Tập đoàn Tân Long với mục tiêu 1 triệu tấn gạo chất lượng cao

Tập đoàn Tân Long xác định hợp tác xã là mắt xích đặc biệt quan trọng trong chuỗi giá trị lúa gạo nhằm giảm các khâu trung gian, tăng lợi ích cho nông dân.

tl1.png

Phiên thảo luận mô hình HTX trong chuỗi liên kết sản xuất lúa gạo bền vững - Cánh đồng hạnh phúc của Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Long. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Xây dựng thương hiệu gạo quốc gia A An

Ngày 12/4 tại Đồng Tháp, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Long (Tập đoàn Tân Long) tổ chức hội thảo “Chuỗi liên kết sản xuất lúa gạo bền vững - Cánh đồng Hạnh Phúc (lần 3 năm 2022). Đến dự có các nhà khoa học và hơn 300 nông dân tiêu biểu đại diện cho các hợp tác xã (HTX), tổ chức nông dân tại các tỉnh ĐBSCL. 

Ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Long cho biết: Để ngành hàng lúa gạo tại ĐBSCL phát triển bền vững theo chuỗi liên kết, Tập đoàn Tân Long đã đưa ra đề án phát triển chuỗi liên kết sản xuất lúa gạo và xây dựng thương hiệu gạo quốc gia A An. Đề án này một bức tranh tổng thể về hiệu quả sản xuất, kinh doanh lúa gạo của Tập đoàn trong lĩnh vực xuất khẩu và tiêu dùng nội địa; hệ thống cơ sở hạ tầng các nhà máy xử lý, chế biến lúa gạo sau thu hoạch và chiến lược xây dựng vùng nguyên liệu lúa gạo bền vững ở ĐBSCL.

tl4.png

Ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Long phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Theo ông Trương Sỹ Bá, để phát triển HTX kiểu mới thành công trong thời gian tới, cần phải đẩy mạnh ứng dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật canh tác trên cánh đồng quy mô lớn. Từ cách làm đó, sẽ giúp nông dân tiết kiệm các chi phí vật tư nông nghiệp, thuốc BVTV và chuyển sang định hướng sử dụng phân bón hữu cơ, ít ảnh hưởng đến chất lượng đất canh tác. Từ đó, có thể canh tác lâu dài với chi phí ngày càng thấp hơn và sản phẩm lúa gạo ngày càng chất lượng hơn. 

Mục tiêu xây dựng chuỗi lúa gạo của Tân Long trong thời gian tới, trước tiên là xem HTX như một mắt xích trong chuỗi giá trị sản xuất lúa gạo, hoàn thiện chuỗi và phân phối lợi nhuận nhiều hơn cho nông dân. Theo đó, sẽ dần hướng đến xây dựng hệ sinh thái sản xuất bền vững, tích tụ ruộng đất để canh tác theo mô hình cánh đồng lớn, chuyên nghiệp, ứng dụng cơ giới hóa và công nghệ cao để tiết kiệm chi phí và tăng lợi nhuận trồng lúa của nông dân là thành viên HTX.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Tân Long còn phát triển canh tác các giống lúa chất lượng cao để xây dựng thành công thương hiệu gạo quốc gia, tham gia hiệu quả vào thị trường lúa gạo thế giới. Đồng thời, ưu tiên canh tác quy mô lớn các giống lúa chất lượng cao như ST24, ST25 và các giống lúa có giá trị xuất khẩu cao như Japonica, Jasmine, DT8, RVT…

tl3.png

Mô hình sản xuất lúa gạo trong cánh đồng lớn ở HTX Tân Cường, huyện Tam Nông (Đồng Tháp). Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Tập đoàn Tân Long cũng sẽ chú trọng thực thi mô hình HTX kiểu mới, sản xuất ra sản phẩm gạo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, kiểm soát nghiêm ngặt dư lượng thuốc BVTV trong sản phẩm, phát triển canh tác lúa hữu cơ, quy trình thực hành sản xuất tốt (GlobalGAP, VietGAP) giúp tăng năng suất và giảm hao hụt trong và sau thu hoạch.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 để tạo ra những cánh đồng thông minh (smart - farm), xây dựng cơ sở dữ liệu canh tác bằng các ứng dụng số, quản lý tốt truy xuất nguồn gốc, ước lượng năng suất, dự đoán sâu bệnh... Đồng thời, hợp tác hiệu quả với các tổ chức quốc tế như IFC, Worldbank trong các dự án sản xuất lúa gạo bền vững, tăng giá trị và uy tín thương hiệu, tăng sức cạnh tranh cho gạo Việt Nam trên thị trường thế giới.

