Đặc sản Khoai sọ Thuận Châu sản xuất theo chuỗi có đầu ra ổn định

Bên cạnh nâng cao chất lượng sản phẩm, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh sản xuất theo chuỗi, đảm bảo đầu ra ổn định trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La hiện có hơn 180 ha khoai sọ, sản lượng ước đạt 1.800 tấn. Khoai sọ Thuận Châu đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể; được Bộ NN&PTNT đưa vào danh sách các loại nguồn gen quý của Việt Nam cần được giữ gìn và phát triển. Vụ khoai sọ năm nay, bên cạnh nâng cao chất lượng sản phẩm, huyện Thuận Châu đã đẩy mạnh sản xuất theo chuỗi, đảm bảo đầu ra ổn định trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Co vid-19.

Để nâng cao chất lượng và sản lượng củ khoai sọ, nông dân ở các xã Chiềng Ly, Chiềng Bôm và Nậm Lầu, huyện Thuận Châu đã liên kết với Hợp tác xã Hưng Thịnh xây dựng vùng trồng khoai sọ giống Củ Cang. Theo đó bà con lựa chọn khoai giống đảm bảo chất lượng, toàn bộ quy trình kỹ thuật chăm sóc khoai sọ đều được thực hiện theo tiêu chuẩn Vietgap để tạo ra những sản phẩm an toàn với người tiêu dùng.

“Trước đây gia đình cũng trồng khoai sọ nhưng diện tích ít. Năm nay được chương trình dự án nhà nước hỗ trợ về giống, vật tư nên đã mở rộng diện tích lên 12 ha. Đến nay đã vào vụ thu hoạch, gia đình ước tính sản lượng đạt khoảng 10 tấn/ha”, ông Lò Văn Tâm ở bản Củ, xã Chiềng Ly cho biết.

khoai_so_thuan_chau.jpg

Sản phẩm khoai sọ Thuận Châu.

Khoai sọ Thuận Châu hiện được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu cho Hợp tác xã Hưng Thịnh và 79 thành viên Hội nông dân trong huyện. Năm ngoái, huyện đã triển khai xây dựng chuỗi liên kết phát triển sản xuất sản phẩm khoai sọ tại các xã Chiềng Ly, Chiềng Bôm, Nậm Lầu với tổng diện tích 80 ha. Đối với diện tích này, đơn vị chủ trì dự án triển khai cung ứng các loại vật tư đầu vào và tiêu thụ toàn bộ sản phẩm đầu ra cho các hộ tham gia liên kết sản phẩm.

“Kỹ thuật thâm canh khoai sọ đã được nâng lên rất nhiều. Trước kia thâm canh khoai theo hình thức quảng canh, không đi vào hệ thống nhưng hiện nay đã được quản lý dịch hại, quản lý sản lượng và hệ thống chuỗi của dự án. Qua mỗi lần thực hiện theo dự án, toàn bộ quy trình mua – bán khoai sọ thương phẩm được quản lý chặt chẽ, kích cầu tiêu dùng rất đáng kể cho địa phương”, ông Lương Quốc Huy, Giám đốc Hợp tác xã Hưng Thịnh nói.

Hướng tới đưa khoai sọ trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực, huyện Thuận Châu đã và đang đẩy mạnh quảng bá sản phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, kết nối với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn nông dân cách trồng, thu hoạch và bảo quản khoai, đảm bảo sản phẩm sạch, an toàn, vận động tuyên truyền nông dân tăng diện tích trồng khoai sọ và phát triển sản phẩm theo hướng hàng hoá chất lượng cao.

san-pham-khoai-so-bao-tu.jpg

Sản phẩm khoai sọ bao tử.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La cho biết, ngay từ đầu năm huyện đã xây dựng kế hoạch bao tiêu sản phẩm khoai sọ và các sản phẩm nông sản khác cho bà con. “Huyện cũng xây dựng phương án hoạt động trong diễn biến dịch phức tạp, khi các thương lái không đến thu mua được sẽ hợp tác với các sản thương mại điện tử để bán hàng online, kết hợp với các kênh thông tin giới thiệu với các Sở, ban ngành của tỉnh về đặc sản khoai sọ. Với hơn 1.800 tấn khoai, huyện sẽ cho thu hoạch rải vụ từ cuối tháng 9 đến hết Tết dương lịch và sẽ bao tiêu hết, không để ứ đọng”, ông Hoàng cho hay.

