Vào mùa biển mới: [Bài 1] Ngư dân háo hức 'mở biển'

Sau chuỗi ngày dài neo bến vì giãn cách xã hội, ngư dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang háo hức 'mở biển' săn lộc những tháng cuối năm 2021.

Suốt mấy tháng trời có đến gần 1.000 phương tiện tàu thuyền với hàng ngàn ngư dân ở làng chài Phước Hải (huyện Đất Đỏ, BR-VT) phải nằm chờ tại bến vì thực hiện giãn cách xã hội không được ra khơi đánh bắt. Tuy nhiên, đến nay bà con ngư dân ở đây cũng như các làng chài trong tỉnh bắt đầu được phép ra khơi khiến ai cũng háo hức, phấn khởi khi cuộc sống, công việc đang dần trở lại bình thường.

Có lẽ trừ những ngày mưa gió bão bùng thì những tháng ngày qua là khoảng thời gian nghỉ biển dài nhất mà ngư dân ở làng chài này phải xa thuyền, xa biển lâu đến như vậy. Do đó, ngay khi thông tin địa phương cho phép bà con ngư dân được ra khơi, ông Nguyễn Minh Sơn (thị trấn Phước Hải) phấn khởi tâm sự: “Mấy tháng trời phải nằm bờ vì dịch khiến cuộc sống của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, đây là nghề truyền thống của địa phương đánh bắt hải sản gần bờ mang lại nguồn thu nhập chính cho các gia đình. Do vậy, khi được “mở biển” trở lại, bà con ngư dân chúng tôi cảm thấy vui lắm”. Theo ông Sơn, những ngày qua bà con trong làng chài đang khẩn trương kiểm tra ngư cụ, vá lại lưới, sửa chữa đò, thúng, tàu thuyền để ra khơi với tâm trạng đầy hứng khởi cho một mùa biển mới.

Chúng tôi gặp ngư dân Huỳnh Văn Hồng, người đã có hơn hai chục năm gắn bó với nghề chài lưới gần bờ, chia sẻ: “Chúng tôi đã gắn bó với biển hàng chục năm nay nên khi phải xa biển ai cũng nhớ, đêm ngủ còn mơ thấy đàn cá biển tung tăng nữa. Từ trước tới nay, bà con ngư dân chỉ sống dựa vào biển, ra khơi đánh bắt được mẻ tôm, cá nào vừa để nhà ăn, vừa đem bán mua gạo, mắm muối, còn dành lại sắm thêm ngư cụ để vươn khơi”.

Tương tự, sau những ngày dài giãn cách, trên địa bàn huyện Xuyên Mộc cũng đang tràn ngập không khí “mở biển” của bà con ngư dân. Dưới bãi đậu thuyền, ông Trần Đình Hoan (ấp Bình Hòa, xã Bình Châu) cùng người bà con đang hì hụi cầm búa nắn chỉnh lại cái chân vịt bị cong vênh của thuyền sau nhiều ngày nằm bờ nghỉ biển. Ông Hoan cho biết: “Gần hai tháng nay, do tàu cá của gia đình tôi phải ngưng hoạt động vừa mất nguồn thu nhưng vẫn phải tính toán để trả lãi ngân hàng nên rất khó khăn. Giờ bà con ngư dân được ra khơi thế này là vui lắm rồi, chúng tôi cam kết sẽ tuân thủ đầy đủ các quy định về phòng chống dịch để bảo đảm an toàn”.

Sau những ngày dài giãn cách, trên địa bàn tỉnh BR-VT đang tràn ngập không khí “mở biển” của bà con ngư dân.
Để bảo đảm phòng dịch trong thời điểm này, chính quyền địa phương đã thống nhất với hàng trăm chủ phương tiện tàu thuyền của thị trấn Phước Hải chọn phương án bố trí đánh bắt hải sản luân phiên và phải thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch. Lãnh đạo thị trấn Phước Hải cũng cho biết, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, các chủ phương tiện trên địa bàn cư trú được cấp thẻ đi biển theo ngày chẵn - lẻ. Các lực lượng chức năng tăng cường giám sát, kiểm tra việc đánh bắt cũng như tiêu thụ thủy sản của bà con sau khi cập bến…

Để khắc phục khó khăn cho ngư dân cũng như các DN chế biến hải sản, tỉnh BR-VT đã thống nhất khôi phục lại hoạt động các cảng cá, tàu cá đi đánh bắt. Công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng được đặc biệt chú trọng, đồng thời đảm bảo thực hiện chặt chẽ các nhiệm vụ gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác đánh bắt trái phép và không khai báo.

Theo UBND TP.Vũng Tàu,ngay khi dịch Covid-19 cơ bản được khống chế, lãnh đạo TP.Vũng Tàu cũng đã chủ động xây dựng phương án để sớm khôi phục hoạt động các cảng cá và tổ chức cho tàu cá xuất bến đi khai thác hải sản. Đến nay đã có gần 100 tàu dịch vụ hậu cần thủy sản được xuất bến ra khơi tiếp tế lương thực, thực phẩm, nhiên liệu cho hàng trăm tàu đang khai thác trên biển.

