Công nghệ - sức bật cho đam mê nông nghiệp: Đầu tư nhiều, gặt hái lớn

Mỗi năm, Unifarm chi số tiền khoảng 3% tổng doanh thu để đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ. Và thành quả thu được cũng tương xứng.

Chọn hướng đi đúng
Cách đây hơn chục năm, khái niệm “nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao” còn khá mới mẻ. Nhưng, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao An Thái (Unifarm) đã đi tiên phong đầu tư cho mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở Bình Dương.

Đến nay, những mô hình nông nghiệp công nghệ cao đang ngày càng phổ biến trên khắp mọi vùng miền cả nước. Nhiều doanh nghiệp đã khẳng định tầm cỡ, vị thế, các sản phẩm của họ đã có chỗ đứng trên thị trường thế giới. Riêng Unifarm, có thể khẳng định là một “ông lớn” trong ngành này.

a5.png

Năm 2010, Unifarm là đơn vị đầu tiên dám bỏ ra chục tỷ đồng để nhập khẩu hệ thống khép kín gồm nhà kính, hệ thống tưới trộn phân bón tự động, kiểm soát nhiệt độ, ẩm độ, điều khiển tự động của Israel với giá gần chục tỷ đồng cho diện tích 1ha. Ảnh: Phúc Lập.

Uinfarm bắt đầu từ con số 0 tròn trĩnh: Không vốn, không quỹ đất, nhân lực chỉ có chục người… còn non kinh nghiệm. Sau khi đã “tầm sư học đạo” ở nhiều nơi có nền nông nghiệp phát triển mạnh như Israel, Đài Loan, Nhật Bản, Hà Lan…, ông Phạm Quốc Liêm, hiện là Giám đốc, Chủ tịch Uinfarm, khi trở về đã chọn cho mình một hướng đi riêng, đó là tập trung vào yếu tố con người, vì ông cho rằng, ban đầu phải có con người chất lượng mới có cơ sở tạo ra sản phẩm chất lượng. Mục tiêu sản phẩm của Unifarm là đạt chất lượng ở những thị trường khó tính, như Nhật, Hàn, Singapore, sau đó đến Mỹ, châu Âu. “Muốn vậy, đầu tư cho khoa học, công nghệ là then chốt”, ông Liêm luôn tâm niệm thế.

Sau 13 năm thành lập, từ chỗ chưa có gì, nay Unifarm đã phát triển mạnh mẽ với số lượng nhân công, chuyên gia, kỹ sư lên đến hơn 400 người. Unifarm trở thành tên tuổi quen thuộc đối với hệ thống siêu thị trong nước và các nhà buôn quốc tế. Nguồn khách hàng ổn định và không ngừng tăng lên chính là điều kiện tiên quyết, là cảm hứng quan trọng để công ty tiếp tục đầu tư, đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng thị trường hơn nữa.

a4.png

Đây là hệ thống xe tự hành tưới phun tự động nhập khẩu từ Ý, có giá hơn 3 tỷ đồng của Unifarm. Ảnh: Phúc Lập.

Trải lòng về hành trình chinh phục nông nghiệp công nghệ cao, Chủ tịch Phạm Quốc Liêm, nói: “Lĩnh vực nông nghiệp có đặc thù riêng, không giống sản xuất công nghiệp, nơi chỉ cần máy móc, dây chuyền sản xuất chuẩn, thì sẽ tạo ra những sản phẩm đồng nhất. Nông nghiệp không có dây chuyền máy móc để sản xuất ra hàng loạt sản phẩm đồng nhất, mà phụ thuộc rất lớn đến những yếu tố con người không thể kiểm soát 100% như thổ nhưỡng, khí hậu, thời tiết, tay nghề, kinh nghiệm...

Chính vì thế, khi quyết định đầu tư vào nông nghệp “đúng chuẩn”, Unifarm đã có những bước chuẩn bị dài hơi. Những năm đầu, chúng tôi trồng thử nghiệm dưa lưới và 20 loại rau củ quả khác, quy mô từ 1 - 5ha mỗi loại, chuối là một trong số đó. Kinh phí đầu tư cho nghiên cứu, khảo nghiệm rất lớn. Sau 3 năm trồng thử nghiệm, chúng tôi đã chọn được những cây trồng chủ lực của mình, đáp ứng cả về yếu tố điều kiện sản xuất phù hợp và thị trường tiêu thụ.

