Đam mê nông nghiệp thuận tự nhiên

Sản xuất hoàn toàn thuận theo tự nhiên, không sử dụng bất kỳ hóa chất nào trong canh tác, sản phẩm của công ty do anh Ngọc làm giám đốc đã khẳng định chỗ đứng.

Canh tác theo cách để cây trồng phát triển thuận theo tự nhiên, đảm bảo các yếu tố: Không gây tổn thương đất; không dùng phân bón hóa học; không dùng thuốc BVTV và hóa chất; không sử dụng chất diệt cỏ dại, đó chính là cách làm nông nghiệp theo hướng thuận tự nhiên của Công ty TNHH Một thành viên Đức Khôi Ngọc Chấn tại xã Ngọc Chấn, huyện Yên Bình (Yên Bái) do anh Nông Kim Ngọc làm Giám đốc.

Từ mơ ước làm nông nghiệp sinh thái
Năm 2011, sau khi tốt nghiệp Khoa Công nghệ sinh học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, anh Nông Kim Ngọc quyết định trở về quê hương Yên Bái và được nhận làm việc tại Phòng NN-PTNT huyện Lục Yên.

nn3.png

Vườn cam trồng theo cách thuận tự nhiên của anh Ngọc đã cho trái ngọt, được người tiêu dùng đón nhận. Ảnh: Minh Phượng.

Trong quá trình công tác, anh nhận thấy người dân quê mình còn nhiều vất vả, lam lũ với đồng ruộng mà thu nhập không ổn định. Chính điều đó đã thôi thúc anh cần phải làm điều gì đó mà người dân ở quê mình chưa dám làm, đó là chuyển đổi cơ cấu cây trồng và áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, vừa giúp người dân tăng thu nhập, vừa đem đến những sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

“Kiến thức tích lũy trong quá trình học tập cùng niềm yêu thích ngành đã học, ngay khi còn là sinh viên, tôi đã mơ ước sau này sẽ xây dựng được một trang trại rau, quả sạch, với giá thành phù hợp”, anh Ngọc chia sẻ.

Nghĩ là làm, năm 2017, anh Nông Kim Ngọc quyết định nghỉ công việc nhà nước để khởi nghiệp phát triển trang trại kiểu mẫu với tổng diện tích hơn 21,5 ha theo hướng nông nghiệp sinh thái thuận tự nhiên tại thôn Ngòi Sọng, xã Xuân Long, huyện Yên Bình.

Sau gần 4 năm nỗ lực, anh đã tận dụng những điều kiện tự nhiên thuận lợi để áp dụng, xây dựng trang trại đúng chuẩn mô hình sản xuất nông nghiệp sinh thái thuận tự nhiên bằng các loại cây phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương để làm cây trồng chủ lực như: Cam Vinh, cam V2, bưởi da xanh, bưởi Đại Minh, cam đường canh, ổi, chanh…

nn2.png

Năm 2019, mô hình phát triển trang trại theo hướng sinh thái thuận tự nhiên của anh đã lọt vào vòng Chung kết cuộc thi “Dự án khởi nghiệp sáng tạo năm 2019” tại Hà Nội. Ảnh: TL.

Để thực hiện phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái thuận tự nhiên, anh Ngọc tiến hành trồng xen canh các loại cây trồng có giá trị tương hỗ với nhau, hạn chế sự phát triển của sâu bệnh mà không cần sử dụng thuốc BVTV, như: Trồng ổi xen cùng các loại cây cam quýt giúp xua đuổi rầy chổng cánh là vật truyền nhiễm bệnh greening; trồng xen chuối giữa những hàng cây ăn quả vừa tạo thảm che phủ vừa cung cấp nguồn kali hữu hiệu cho cây trồng chính; trồng gừng, nghệ dưới tán cây ăn quả vừa tăng hiệu quả sử dụng đất lại nhờ có tinh dầu từ lá gừng và nghệ giúp xua đuổi côn trùng có hại…

Thay vì dùng phân hóa học bón cho cây trồng, anh Ngọc sử dụng cỏ tự nhiên kết hợp với thả giun quế và tủ vào gốc cây, không những tạo ra lượng phân hữu cơ tự nhiên cho cây trồng mà còn có tác dụng cải tạo đất. Với việc trồng rừng vành đai bằng các loài cây gỗ như tếch, keo tai tượng... đã góp phần giúp chắn gió, hạn chế sâu bệnh cho trồng cây ăn quả.
Quả ngọt gửi trao
Khởi nghiệp trên vùng đất khó, với cách làm cũng không hề đơn giản, nhưng sau những nỗ lực của mình, hiện nay trang trại đã bắt đầu cho thu hoạch những “trái ngọt” đầu tiên đạt tiêu chuẩn VietGAP đối với những sản phẩm trái cây tự nhiên như cam, bưởi, ổi… với hương vị tự nhiên, an toàn, qua kiểm nghiệm cho thấy hàm lượng dinh dưỡng cao, không có dư lượng thuốc BVTV. Tuy không cho năng suất cao nhưng đổi lại những sản phẩm nông nghiệp tại trang trại như cam lòng vàng, ổi lê Đài Loan…. được khách hàng nhiều nơi phản hồi tích cực.