Ông Lê Tòng Văn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh BR-VT cho biết, hiện các địa phương đang triển khai xem xét chọn tàu cá có đủ điều kiện xuất bến khai thác thủy sản và quy trình kiểm soát tàu cá rời cảng, nhập cảng, bốc dỡ thủy sản tại các cảng cá đủ điều kiện hoạt động. Đồng thời, đẩy nhanh việc đăng ký, đăng kiểm tàu cá; cấp giấy chứng nhân an toàn thực phẩm, giấy phép khai thác thủy sản cho tàu cá ở địa phương hoạt động trở lại.

Theo ông Văn, ngoài việc kiểm tra, kiểm soát tàu cá tại các cảng cá, cơ quan chức năng tỉnh cũng đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền công tác khắc phục cảnh bảo thẻ vàng của Ủy ban Châu âu về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Đồng thời, khắc phục những khó khăn, bất lợi về ảnh hưởng của điều kiện thời tiết, mùa mưa bão, áp thấp nhiệt đới thường xảy ra vào những tháng cuối năm, phấn đấu chỉ tiêu tăng trưởng khai thác thủy sản năm 2021 đạt ở mức cao nhất.

Cho dù vẫn còn nhiều tàu khai thác thủy sản xa bờ của tỉnh BR-VT hiện vẫn đang chờ hoàn thành việc đăng ký thủ tục để ra khơi sau những ngày thực hiện giãn cách, nhưng việc “mở biển” của địa phương trong những ngày qua cũng đã khiến cho không khí những làng chài ven biển trở nên rộn ràng vui tươi hơn rất nhiều…

'Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, toàn tỉnh hiện có tổng cộng 5.771 tàu cá với khoảng hơn 30.000 lao động, trong đó gần 50% tàu cá đánh bắt bắt xa bờ, 32% tàu cá đánh bắt ven bờ, còn lại là tàu cá khai thác ở vùng lộng. Hiện đã có gần 90% tàu cá đánh bắt xa bờ lắp đặt thiết bị hành trình giám sát và sản lượng khai thác thủy sản đạt trung bình khoảng 350.000 tấn/năm'.

 

 

Bình luận

Hải Phòng: Nghề nuôi ngao mang lại thu nhập 1.000 tỉ đồng mỗi năm

Từ 2003 bãi nuôi thả ngao đã được hình thành tại bãi triều cửa sông Văn Úc, huyện Kiến Thụy (TP Hải Phòng). Đến nay, nghề nuôi ngao đã giúp hàng nghìn hộ gia đình vươn thoát nghèo, có của ăn của để, giá trị kinh tế mỗi năm đạt 600 - 1.000 tỷ đồng

Tôm mới thả, đã chết như ngả rạ

Nhiều vùng nuôi ở Khánh Hòa tôm mới thả chưa đầy 1 tháng đã chết la liệt, người nuôi bỏ đầm. Thời tiết bất thường được nhận định là nguyên nhân khiến tôm chết.

Khó khăn nghề cá ở Thanh Hóa

Đầu năm nay, nhiều phương tiện nghề cá ở Thanh Hóa “nằm bờ” nên sản lượng đánh bắt hải sản 4 tháng đầu năm giảm hơn 4% so cùng kỳ. Ngư dân mong Nhà nước có chính sách bình ổn, hỗ trợ giá dầu để tiếp tục vươn khơi, bám biển.

Làm nông trên lưng chừng núi giữa biển Tây

Sống ở đảo khơi với quỹ đất hạn hẹp, nông dân huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang) phải lên lưng chừng núi, chắt chiu những triền đất ít dốc để làm nông rất vất vả.

Độc đáo làng bè trên đảo 'giàu - sang'

Không chỉ rất phong phú những loài hải sản đặc hữu quý hiếm, ngư dân ở huyện đảo Phú Quý đã sáng tạo ra những công trình nuôi hải sản độc đáo hiếm có.

'Chuyện đời' cây tỏi Lý Sơn

Với vài trăm m2 đất, người trồng tỏi ở Lý Sơn thu được đến mấy chỉ vàng mỗi vụ. Đó là lý do mà loại cây này được ví với cái tên 'vàng trắng'.

Nguy hiểm đeo chì lặn biển bắt ốc, vớt rong

Ngư dân bất chấp nguy hiểm đeo chì nặng vào người để người lặn sâu xuống nước bắt ốc, vớt rong. Ngành chức năng đã cảnh báo và tịch thu dụng cụ nguy hiểm này.

Giải lời nguyền cho cây thanh long: Mối liên kết rời rạc, vai trò hợp tác xã mờ nhạt

Khó khăn về thị trường khiến người trồng bắt đầu chặt bỏ cây thanh long, giống cây trồng giúp người nông dân thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Đấy là hệ quả của tập quán sản xuất kiểu nhỏ lẻ, tự phát, manh mún tại trong vùng trồng thanh long

Giải "lời nguyền" cho cây thanh long: “Vị đắng cây làm giàu”

Hệ quả của việc sản xuất mang tính nhỏ lẻ, tự phát, manh mún, sự cạnh tranh không lành mạnh giữa những người trồng khiến thanh long mất dần giá trị và ngày càng thất thế trên thị trường.

Ngư dân cần được tiếp sức để vươn khơi

Ngư trường ngày một thu hẹp, sản lượng đánh bắt giảm sút, chi phí đầu vào tăng cao đẩy ngư dân khắp vùng biển Nghệ An vào tình cảnh lao đao.