Hà Tĩnh có trang trại bưởi đầu tiên đạt chứng nhận GlobalGAP

Tổ hợp tác sản xuất bưởi Phúc Trạch Anh Quân, xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) vừa được cấp chứng nhận GlobalGAP, mở ra nhiều triển vọng mới để xuất khẩu sản phẩm trong tương lai.

122d0171720t5581l1-1632734512925-16327345136541466640278.jpg

Bưởi Phúc Trạch của tổ hợp tác được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt.

Tổ hợp tác sản xuất bưởi Phúc Trạch Anh Quân, xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê vừa được Công ty cổ phần Chứng nhận và Giám định IQC (Hà Nội) trao chứng nhận đạt chuẩn GlobalGAP.

Đây là cơ sở đầu tiên ở Hà Tĩnh được cấp chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế GlobalGAP trong sản xuất nông nghiệp đối với sản phẩm bưởi Phúc Trạch.

122d0170202t80015l0-1632734698219296693962.jpg

Sản phẩm của tổ hợp tác bưởi Phúc Trạch Anh Quân được lãnh đạo tỉnh đánh giá cao.

Bà Hồ Thị Hà, thành viên tổ hợp tác cho biết, tổ có 5 ha với 2.400 cây bưởi, được trồng từ 6 năm trước. Năm nay là năm thứ 2 vườn bưởi cho quả với sản lượng khoảng 100 tấn. Việc chăm sóc cây bưởi Phúc Trạch tại trang trại được thực hiện nghiêm ngặt theo bộ tiêu chí sản xuất sạch.

Trong đó, hạn chế tối đa việc sử dụng các loại phân bón vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật để giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đối với môi trường xung quanh. Sự thay đổi phương thức canh tác đó đã mang lại niềm tự hào khi người dân đã tự tay sản xuất được quả bưởi đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Cũng theo bà Hà, trước mắt, tổ hợp tác đang phối hợp, xúc tiến xuất khẩu một số lô sản phẩm ra thị trường nước ngoài nhằm “chào hàng” các đối tác. Hiện đã có đơn đặt hàng xuất sang một số nước như: Nga, Đức, Nhật Bản, Úc…


GlobalGAP viết tắt của Global Good Agricultural Practice, nghĩa là thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (hay còn gọi là tiêu chuẩn quốc tế) - là một bộ tiêu chuẩn tập hợp các biện pháp kỹ thuật về thực hành nông nghiệp tốt, được xây dựng để áp dụng tự nguyện cho sản xuất, thu hoạch và xử lý sau thu hoạch cho các loại nông sản trên phạm vi toàn cầu.

GlobalGAP có 252 tiêu chuẩn, bao gồm 36 tiêu chuẩn bắt buộc phải tuân thủ đúng 100%; 127 tiêu chuẩn có thể tuân thủ đến mức 95%; có 89 kiến nghị khuyến cáo nên thực hiện.

Bằng cách thực hiện theo các điểm kiểm soát và tuân thủ các tiêu chí của GlobalGAP, nhà sản xuất có thể bán sản phẩm của mình trên cả thị trường trong và ngoài nước. Do đó, được chứng nhận đáp ứng các tiêu chuẩn GlobalGAP được xem là tấm vé vàng để sản phẩm của nhà sản xuất được người tiêu dùng đón nhận và có cơ hội vươn ra thị trường thế giới.

 

Nguồn: Theo báo Hà Tĩnh

Bình luận

Trồng nấm rơm hữu cơ trong nhà, năng suất, giá bán gấp đôi ngoài trời

Trồng nấm rơm hữu cơ trong nhà, kiểm soát chất lượng chặt chẽ cho năng suất cao hơn từ 2 - 3 lần, giá bán cao gấp đôi so với trồng ngoài trời.

Phát triển cây dược liệu đặc hữu vùng Tây Bắc

Nằm trong khu vực trung tâm Tây Bắc, ba tỉnh: Sơn La, Điện Biên và Lai Châu có nhiều loài cây dược liệu quý, giá trị kinh tế cao, như: nấm linh chi, sơn tra, huyết giác, đẳng sâm, cẩu tích, đương quy, tam thất, thất diệp nhất chi hoa...

Gai xanh - lựa chọn tiềm năng: Những người tiên phong ở xứ Thanh

Bánh gai làm từ cây gai xanh từ lâu đã trở thành đặc sản ở xứ Thanh. Nhưng trồng cây gai xanh lấy sợi thì chỉ mới phát triển vài năm nay.

Gai xanh - lựa chọn tiềm năng: Cây chủ lực cho nông dân miền núi

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng cần nghiên cứu, xây dựng gai xanh thành cây trồng chủ lực cho vùng miền núi một số tỉnh phía Bắc để giúp nông dân làm giàu.

Khắc phục điểm yếu, tăng xuất khẩu rau gia vị Việt Nam sang Châu Âu

Dự án tăng cường năng lực để xuất khẩu rau gia vị Việt Nam sang thị trường Châu Âu được triển khai từ nay đến hết năm 2023.

Hiệu quả từ nuôi đà điểu

Khoảng 3 năm trước, mô hình nuôi đà điểu được người dân xã Khai Thái (huyện Phú Xuyên) áp dụng và nhân rộng. Với hiệu quả kinh tế, mô hình này hứa hẹn mang lại thu nhập cao cho nông dân.

Triển vọng giống cao lương VFS99

Qua 3 vụ sản xuất liên tục, giống cao lương VFS99 sinh trưởng tốt, bộ lá khỏe mạnh, sạch sâu bệnh, chống chịu hạn tốt, năng suất sinh khối có thể lên tới 100 tấn/ha.

Đánh thức những 'kho báu' của đại ngàn

Tây Nguyên đang ngày càng thu hút được nhiều tổ chức cá nhân, doanh nghiệp đến đầu tư phát triển và bảo tồn các loại dược liệu quý hiếm.

Rong nho Khánh Hòa: Nhiều tiềm năng phát triển

Đến nay, rong nho Khánh Hòa đã mang lại hiệu quả kinh tế bền vững cho người dân so với đối tượng nuôi trồng thủy sản khác, bình quân mỗi ha rong nho cho thu hoạch đến 700 triệu đồng/năm.

Thoát nghèo bằng "thần dược" cho quý ông

Qua khảo sát, chính quyền địa phương tại Quảng Bình đã đưa cây ba kích về trồng dưới tán rừng của đồng bào Mã Liềng, giúp bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.