“Chúng tôi tích cực liên kết với nông dân và mở rộng bao tiêu sản phẩm lúa cho bà con theo mô hình HTX kiểu mới nhằm xây dựng vùng nguyên liệu lúa gạo đạt chuẩn và phát triển chuỗi liên kết sản xuất lúa gạo bền vững, hướng đến tầm nhìn quy mô sản xuất hơn 1 triệu tấn gạo thành phẩm chất lượng cao trước năm 2030 và xây dựng thành công thương hiệu gạo quốc gia A An”, ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Long nhấn mạnh.
HTX là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị lúa gạo

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, các diễn giả và HTX rất quan tâm các mục tiêu phát triển mô hình HTX kiểu mới, chuyển đổi số trong nông nghiệp và các tiêu chuẩn quốc tế về sản xuất lúa gạo an toàn, giải pháp kiểm soát dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật.

Ông Trịnh Phước Nguyên, Phó Viện trưởng Viện Biến đổi khí hậu (Đại học An Giang) cho rằng: HTX nông nghiệp hiện nay đang đóng vai trò là mắt xích rất quan trọng trong chuỗi giá trị lúa gạo. Từ cách làm ăn liên kết đó, đã giúp cho người sản xuất lúa gạo giảm được các khâu trung gian, tăng lợi ích cho nông dân và hoàn thiện chuỗi giá trị lúa gạo.

Đối với mô hình HTX kiểu mới, doanh nghiệp tham gia góp vốn và điều hành HTX, bao tiêu toàn bộ lúa canh tác sau thu hoạch, nông dân tham gia tích tụ ruộng đất. Khi mô hình đủ lớn và tập trung được số lượng đông đảo thành viên, HTX sẽ thành lập liên hiệp HTX theo mô hình tập đoàn.

tl2.png

Mục tiêu xây dựng chuỗi lúa gạo của Tập đoàn Tân Long thời gian tới, trước tiên xem HTX như một mắt xích trong chuỗi giá trị sản xuất lúa gạo. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Đề án phát triển chuỗi giá trị lúa gạo bền vững – an toàn, trách nhiệm xã hội được triển khai trên cơ sở hợp tác, liên kết sản xuất giữa Tập đoàn Tân Long và các HTX là hướng đi mới, sẽ giúp nông dân tăng lợi nhuận.

Theo ông Nguyễn Phước Thiện, Giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Tháp: Thời gian qua, sản xuất nông nghiệp đang gặp khó khăn do ảnh hưởng giá vật tư nông nghiệp tăng cao, vì vậy để giảm giá thành sản xuất, ngành nông nghiệp Đồng Tháp đang đẩy mạnh khuyến cáo nông dân áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong canh tác lúa như “3 giảm 3 tăng” và “1 phải 5 giảm” cũng như sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc BVTV sinh học.

Các mô hình trồng lúa thực hiện tốt các quy trình sản xuất này, có thể giúp giảm 30% chi phí trong sản xuất. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp Đồng Tháp cũng đẩy mạnh khuyến khích nông dân tham gia vào HTX, tổ hợp tác, trên cơ sở có liên kết với doanh nghiệp để sản xuất lúa gạo theo hướng bền vững, chất lượng.

Tập đoàn Tân Long đặt mục tiêu đến năm 2030, tổng quy mô tiêu thụ nội địa và xuất khẩu gạo của Tập đoàn đạt trên 350.000 tấn/năm.

