Thị trường nông sản thế giới tuần qua: Giá gạo Ấn Độ, Thái Lan đều tăng

Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ đã phục hồi từ mức thấp nhất trong 4 năm rưỡi, thúc đẩy bởi sự cải thiện nhu cầu tiêu thụ từ nước ngoài, mặc dù chi phí vận chuyển cao tiếp tục làm giảm doanh thu từ xuất khẩu gạo của nước này.

gao-thai-140821.jpg

Một cửa hàng bán gạo ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

Thị trường gạo châu Á

Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ đã phục hồi từ mức thấp nhất trong 4 năm rưỡi, thúc đẩy bởi sự cải thiện nhu cầu tiêu thụ từ nước ngoài, mặc dù chi phí vận chuyển cao tiếp tục làm giảm doanh thu từ xuất khẩu gạo của nước này.

Cụ thể, giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được giao dịch ở mức 355- 360 USD/tấn trong phiên cuối tuần này, tăng so với mức tương ứng của tuần trước là 352- 356 USD/tấn.

Một nhà xuất khẩu gạo có trụ sở tại Kakinada, bang Andhra Pradesh, miền Nam Ấn Độ cho biết, với mức giá thấp hơn, nhu cầu gạo từ các nước châu Phi đang tăng mạnh.

Tương tự, ở Thái Lan, cước phí vận tải vẫn là một thách thức giữa giai đoạn dịch COVID-19. Tuy nhiên, giá gạo 5% tấm của Thái Lan cũng tăng nhẹ lên mức 390- 403 USD/tấn từ mức 387- 400 USD/tấn của tuần trước, khi đồng baht mạnh lên.

Theo các thương nhân có trụ sở tại Bangkok, nhu cầu đối với gạo Thái Lan hầu như không thay đổi, trong khi đồng baht tăng gần 2% kể từ giữa tuần trước.

Giá gạo 5% tấm của Việt Nam không đổi ở mức 385 USD/tấn trong phiên giao dịch ngày 27/8, ngay cả khi các lệnh phong tỏa liên quan tới đại dịch COVID-19 khiến nhiều nhà xuất khẩu yêu cầu khách hàng giãn thời hạn giao hàng.

Trong khi đó, Chính phủ Bangladesh đã cho phép các thương nhân tư nhân nhập khẩu 400.000 tấn gạo kể từ đầu năm tới nay, giữa bối cảnh nước này đang cố gắng kiềm chế đà tăng của giá ngũ cốc.
Bangladesh, nước sản xuất gạo lớn thứ ba thế giới, đã nổi lên là một nhà nhập khẩu gạo lớn do nguồn dự trữ cạn kiệt và giá gạo trong nước tăng cao kỷ lục sau khi các trận lũ lụt liên tiếp diễn ra, tàn phá vụ mùa năm ngoái.

Thị trường nông sản Mỹ

Giá các loại nông sản giao kỳ hạn trên sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT), Mỹ diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch ngày 27/8, với giá ngô tăng trong khi giá lúa mỳ và đậu tương lại giảm.

Chốt phiên, giá ngô giao tháng 12/2021 tăng 3 xu Mỹ (tương đương 0,54%) lên 5,5375 USD/bushel. Trong khi đó, giá lúa mỳ giao tháng 12/2021 giảm 6,75 xu Mỹ (0,91%) xuống 7,325 USD/bushel . Còn giá đậu tương giao tháng 11/2021 cũng hạ 3 xu Mỹ  (0,23%) xuống 13,2325 USD/bushel (1 bushel lúa mỳ/đậu tương = 27,2 kg; 1 bushel ngô = 25,4 kg).

Có rất nhiều vấn đề tác động tới thị trường trong tuần này, bao gồm việc kết thúc hợp đồng giao kỳ hạn tháng 9/2021 của các mặt hàng nông sản, tình hình cây trồng của Mỹ sau trận mưa lớn trong tuần này trên khắp các vùng đồng bằng phía Bắc, vùng Trung Tây và Tây Bắc nước Mỹ, cũng như các báo cáo về vụ mùa của Cơ quan Thống kê Canada và Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).

Nông dân Mỹ cho biết họ sẽ không mắc phải sai lầm như năm ngoái khi bán nông sản quá rẻ khi thu hoạch. Hầu hết nông dân Mỹ đều có kế hoạch dự trữ ngô và đậu nành ở mức tối đa. Dự kiến sẽ không xảy ra tình trạng dư thừa trong vụ thu hoạch ngô và đậu tương vào năm 2021.

Dự báo thời tiết cho thấy, sự đổ bộ của bão Ida sẽ xa hơn một chút về phía Đông của nước Mỹ. Theo dự báo, cơn bão Ida sẽ đổ bộ vào cuối ngày 29/8 hoặc đầu ngày 30/8, từ từ di chuyển về phía Đông Bắc qua Thung lũng Tennessee và quét qua New York trước khi rời khỏi nước Mỹ vào cuối tuần tới.

Thị trường cà phê thế giới

Ngày 27/8, giá cà phê thế giới có phiên tăng thứ tư liên tiếp trong tuần. Thị trường đi lên do lo ngại về nguồn cung cà phê bị thắt chặt, đặc biệt là nguồn cung từ các nhà sản xuất tại Đông Nam Á, bên cạnh tình hình thời tiết tại Brazil.
 
Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần này, giá cà phê trên cả hai sàn London và New York đều ghi nhận các mức tăng rất mạnh. Cụ thể, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Futures Europe - London giao tháng 11/2021 tăng 24 USD (1,2%), lên mức 2.018 USD/tấn. Trong khi đó, giá cà phê Robusta giao tháng 1/2022 cũng tăng 26 USD (1,33%), lên 1.983 USD/tấn.