Chất lượng thơm ngon, khoai sọ Thuận Châu được nhiều người biết đến và ưa chuộng. Những củ khoai loại to, đẹp được dán mã truy xuất nguồn gốc đóng trong từng thùng, rọ với trọng lượng từ 5 -10kg là những lựa chọn  cho khách hàng mua về thưởng thức hoặc làm quà.

Hiện nay, Huyện Thuận Châu đang tiếp tục quy hoạch vùng sản xuất, nghiên cứu chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất khoai sọ, hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác và người dân sản xuất khoai sọ theo chuỗi để nâng cao chất lượng, sản lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, xây dựng thương hiệu đặc sản khoai sọ Thuận Châu bền vững./.



 

 

Nguồn: Theo VOV

Bình luận

Trồng nấm rơm hữu cơ trong nhà, năng suất, giá bán gấp đôi ngoài trời

Trồng nấm rơm hữu cơ trong nhà, kiểm soát chất lượng chặt chẽ cho năng suất cao hơn từ 2 - 3 lần, giá bán cao gấp đôi so với trồng ngoài trời.

Phát triển cây dược liệu đặc hữu vùng Tây Bắc

Nằm trong khu vực trung tâm Tây Bắc, ba tỉnh: Sơn La, Điện Biên và Lai Châu có nhiều loài cây dược liệu quý, giá trị kinh tế cao, như: nấm linh chi, sơn tra, huyết giác, đẳng sâm, cẩu tích, đương quy, tam thất, thất diệp nhất chi hoa...

Gai xanh - lựa chọn tiềm năng: Những người tiên phong ở xứ Thanh

Bánh gai làm từ cây gai xanh từ lâu đã trở thành đặc sản ở xứ Thanh. Nhưng trồng cây gai xanh lấy sợi thì chỉ mới phát triển vài năm nay.

Gai xanh - lựa chọn tiềm năng: Cây chủ lực cho nông dân miền núi

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng cần nghiên cứu, xây dựng gai xanh thành cây trồng chủ lực cho vùng miền núi một số tỉnh phía Bắc để giúp nông dân làm giàu.

Khắc phục điểm yếu, tăng xuất khẩu rau gia vị Việt Nam sang Châu Âu

Dự án tăng cường năng lực để xuất khẩu rau gia vị Việt Nam sang thị trường Châu Âu được triển khai từ nay đến hết năm 2023.

Hiệu quả từ nuôi đà điểu

Khoảng 3 năm trước, mô hình nuôi đà điểu được người dân xã Khai Thái (huyện Phú Xuyên) áp dụng và nhân rộng. Với hiệu quả kinh tế, mô hình này hứa hẹn mang lại thu nhập cao cho nông dân.

Triển vọng giống cao lương VFS99

Qua 3 vụ sản xuất liên tục, giống cao lương VFS99 sinh trưởng tốt, bộ lá khỏe mạnh, sạch sâu bệnh, chống chịu hạn tốt, năng suất sinh khối có thể lên tới 100 tấn/ha.

Đánh thức những 'kho báu' của đại ngàn

Tây Nguyên đang ngày càng thu hút được nhiều tổ chức cá nhân, doanh nghiệp đến đầu tư phát triển và bảo tồn các loại dược liệu quý hiếm.

Rong nho Khánh Hòa: Nhiều tiềm năng phát triển

Đến nay, rong nho Khánh Hòa đã mang lại hiệu quả kinh tế bền vững cho người dân so với đối tượng nuôi trồng thủy sản khác, bình quân mỗi ha rong nho cho thu hoạch đến 700 triệu đồng/năm.

Thoát nghèo bằng "thần dược" cho quý ông

Qua khảo sát, chính quyền địa phương tại Quảng Bình đã đưa cây ba kích về trồng dưới tán rừng của đồng bào Mã Liềng, giúp bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.