Tại thị trường nội địa, thương hiệu Gạo A An của Tập đoàn Tân Long từ khi ra mắt vào tháng 7/2019 đến nay đã được phân phối tại 25.000 điểm bán lẻ gạo trên toàn quốc, tổng quy mô tiêu thụ bán lẻ và bán buôn đạt trên 180.000 tấn/năm.

Gạo A An định hướng phát triển kênh phân phối quy mô đến 100.000 điểm bán vào cuối năm 2025 và tiếp tục mở rộng đến 200.000 điểm bán vào năm 2030, tương ứng kế hoạch tiêu thụ 600.000 tấn gạo thành phẩm mỗi năm.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Tân Long còn xuất khẩu gạo Japonica lớn nhất Việt Nam và Châu Á. Thị trường truyền thống gồm: Hàn Quốc, Philippines, các nước Nam Thái Bình Dương (Pupua New Guinea, Solomon), Bờ Biển Ngà, Ghana, Malaysia, Singapore, Trung Quốc, UAE, Đức, Thụy Điển, Úc, Mỹ. Đặc biệt, gạo A An đã được phân phối tại các hệ thống bán lẻ quốc tế.

 

Bình luận

Lộ diện giải pháp Smart Farm từ Rạng Đông

Phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao, đổi mới khoa học – công nghệ được coi là một trong những giải pháp mang tính then chốt trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Cú hích chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp ở xứ trà

Chính quyền tỉnh Thái Nguyên ưu tiên ứng dụng chuyển đổi số để tạo ra đột phá trong lĩnh vực phát triển kinh tế nông nghiệp.

Đam mê nông nghiệp thuận tự nhiên

Sản xuất hoàn toàn thuận theo tự nhiên, không sử dụng bất kỳ hóa chất nào trong canh tác, sản phẩm của công ty do anh Ngọc làm giám đốc đã khẳng định chỗ đứng.

Sao Mai Super Feed nâng tầm chất lượng cá tra

Hơn 5 năm tham gia ngành hàng thức ăn thủy sản (TATS), Sao Mai Super Feed có mặt trên thị trường, được khách hàng đánh giá cao về chất lượng và giá thành phù hợp.

“Cú huých” cho ngành gỗ từ logistics

Bên cạnh những mặt tích cực đang tạo cơ hội rất lớn cho ngành công nghiệp gỗ là những khó khăn, thách thức đan xen. Ðó là, giá nguyên liệu nhập khẩu tăng cao, nhất là chi phí vận chuyển, logistics tăng liên tục thời gian qua, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu

Dâu tây, cà chua, rau thủy canh... 'đón' khách

Với cách làm riêng, khu du lịch canh nông của gia đình ông Trần Huy Đường ở Đà Lạt (Lâm Đồng) luôn tạo điểm nhấn, thu hút khách du lịch.

Sản xuất nông nghiệp chủ động vượt thách thức

Trong 3 tháng đầu năm 2022, sản xuất nông nghiệp cả nước tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức khi giá vật tư nông nghiệp tăng cao và dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, gây khó khăn cho việc tiêu thụ sản phẩm.

Ngành nông nghiệp Gia Lai mang về lợi nhuận hơn 30.000 tỉ đồng

Ngày 17.4, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai cho hay, ngành chức năng đang đẩy mạnh xây dựng chỉ dẫn địa lý để dễ dàng trong xuất khẩu ra thị trường Châu Âu theo Hiệp định EVFTA và bảo vệ sản phẩm của địa phương.

Công nghệ - sức bật cho đam mê nông nghiệp: Đầu tư nhiều, gặt hái lớn

Mỗi năm, Unifarm chi số tiền khoảng 3% tổng doanh thu để đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ. Và thành quả thu được cũng tương xứng.

Chuyện làm nước mắm truyền thống kiểu... không xưa cũ của ông chủ 584 Nha Trang

Từ lúc mở đầu đến khi kết thúc câu chuyện, người đàn ông đã có 34 năm gắn bó với 584 Nha Trang vẫn hào hứng vô cùng khi nói về nghiệp làm nước mắm.