Với cách làm này, trong những năm đầu sản lượng mà trang trại của gia đình anh thu được chỉ bằng 1 nửa so với các trang trại khác cùng thời điểm. Tuy nhiên, với đặc điểm chất lượng ngon, an toàn nên nông sản của trang trại anh Ngọc vẫn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Vững tin vào hướng đi của bản thân và nỗ lực không ngừng, năm 2019, mô hình phát triển trang trại theo hướng sinh thái thuận tự nhiên của anh đã lọt vào vòng Chung kết cuộc thi “Dự án khởi nghiệp sáng tạo năm 2019” tại Hà Nội.

nn1.png

Mô hình canh tác thuận tự nhiên của anh Ngọc được đông đảo bà con ở địa phương quan tâm, học tập để nhân rộng. Ảnh: Minh Phượng.

Với hình thức bán hàng chủ yếu qua kênh online, nông sản của trang trại anh sản xuất ra được nhiều người dân trong và ngoài tỉnh lựa chọn tiêu dùng thường xuyên. Bên cạnh đó, được sự hỗ trợ của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái, hiện anh đã có website của riêng công ty mình với tên miền: http://www.Ducchangreen.com.

Cùng với ý tưởng tích hợp thông tin các sản phẩm cũng như cách sản xuất nông sản của trang trại theo hướng thuận tự nhiên với việc tạo ra các giao dịch đặt hàng của người tiêu dùng ngay trên website công ty, đây cũng chính là một trong những kênh bán hàng online chủ yếu những nông sản tại trang trại của anh. Chỉ tính riêng năm 2021, tổng sản lượng nông sản anh thu được đạt khoảng 12 tấn các loại, đem lại nguồn thu hơn 400 triệu đồng.

Anh Ngọc chia sẻ thêm: “Hiện nay, tôi đang liên kết với các hộ trồng cây ăn quả trong và ngoài xã áp dụng hình thức canh tác theo hướng sinh thái thuận tự nhiên để người dân tiếp cận với phương pháp canh tác bền vững. Từ đó, giúp người dân tự tin sản xuất trên chính mảnh đất của mình, tạo ra những nông sản an toàn, chất lượng cho người tiêu dùng, tạo sinh kế cho nhiều hộ nông dân, đặc biệt là các hộ nghèo, cận nghèo trong vùng".

Thời gian tới, anh Ngọc dự định sẽ tiếp tục mở rộng quy mô trang trại lên 100ha vào năm 2023 và sẽ xây dựng trang trại chăn nuôi đặc sản với các giống vật nuôi như gà H’Mông, lợn bản địa, gà đen... để mang lại giá trị mới, đặc trưng với phương châm kinh doanh của công ty đó là "Tiên phong - chính trực - hợp tác - cam kết - bền vững”.

 

Bình luận

Lộ diện giải pháp Smart Farm từ Rạng Đông

Phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao, đổi mới khoa học – công nghệ được coi là một trong những giải pháp mang tính then chốt trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Cú hích chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp ở xứ trà

Chính quyền tỉnh Thái Nguyên ưu tiên ứng dụng chuyển đổi số để tạo ra đột phá trong lĩnh vực phát triển kinh tế nông nghiệp.

Sao Mai Super Feed nâng tầm chất lượng cá tra

Hơn 5 năm tham gia ngành hàng thức ăn thủy sản (TATS), Sao Mai Super Feed có mặt trên thị trường, được khách hàng đánh giá cao về chất lượng và giá thành phù hợp.

“Cú huých” cho ngành gỗ từ logistics

Bên cạnh những mặt tích cực đang tạo cơ hội rất lớn cho ngành công nghiệp gỗ là những khó khăn, thách thức đan xen. Ðó là, giá nguyên liệu nhập khẩu tăng cao, nhất là chi phí vận chuyển, logistics tăng liên tục thời gian qua, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu

Dâu tây, cà chua, rau thủy canh... 'đón' khách

Với cách làm riêng, khu du lịch canh nông của gia đình ông Trần Huy Đường ở Đà Lạt (Lâm Đồng) luôn tạo điểm nhấn, thu hút khách du lịch.

Sản xuất nông nghiệp chủ động vượt thách thức

Trong 3 tháng đầu năm 2022, sản xuất nông nghiệp cả nước tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức khi giá vật tư nông nghiệp tăng cao và dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, gây khó khăn cho việc tiêu thụ sản phẩm.

Ngành nông nghiệp Gia Lai mang về lợi nhuận hơn 30.000 tỉ đồng

Ngày 17.4, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai cho hay, ngành chức năng đang đẩy mạnh xây dựng chỉ dẫn địa lý để dễ dàng trong xuất khẩu ra thị trường Châu Âu theo Hiệp định EVFTA và bảo vệ sản phẩm của địa phương.

Tập đoàn Tân Long với mục tiêu 1 triệu tấn gạo chất lượng cao

Tập đoàn Tân Long xác định hợp tác xã là mắt xích đặc biệt quan trọng trong chuỗi giá trị lúa gạo nhằm giảm các khâu trung gian, tăng lợi ích cho nông dân.

Công nghệ - sức bật cho đam mê nông nghiệp: Đầu tư nhiều, gặt hái lớn

Mỗi năm, Unifarm chi số tiền khoảng 3% tổng doanh thu để đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ. Và thành quả thu được cũng tương xứng.

Chuyện làm nước mắm truyền thống kiểu... không xưa cũ của ông chủ 584 Nha Trang

Từ lúc mở đầu đến khi kết thúc câu chuyện, người đàn ông đã có 34 năm gắn bó với 584 Nha Trang vẫn hào hứng vô cùng khi nói về nghiệp làm nước mắm.