Điển hình, Unifarm là đơn vị đầu tiên cả nước trồng dưa lưới trong nhà kính quy mô 1ha, điều khiển bằng máy tính, công nghệ nhập khẩu từ Israel, sản phẩm đạt tiêu chuẩn GlobalGAP ngay từ vụ đầu tiên vào tháng 9/2010. Sản phẩm dưa lưới của chúng tôi được tiêu thụ ở các siêu thị lớn trong toàn quốc và sau đó đã xuất khẩu đi một số quốc gia ở châu Á, mở ra phong trào trồng dưa lưới ở nhiều địa phương. Năm 2013, 10ha chuối Philippines do Unifarm trồng cho năng suất bình quân 50 tấn/ha, đạt chuẩn GlobalGAP và xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật, Mỹ… Đó chính là những thành công ban đầu của Unifarm.

Năm 2016, sản phẩm chuối do Unifarm trồng được Dole (tập đoàn chuối số một thế giới) cấp quyền sử dụng nhãn Dole tại thị trường Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia… Unifarm cũng đã chuyển giao kỹ thuật cho nhiều trang trại chuối hàng đầu Việt Nam hiện nay với quy mô hàng ngàn ha.

a3.png

Unifarm thường xuyên có sản phẩm tham dự triển lãm về nông nghiệp công nghệ cao ở châu Âu. Trong ảnh: Ông Phạm Quốc Liêm, Chủ tịch Unifarm (thứ 5 từ phải qua) trong một triển lãm sản phẩm nông nghiệp tại Đức. Ảnh: Unifarm.

Nhìn lại con đường đã qua của Unifarm, tôi thấy mình và các cộng sự đã làm khá chắc chắn khi phát triển từng bước, từ khảo nghiệm trên quy mô nhỏ đến phát triển trên quy mô lớn hơn cho chính mình và sau đó là nhân rộng cho các đơn vị liên kết”.

Chấp nhận đầu tư
Thành quả sau những năm miệt mài đầu tư, nghiên cứu, học hỏi của Unifarm là những sản phẩm chủ lực như chuối, dưa lưới, bưởi, quýt đường, nhãn Ido…, không chỉ có mặt ở hầu hết ở các siêu thị lớn trên toàn quốc, mà 50% sản phẩm chuối, dưa của Unifarm được xuất khẩu với giá trị cao.

Năm 2014, Unifarm hợp tác với thương hiệu Dole, tập đoàn số 1 thế giới về trồng trọt và kinh doanh sản phẩm chuối của Hàn Quốc. Sau đó, Dole đã cử nhiều cán bộ kỹ thuật từ Phillippines và các quốc gia mạnh về chuối khác đến hỗ trợ giám chất lượng và đào tạo người cho Unifarm, nhiều nhân viên kĩ thuật của Unifarm được đưa sang Phillipines huấn luyện, đào tạo.

a2.png

Theo kỹ sư, Phó Giám đốc kỹ thuật Unifarm Phạm Minh Tiệp, một trong những yếu tố quan trọng đem đến thành công cho Unifarm hiện nay là định hướng đúng, thực hiện đúng, và chấp nhận chi phí cho đầu tư nghiên cứu khoa học, công nghệ. Ảnh: Phúc Lập.

Năm 2016, Unifarm và Dole tiếp tục ký hợp đồng để phát triển thêm 1.200ha chuối. Sản phẩm sẽ do Dole độc quyền xuất khẩu đi các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Mỹ, châu Âu.

Tâm sự về những thành quả hôm nay của Unifarm, kỹ sư, Phó Giám đốc kỹ thuật Phạm Minh Tiệp nói: “Một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến thành công của Unifarm hiện nay là định hướng đúng ngay từ ban đầu. Tiếp theo đó là thực hiện đúng, chấp nhận chi phí cho đầu tư. Vài năm gần đây, khái niệm “nông nghiệp công nghệ cao” đã ngày càng phổ biến hơn. Tuy nhiên, không phải tất cả đều thành công. Nguyên nhân là thiếu sự đầu tư chiều sâu, nóng vội. Riêng Unifarm, có thể nói là đã thành công, bởi vì chúng tôi làm bài bản, làm chậm mà chắc, có ngắn hạn, dài hạn chứ không nóng vội đầu tư ào ạt theo kiểu công nghiệp, dẫn đến mất kiểm soát.

a1.png

Một trong những dự án nghiên cứu thành công của Unifarm là tuyển chọn được giống chuối có khả năng chống chịu bệnh Panama với tỉ lệ sống sót trên 90% sau 3 vụ, trồng tại vùng đất có tiền sử nhiễm bệnh. Ảnh: Phúc Lập.

