Vương quốc Anh: Khoảng 70.000 con lợn có thể bị tiêu hủy do thiếu nhân công

Có tới 70.000 con lợn đáng lẽ phải đem đi giết mổ đang bị mắc kẹt tại các trang trại ở Vương quốc Anh trong bối cảnh thiếu nhân công, NPA cho biết.

5551-084916_669.jpg

Hàng chục nghìn con lợn khỏe mạnh có khả năng bị tiêu hủy do thiếu nhân công trong chuỗi cung ứng thực phẩm. Ảnh: Alamy.

Hiệp hội Nuôi Lợn nước Anh (NPA) cảnh báo có tới 70.000 con lợn lẽ ra đã được đưa đi giết mổ đang mắc kẹt tại các trang trại.

Theo NPA, số lượng lợn dư thừa tại các trang trại ở Anh đang tăng thêm 15.000 con/tuần, với số lượng lợn xuất chuồng ít hơn khoảng 1/4 so với dự kiến ​​trong thời gian bình thường.

Những con vật đã sẵn sàng để giết mổ nhưng bị mắc kẹt trong các trang trại đòi hỏi phải được cho ăn và ở, gây khó khăn về tài chính cho người chăn nuôi. NPA cho biết những con lợn to lớn này đang tăng khoảng một kg mỗi ngày, với nhiều con trở nên quá lớn để các lò giết mổ có thể xử lý.

Ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống của Anh đang kêu gọi chính phủ đưa ra giải pháp về thị thực để tuyển dụng lao động ở nước ngoài nhằm giảm bớt sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Động thái diễn ra trong bối cảnh các nhà chăn nuôi lợn ở Anh cảnh báo hàng chục nghìn con vật khỏe mạnh có thể bị tiêu hủy vì thiếu nhân công.

Các hiệp hội thương mại đại diện cho tất cả lĩnh vực trong chuỗi thực phẩm của Vương quốc Anh - bao gồm Liên minh Nông dân Quốc gia, Hiệp hội Vận tải Đường bộ, Liên đoàn Thực phẩm & Đồ uống và Hiệp hội Chế biến Thịt của Anh - đồng tình gửi một báo cáo tới chính phủ, kêu gọi các bộ trưởng hành động để đảm bảo tính liên tục, chất lượng và sự lựa chọn trong nguồn cung cấp thực phẩm của Anh.

Các tổ chức đang đề xuất một thị thực đặc biệt có thời hạn một năm cho phép người lao động được tuyển dụng cho các công việc như tài xế xe tải chở hàng hạng nặng (heavy goods vehicle - HGV), người bán thịt, đầu bếp và các công nhân ngành thực phẩm khác.

Họ muốn kế hoạch thí điểm lao động thời vụ, cấp giấy phép cho những người không có quốc tịch Anh làm công trong các trang trại, được thực hiện lâu dài và mở rộng tới hơn 30.000 nhân viên hàng năm hiện tại.

Theo báo cáo, các tổ chức thực phẩm và đồ uống đang thiếu trung bình 13% lực lượng lao động, dẫn đến ước tính có khoảng nửa triệu vị trí tuyển dụng trong toàn ngành.

Tom Bradshaw, Phó Chủ tịch Liên minh Nông dân Quốc gia (NFU) cho biết: “Các doanh nghiệp trong toàn bộ chuỗi cung ứng với nhiều vai trò khác nhau đang thực sự cảm nhận được tác động của việc thiếu hụt lực lượng lao động”.

“Thị thực đặc biệt, cùng với chương trình lao động thời vụ lâu dài, sẽ là một con đường quan trọng và hiệu quả, thẳng thắn, giúp đáp ứng nhu cầu cấp bách của ngành công nghiệp hiện nay. Nó cũng sẽ cho chúng tôi thời gian để đầu tư vào kỹ năng và tuyển dụng lực lượng lao động trong nước, giúp mang lại sự ổn định lâu dài”, ông bổ sung.

Ian Wright, Giám đốc điều hành của Liên đoàn Thực phẩm & Đồ uống, khẳng định: “Nếu không hành động nhanh, những thách thức lao động vẫn sẽ tiếp tục. Nếu vậy, sẽ có những hậu quả không mong muốn như giảm sự lựa chọn và khả năng cung cấp cho người tiêu dùng, tăng giá và giảm tốc độ tăng trưởng trong chuỗi thực phẩm".

Zoe Davies, Giám đốc điều hành của NPA cho biết: “Lần thứ hai trong vòng chưa đầy một năm, ngành chăn nuôi lợn phải đối mặt với một số lựa chọn thực sự khó khăn mà chúng ta không có cách nào giải quyết, vì nhu cầu đối với thịt lợn của Anh vẫn còn mạnh”.

