Vào vụ thu hái hồ tiêu, lao động nghèo ở Gia Lai có thêm nguồn thu nhập

Nhiều lao động nghèo, gặp khó khăn ở tỉnh Gia Lai có thêm nguồn thu nhập trong mùa dịch bệnh nhờ việc thu hái hồ tiêu. Tiền công giúp họ đắp đổi cuộc sống qua ngày.

c.jpg

Lao động địa phương trong vườn hồ tiêu ở Đăk Đoa. Ảnh T.T

Gia Lai đang bước vào mùa thu hoạch tiêu niên vụ 2021-2022, khắp các huyện Chư Sê, Chư Pưh, Mang Yang, Đăk Đoa…các vườn tiêu chín rộ. Tiếng cười nói của các nhân công địa phương râm ran dọc thôn làng.  

Chị Hbel (28 tuổi, trú thôn 1, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) là một trong số hơn 40.000 lao động trở về từ miền Nam trong đợt bùng phát dịch COVID-19. Nhiều tháng ở quê cùng gia đình, chị thay đổi ý định trở vào miền Nam mưu sinh mà quyết tâm ở lại quê hương lập nghiệp. Đang mùa tiêu, hai vợ chồng chị Hbel đi hái thuê, mỗi ngày kiếm tiền công từ 170.000-180.000 đồng/ngày, có tiền mua sắm sách vở, máy tính cho con đến trường.

dsc02086.jpg

Giá tiêu năm nay tăng khá nên chủ vườn cũng như nhân công thu hái phấn khởi. Ảnh T.T

“Giá thuê nhân công hái tiêu năm nay tăng cao hơn so với mọi năm từ 40.000-50.000 đồng/ngày công khiến lao động phấn khởi. Nếu hai vợ chồng siêng năng, thu hái cho các chủ vườn đến hết mùa tiêu cũng kiếm được 25-30 triệu đồng. Dịch bệnh khó khăn, mọi thứ đều tăng giá, có công ăn việc làm để nuôi sống gia đình ai cũng vui mừng”, chị Hbel chia sẻ.

Các nhân công thu hái cà phê thường ở chung làng với nhau, hái hết vườn tiêu này họ lại “quảy gánh” sang vườn tiêu khác ở xã Nam Yang, với diện tích rộng hàng chục ha. Để bớt tốn kém chi phí sinh hoạt, nhà chị Hbel nấu thức ăn, canh chua, nhà anh Ksor Chung, chị Puih Hdoăng nấu cơm. Trưa nắng, cả nhóm quây quần lại với nhau dưới gốc hồ tiêu nghỉ ngơi và ăn trưa.

Chị Puih Hdoăng (35 tuổi, trú xã Nam Yang, huyện Đăk Đoa) cho biết, trước dịch bệnh COVID-19 bùng phát, chị và chồng vào Bình Dương làm công nhân may. Dịch bệnh ập đến, nhà máy đóng cửa, công nhân mất việc làm, lo bị dịch bệnh lây lan, cả gia đình có con nhỏ bồng bế về lại quê nhà Nam Yang. Do chứng kiến nhiều tình cảnh bi đát, đau khổ trong mùa dịch khiến chị  Puih Hdoăng có phần ám ảnh, không muốn vào lại nơi đông đúc.

“Lúc gia đình trở về quê có nhiều lo lắng, vì nương rẫy đã bỏ hoang nhiều năm. May mắn, hết mùa cà phê lại đến mùa tiêu, giá cả hồ tiêu năm nay tăng khá nên tiền nhân công cũng tăng. Gia đình có thêm nguồn thu nhập, chút vốn liếng ít ỏi để vượt qua mùa dịch.

d.jpg

Bữa cơm trưa vội vàng của các nhân công bên vườn hồ tiêu. Ảnh T.T

Phong trào trồng hồ tiêu, cà phê hữu cơ đang lên ở địa phương, mình cũng muốn cải tạo lại 3ha rẫy theo mô hình organic như của các chủ vườn khác. Vì hiện tại giá thu mua tiêu đạt chuẩn hữu cơ từ 100.000-110.000 đồng/kg. Trong khi giá tiêu thường vào khoảng 78.500 - 81.000 đ/kg”, chị Puih Hdoăng nói.

Từ năm 2016 giá tiêu bắt đầu đi xuống cho đến năm 2020 thì giá chạm đáy, đỉnh điểm là vào tháng 4.2020 giá tiêu chỉ còn 34.000/kg. Giá tiêu thấp, nhiều nông dân Gia Lai từng vay vốn ngân hàng làm ăn phải bán rẻ đất vườn trả nợ, bỏ nhà cửa vào miền Nam mưu sinh, làm công nhân tại các khu công nghiệp.