Trong định hướng của mình, Unifarm không xác định phải là công ty nông nghiệp lớn nhất về mặt diện tích hay sản lượng sản xuất và tiêu thụ trên thị trường, nhưng đối với từng sản phẩm cụ thể của mình, Unifarm và các liên kết phải là đơn vị sản xuất đạt chất lượng cao nhất theo tiêu chuẩn thế giới. Về lâu dài, chúng tôi muốn thấy hình ảnh của mình trong sự phát chung của nền nông nghiệp Việt Nam, nơi mà cả người nông dân và người tiêu dùng Việt Nam đều hài lòng và tự hào vì có thể sản xuất và thụ hưởng các mặt hàng nông sản được sản xuất tại Việt Nam theo tiêu chuẩn cao nhất của thế giới. Tôi cùng với các công sự của mình luôn có kế hoạch chi tiết cho mục tiêu lớn này".

"Có 2 dự án trong số những dự án nghiên cứu của Unifarm tôi cho rằng rất thành công, đó là dự án nghiên cứu bảo quản dưa lưới được hơn 20 ngày trong tình trạng chất lượng tốt để xuất khẩu thành công. Unifarm là đơn vị đầu tiên trồng dưa lưới tại Việt Nam quy mô lớn và cũng là đơn vị đầu tiên xuất khẩu sản phẩm này. Dự án thứ 2 cũng rất hành công, đó là tuyển chọn được giống chuối có khả năng chống chịu bệnh Panama với tỉ lệ sống sót trên 90% sau 3 vụ, trồng tại vùng đất có tiền sử nhiễm bệnh. Ngoài tự nghiên cứu, Unifarm còn hợp tác với các nhà khoa học trong lĩnh vực nghiên cứu để phát huy chất xám của các nhà khoa học giỏi".

Ông Phạm Quốc Liêm

 

 

Bình luận

Lộ diện giải pháp Smart Farm từ Rạng Đông

Phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao, đổi mới khoa học – công nghệ được coi là một trong những giải pháp mang tính then chốt trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Cú hích chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp ở xứ trà

Chính quyền tỉnh Thái Nguyên ưu tiên ứng dụng chuyển đổi số để tạo ra đột phá trong lĩnh vực phát triển kinh tế nông nghiệp.

Đam mê nông nghiệp thuận tự nhiên

Sản xuất hoàn toàn thuận theo tự nhiên, không sử dụng bất kỳ hóa chất nào trong canh tác, sản phẩm của công ty do anh Ngọc làm giám đốc đã khẳng định chỗ đứng.

Sao Mai Super Feed nâng tầm chất lượng cá tra

Hơn 5 năm tham gia ngành hàng thức ăn thủy sản (TATS), Sao Mai Super Feed có mặt trên thị trường, được khách hàng đánh giá cao về chất lượng và giá thành phù hợp.

“Cú huých” cho ngành gỗ từ logistics

Bên cạnh những mặt tích cực đang tạo cơ hội rất lớn cho ngành công nghiệp gỗ là những khó khăn, thách thức đan xen. Ðó là, giá nguyên liệu nhập khẩu tăng cao, nhất là chi phí vận chuyển, logistics tăng liên tục thời gian qua, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu

Dâu tây, cà chua, rau thủy canh... 'đón' khách

Với cách làm riêng, khu du lịch canh nông của gia đình ông Trần Huy Đường ở Đà Lạt (Lâm Đồng) luôn tạo điểm nhấn, thu hút khách du lịch.

Sản xuất nông nghiệp chủ động vượt thách thức

Trong 3 tháng đầu năm 2022, sản xuất nông nghiệp cả nước tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức khi giá vật tư nông nghiệp tăng cao và dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, gây khó khăn cho việc tiêu thụ sản phẩm.

Ngành nông nghiệp Gia Lai mang về lợi nhuận hơn 30.000 tỉ đồng

Ngày 17.4, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai cho hay, ngành chức năng đang đẩy mạnh xây dựng chỉ dẫn địa lý để dễ dàng trong xuất khẩu ra thị trường Châu Âu theo Hiệp định EVFTA và bảo vệ sản phẩm của địa phương.

Tập đoàn Tân Long với mục tiêu 1 triệu tấn gạo chất lượng cao

Tập đoàn Tân Long xác định hợp tác xã là mắt xích đặc biệt quan trọng trong chuỗi giá trị lúa gạo nhằm giảm các khâu trung gian, tăng lợi ích cho nông dân.

Chuyện làm nước mắm truyền thống kiểu... không xưa cũ của ông chủ 584 Nha Trang

Từ lúc mở đầu đến khi kết thúc câu chuyện, người đàn ông đã có 34 năm gắn bó với 584 Nha Trang vẫn hào hứng vô cùng khi nói về nghiệp làm nước mắm.