượng và chi phí sản xuất cao hơn, cũng đã thúc đẩy những đợt tăng giá này, khiến nhiều nhà sản xuất phải ôm hàng.

Nhập khẩu đường trên thị trường thế giới đến các khu vực thiếu hụt, như Ý và Hy Lạp, đã giảm trong những tháng gần đây do giá cước vận tải kém hấp dẫn và giá thị trường thế giới cao. Theo đánh giá giao hàng của Platts, Tây Âu đạt 590 euro/tấn vào ngày 7/11, mức cao nhất kể từ ngày 4/6/2017.

Về mặt xuất khẩu, thương mại cực kỳ kém thanh khoản, do các nhà sản xuất ngần ngại xuất khẩu do giá nội địa tiếp tục hấp dẫn hơn và giá cước vận tải cao khiến xuất khẩu kém hấp dẫn hơn.

Trong tương lai, nếu giá nội địa cao như hiện nay được duy trì và nếu giá cước vận tải vẫn không cạnh tranh, xuất khẩu có thể sẽ bị ảnh hưởng trong năm tới. Mặc dù nhập khẩu cũng được dự báo sẽ gặp nhiều thách thức và đắt đỏ, nhưng EU vẫn được kỳ vọng là nhà nhập khẩu ròng trong niên vụ này.

Tác động của Covid-19 đối với nhu cầu
Số ca nhiễm Covid-19 đang gia tăng trên khắp lục địa trong bối cảnh sự xuất hiện của biến thể omicron. Mặc dù việc phong tỏa đã được áp dụng ở nhiều quốc gia khác nhau, các nguồn tin cho biết tác động của làn sóng mới đối với tiêu dùng khó có thể rõ rệt so với năm ngoái. Mặc dù dự kiến ​​sẽ có một số tác động, nhưng hiện vẫn chưa rõ mức độ mở rộng của tác động này.

"[Biến thể mới] chắc chắn sẽ tác động đến nhu cầu, sẽ lập ngân sách hoặc chiến lược như thế nào khi chưa biết rõ tuyệt đối về các hành động của chính phủ?", một nguồn tin thông báo. "Nó sẽ làm giảm nhu cầu phần nào, nhưng bao nhiêu?".

Platts Analytics giữ nguyên dự báo tiêu thụ đường trong giai đoạn 2021-22 của mình bất chấp những hạn chế mới đang được thực hiện trên khắp lục địa nhằm hạn chế làn sóng nhiễm trùng mới.

Việc phong tỏa đã được công bố không nghiêm ngặt như năm ngoái và thói quen của người tiêu dùng đã thích nghi với "điều bình thường mới", với những hạn chế mới không có khả năng thay đổi những mô hình đó.

Nhu cầu ethanol công nghiệp
Việc mở rộng triển khai E10 như một phần của quá trình chuyển đổi năng lượng với các quốc gia muốn thực hiện chương trình nghị sự xanh của họ được đặt ra để tăng nhu cầu ethanol trong năm tới. Với việc đường được sử dụng làm nguyên liệu cho ethanol, điều này có thể làm tăng nhu cầu công nghiệp.

Vương quốc Anh đã thay đổi đặc điểm kỹ thuật tiêu chuẩn của xăng từ E5 thành E10, loại xăng này có thể chứa tới 10% ethanol. E10 đã được sử dụng ở hầu hết châu Âu, với Pháp là nước tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất khu vực.

 

Bình luận

FAO: Dòng chảy lương thực thế giới sụt giảm kỷ lục

Dự báo mới của FAO cho thấy, dòng chảy thương mại lương thực thế giới năm nay có khả năng sụt giảm mạnh: 1,2% so với năm ngoái. Riêng mặt hàng gạo vẫn tăng 3,8%.

Bắc Mỹ sẵn sàng bù đắp sản lượng phân bón thiếu hụt

Các lệnh trừng phạt làm hạn chế nguồn cung phân bón của Nga và Belarus đã buộc hai “gã khổng lồ” phân bón Bắc Mỹ là Nutrien và Mosaic vào cuộc để lấp lỗ hổng.

Phân bón, thịt lợn Trung Quốc- 'thủ phạm' làm tăng lạm phát

Cuộc chiến Nga- Ukraine “đổ thêm dầu vào lửa” tạo ra khủng hoảng lạm phát tiêu dùng toàn cầu, nhưng Trung Quốc đã đóng góp phần không nhỏ làm cho vấn đề nghiêm trọng thêm.

Indonesia cấm xuất khẩu dầu cọ làm “nóng” thị trường dầu thực vật

Giá cọ, đậu tương, hạt cải dầu châu Âu và thậm chí cả dầu hạt cải GMO của Canada đã chạm mức cao kỷ lục sau thông báo cấm xuất khẩu dầu cọ của Indonesia ngày 27/4.

Trái cây và rau củ ngày càng ít dinh dưỡng hơn

Nhiều bằng chứng cho thấy nhiều loại thực phẩm ngày nay không chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng như cách đây 70 năm, mặc dù chúng có bề ngoài ngon mắt.

Rabobank: Thị trường thịt lợn đang bị tác động mạnh

Rabobank nhận định, lợi nhuận của những người chăn nuôi lợn năm nay sẽ bị thách thức bởi chi phí thức ăn chăn nuôi, năng lượng, cước phí, bệnh dịch và giá nhân công tăng.

Giai đoạn chuyển giao nguồn cung nông sản thế giới: Biến số với thị trường chăn nuôi

Giá nông sản thế giới hiện đang tiến tới gần mức cao nhất trong một thập kỷ qua và gây ra không ít khó khăn cho ngành chăn nuôi hiện còn phụ thuộc vào nguồn cung đầu vào nhập khẩu ở nước ta.

Các nhà thám hiểm Mỹ bảo vệ cá quý hiếm sông Mekong

Các thành viên của Đại học Nevada (Mỹ) đang có chuyến thám hiểm nhân Ngày Trái đất để khám phá những khu vực sâu nhất của sông Mekong ở Đông Nam Á.

FAO phát động chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu trên diện rộng

Chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu quy mô rộng và kéo dài đến hết năm 2023, trước diễn biến dịch hại thực vật nguy hiểm này đang tàn phá hàng loạt cây trồng.

Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn từ Thái Lan

Dù vẫn giữ vị trí thứ 2 về thị phần sắn tại thị trường Trung Quốc, Việt Nam giảm cả về sản lượng lẫn giá trị trong xuất khẩu những tháng đầu năm 2022.