“Nếu chính phủ không hành động, những con lợn hoàn toàn khỏe mạnh sẽ bị tiêu hủy, gây lãng phí và nước Anh lại phải nhập khẩu nhiều thịt lợn từ EU”.

Các nhà máy chế biến thịt lần đầu tiên bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu nhân công trong đại dịch virus Corona. Nhiều công nhân Đông Âu làm việc trong lĩnh vực này đã trở về nước và không quay trở lại.

Davies cho biết những người nông dân đang phải vật lộn để tìm không gian cho những con vật dư thừa.

“Tôi nhận cuộc gọi mỗi ngày từ các thành viên nói rằng các trang trại lợn đang ở trong tình trạng lộn xộn”, bà nói. "Mọi người đang sử dụng chuồng gia súc, chỗ ở tạm thời ngoài trời, bất cứ điều gì họ có thể làm để giảm bớt áp lực cho trang trại, nhưng dường như chưa có hồi kết".

Theo Hiệp hội các nhà chế biến thịt của Anh, ngành công nghiệp chế biến thịt của Anh với 2/3 nhân viên không phải là người Anh, đang thiếu khoảng 15% lực lượng lao động trong tổng số khoảng 95.000 người thường làm việc trong ngành này.

 

Bình luận

FAO: Dòng chảy lương thực thế giới sụt giảm kỷ lục

Dự báo mới của FAO cho thấy, dòng chảy thương mại lương thực thế giới năm nay có khả năng sụt giảm mạnh: 1,2% so với năm ngoái. Riêng mặt hàng gạo vẫn tăng 3,8%.

Bắc Mỹ sẵn sàng bù đắp sản lượng phân bón thiếu hụt

Các lệnh trừng phạt làm hạn chế nguồn cung phân bón của Nga và Belarus đã buộc hai “gã khổng lồ” phân bón Bắc Mỹ là Nutrien và Mosaic vào cuộc để lấp lỗ hổng.

Phân bón, thịt lợn Trung Quốc- 'thủ phạm' làm tăng lạm phát

Cuộc chiến Nga- Ukraine “đổ thêm dầu vào lửa” tạo ra khủng hoảng lạm phát tiêu dùng toàn cầu, nhưng Trung Quốc đã đóng góp phần không nhỏ làm cho vấn đề nghiêm trọng thêm.

Indonesia cấm xuất khẩu dầu cọ làm “nóng” thị trường dầu thực vật

Giá cọ, đậu tương, hạt cải dầu châu Âu và thậm chí cả dầu hạt cải GMO của Canada đã chạm mức cao kỷ lục sau thông báo cấm xuất khẩu dầu cọ của Indonesia ngày 27/4.

Trái cây và rau củ ngày càng ít dinh dưỡng hơn

Nhiều bằng chứng cho thấy nhiều loại thực phẩm ngày nay không chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng như cách đây 70 năm, mặc dù chúng có bề ngoài ngon mắt.

Rabobank: Thị trường thịt lợn đang bị tác động mạnh

Rabobank nhận định, lợi nhuận của những người chăn nuôi lợn năm nay sẽ bị thách thức bởi chi phí thức ăn chăn nuôi, năng lượng, cước phí, bệnh dịch và giá nhân công tăng.

Giai đoạn chuyển giao nguồn cung nông sản thế giới: Biến số với thị trường chăn nuôi

Giá nông sản thế giới hiện đang tiến tới gần mức cao nhất trong một thập kỷ qua và gây ra không ít khó khăn cho ngành chăn nuôi hiện còn phụ thuộc vào nguồn cung đầu vào nhập khẩu ở nước ta.

Các nhà thám hiểm Mỹ bảo vệ cá quý hiếm sông Mekong

Các thành viên của Đại học Nevada (Mỹ) đang có chuyến thám hiểm nhân Ngày Trái đất để khám phá những khu vực sâu nhất của sông Mekong ở Đông Nam Á.

FAO phát động chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu trên diện rộng

Chiến dịch kiểm soát sâu keo mùa thu quy mô rộng và kéo dài đến hết năm 2023, trước diễn biến dịch hại thực vật nguy hiểm này đang tàn phá hàng loạt cây trồng.

Trung Quốc tăng nhập khẩu sắn từ Thái Lan

Dù vẫn giữ vị trí thứ 2 về thị phần sắn tại thị trường Trung Quốc, Việt Nam giảm cả về sản lượng lẫn giá trị trong xuất khẩu những tháng đầu năm 2022.