Cùng thời điểm, giá cà phê Arabica trên sàn ICE Futures US - New York giao tháng 12/2021 tăng 4,2 xu Mỹ (2,23%), lên 192,2 xu/lb và giá cà phê Arabica giao tháng 3/2022 cũng tăng 4,1 xu (2,15%), lên 194,75 xu/lb (1b = 0,4535 kg).

Giá cà phê hai sàn tiếp nối đà tăng với khối lượng giao dịch thấp cho thấy phần lớn nhà đầu tư vẫn còn đứng bên ngoài thị trường. Theo các nhà quan sát, dường như các thị trường cà phê kỳ hạn muốn thiết lập mặt bằng giá mới, ít nhất là để bù đắp cho giá cước vận tải biển hiện đã cao ngất ngưởng.

Cước vận chuyển tới Mỹ vốn ở mức 2.000-3.000 USD cho 1 container 40 feet từ đầu năm 2020 hiện đã tăng lên 13.500 USD. Trong khi đó, cước vận chuyển đi Liên minh châu Âu (EU) thường ổn định ở mức 800-1.200 USD cho 1 container 40 feet, nhưng ở thời điểm hiện tại, đã tăng trên 11.000 USD.

Điều này, cùng với tình hình dịch COVID-19 ở Đông Nam Á diễn biến phức tạp khiến nguồn cung cà phê Robusta bị ảnh hưởng mạnh. Chi phí vận chuyển tăng cao, đặc biệt là các tuyến vận tải hàng hóa đi Mỹ và châu Âu đã ảnh hưởng lớn đối với cà phê xuất khẩu của Việt Nam.

Dự báo thời tiết cuối tuần này sẽ có mưa rải rác trên vành đai cà phê Brazil, phần nào giảm bớt khó khăn cho hoạt động canh tác nhưng vẫn chưa cải thiện được tình trạng khô hạn hiện tại. Thời tiết của Brazil được dự báo sẽ thuận lợi từ đầu tháng 9/2021, hạn chế đà tăng giá của mặt hàng cà phê.

Đồng real của Brazil giảm xuống ở mức 5,2560 real/USD với dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm cắt giảm các chương trình kích thích kinh tế, trong khi nhà đầu tư trong nước lo ngại lạm phát gia tăng sẽ nảy sinh rủi ro mới.

Các thị trường toàn cầu đang chờ đợi thông tin từ hội nghị các thống đốc ngân hàng Mỹ tại Jackson Hole do Fed chủ trì.

Nguồn: Theo TTXVN

Bình luận

FAO: Dòng chảy lương thực thế giới sụt giảm kỷ lục

Dự báo mới của FAO cho thấy, dòng chảy thương mại lương thực thế giới năm nay có khả năng sụt giảm mạnh: 1,2% so với năm ngoái. Riêng mặt hàng gạo vẫn tăng 3,8%.

Bắc Mỹ sẵn sàng bù đắp sản lượng phân bón thiếu hụt

Các lệnh trừng phạt làm hạn chế nguồn cung phân bón của Nga và Belarus đã buộc hai “gã khổng lồ” phân bón Bắc Mỹ là Nutrien và Mosaic vào cuộc để lấp lỗ hổng.

Phân bón, thịt lợn Trung Quốc- 'thủ phạm' làm tăng lạm phát

Cuộc chiến Nga- Ukraine “đổ thêm dầu vào lửa” tạo ra khủng hoảng lạm phát tiêu dùng toàn cầu, nhưng Trung Quốc đã đóng góp phần không nhỏ làm cho vấn đề nghiêm trọng thêm.

Indonesia cấm xuất khẩu dầu cọ làm “nóng” thị trường dầu thực vật

Giá cọ, đậu tương, hạt cải dầu châu Âu và thậm chí cả dầu hạt cải GMO của Canada đã chạm mức cao kỷ lục sau thông báo cấm xuất khẩu dầu cọ của Indonesia ngày 27/4.

Trái cây và rau củ ngày càng ít dinh dưỡng hơn

Nhiều bằng chứng cho thấy nhiều loại thực phẩm ngày nay không chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng như cách đây 70 năm, mặc dù chúng có bề ngoài ngon mắt.

Rabobank: Thị trường thịt lợn đang bị tác động mạnh

Rabobank nhận định, lợi nhuận của những người chăn nuôi lợn năm nay sẽ bị thách thức bởi chi phí thức ăn chăn nuôi, năng lượng, cước phí, bệnh dịch và giá nhân công tăng.

Giai đoạn chuyển giao nguồn cung nông sản thế giới: Biến số với thị trường chăn nuôi

Giá nông sản thế giới hiện đang tiến tới gần mức cao nhất trong một thập kỷ qua và gây ra không ít khó khăn cho ngành chăn nuôi hiện còn phụ thuộc vào nguồn cung đầu vào nhập khẩu ở nước ta.

Các nhà thám hiểm Mỹ bảo vệ cá quý hiếm sông Mekong

Các thành viên của Đại học Nevada (Mỹ) đang có chuyến thám hiểm nhân Ngày Trái đất để khám phá những khu vực sâu nhất của sông Mekong ở Đông Nam Á.

FAO phát động chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu trên diện rộng

Chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu quy mô rộng và kéo dài đến hết năm 2023, trước diễn biến dịch hại thực vật nguy hiểm này đang tàn phá hàng loạt cây trồng.

Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn từ Thái Lan

Dù vẫn giữ vị trí thứ 2 về thị phần sắn tại thị trường Trung Quốc, Việt Nam giảm cả về sản lượng lẫn giá trị trong xuất khẩu những tháng đầu năm 2022.