Bây giờ, tiêu trong chu kỳ tăng giá trở lại, người nông dân Gia Lai mong muốn khôi phục lại mảnh vườn của gia đình, cải tạo lại nguồn đất đai để trồng hồ tiêu, hy vọng giá loại nông sản từng được mệnh danh là “vàng đen” Tây Nguyên sẽ mang lại cuộc sống ấm no cho họ.  

Gia Lai là tỉnh có diện tích hồ tiêu lớn ở Tây Nguyên với trên 17.000ha, có thời điểm tăng lên đến 18.000ha. Trong đó, huyện Chư Sê là “thủ phủ” trồng hồ tiêu của tỉnh với tổng diện tích gần 3.000ha, sản lượng trên 11.000 tấn/năm. Từ khoảng tháng 4.2021 đến nay, giá tiêu bắt đầu chu kỳ tăng giá, dự báo tiêu tiếp tục tăng lên 100.000/kg đến cuối năm, giá sẽ tăng theo chu kỳ, dù chịu ảnh hưởng khá lớn của dịch bệnh COVID-19.

 

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Hải Phòng: Nghề nuôi ngao mang lại thu nhập 1.000 tỉ đồng mỗi năm

Từ 2003 bãi nuôi thả ngao đã được hình thành tại bãi triều cửa sông Văn Úc, huyện Kiến Thụy (TP Hải Phòng). Đến nay, nghề nuôi ngao đã giúp hàng nghìn hộ gia đình vươn thoát nghèo, có của ăn của để, giá trị kinh tế mỗi năm đạt 600 - 1.000 tỷ đồng

Tôm mới thả, đã chết như ngả rạ

Nhiều vùng nuôi ở Khánh Hòa tôm mới thả chưa đầy 1 tháng đã chết la liệt, người nuôi bỏ đầm. Thời tiết bất thường được nhận định là nguyên nhân khiến tôm chết.

Khó khăn nghề cá ở Thanh Hóa

Đầu năm nay, nhiều phương tiện nghề cá ở Thanh Hóa “nằm bờ” nên sản lượng đánh bắt hải sản 4 tháng đầu năm giảm hơn 4% so cùng kỳ. Ngư dân mong Nhà nước có chính sách bình ổn, hỗ trợ giá dầu để tiếp tục vươn khơi, bám biển.

Làm nông trên lưng chừng núi giữa biển Tây

Sống ở đảo khơi với quỹ đất hạn hẹp, nông dân huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang) phải lên lưng chừng núi, chắt chiu những triền đất ít dốc để làm nông rất vất vả.

Độc đáo làng bè trên đảo 'giàu - sang'

Không chỉ rất phong phú những loài hải sản đặc hữu quý hiếm, ngư dân ở huyện đảo Phú Quý đã sáng tạo ra những công trình nuôi hải sản độc đáo hiếm có.

'Chuyện đời' cây tỏi Lý Sơn

Với vài trăm m2 đất, người trồng tỏi ở Lý Sơn thu được đến mấy chỉ vàng mỗi vụ. Đó là lý do mà loại cây này được ví với cái tên 'vàng trắng'.

Nguy hiểm đeo chì lặn biển bắt ốc, vớt rong

Ngư dân bất chấp nguy hiểm đeo chì nặng vào người để người lặn sâu xuống nước bắt ốc, vớt rong. Ngành chức năng đã cảnh báo và tịch thu dụng cụ nguy hiểm này.

Giải lời nguyền cho cây thanh long: Mối liên kết rời rạc, vai trò hợp tác xã mờ nhạt

Khó khăn về thị trường khiến người trồng bắt đầu chặt bỏ cây thanh long, giống cây trồng giúp người nông dân thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Đấy là hệ quả của tập quán sản xuất kiểu nhỏ lẻ, tự phát, manh mún tại trong vùng trồng thanh long

Giải "lời nguyền" cho cây thanh long: “Vị đắng cây làm giàu”

Hệ quả của việc sản xuất mang tính nhỏ lẻ, tự phát, manh mún, sự cạnh tranh không lành mạnh giữa những người trồng khiến thanh long mất dần giá trị và ngày càng thất thế trên thị trường.

Ngư dân cần được tiếp sức để vươn khơi

Ngư trường ngày một thu hẹp, sản lượng đánh bắt giảm sút, chi phí đầu vào tăng cao đẩy ngư dân khắp vùng biển Nghệ An vào tình cảnh lao đao.