Hải Dương: Mô hình nuôi cá rô đồng chung ao với ếch

Hơn 1 năm qua, mô hình nuôi ếch kết hợp nuôi cá rô đồng được một số hộ dân trong tỉnh Hải Dương triển khai mang lại hiệu quả kinh tế, giảm ô nhiễm môi trường so với nuôi cá, ếch đơn lẻ.

Anh Đặng Duy Ngà ở xã An Đức (huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) đã dành nhiều thời gian đến các tỉnh phía Nam học hỏi kinh nghiệm mô hình nuôi ếch kết hợp cá. 

Tháng 4.2020, anh quyết định nuôi ếch kết hợp cá rô đồng trên diện tích 1 ha. Đây là mô hình nuôi kết hợp tuần hoàn vừa giúp cải thiện môi trường ao vừa nâng cao năng suất và tăng hiệu quả kinh tế trên cùng một diện tích. 

hieu-qua-mo-hinh-nuoi-ech-ket-hop-nuoi-ca-7-084157-1636372947042-1636372947574223051162.jpg

Mô hình nuôi ếch kết hợp nuôi cá rô đồng ở xã An Đức, huyện Ninh Giang (tỉnh Hải Dương) tiết kiệm chi phí diện tích, tăng thu nhập

Anh Ngà chọn nuôi ếch Thái Lan bởi đây là loài có giá trị kinh tế, sinh trưởng và phát triển nhanh, thịt thơm ngon. 

Anh đóng những tấm ván trên mặt nước và quây bằng lưới được gọi là các giai, mỗi giai có kích cỡ khoảng 3x5 m hoặc 4x5 m, mật độ thả ếch từ 80-100 con/m2. 

Mô hình nuôi kết hợp này phải bảo đảm mật độ để tránh tác động tới mức độ sinh trưởng của cá rô đồng phía dưới. 

Nuôi ếch kết hợp với cá sẽ tận dụng được nguồn thức ăn dư thừa và phân ếch làm thức ăn cho cá rô đồng. Da ếch luột hằng ngày là nguồn thức ăn yêu thích của cá rô đồng, giúp làm giảm từ 20-30% lượng thức ăn của cá. 

Việc tiết kiệm chi phí thức ăn cho cá càng có ý nghĩa khi giá thức ăn chăn nuôi đang tăng cao. Cá rô đồng cũng sẽ góp phần vệ sinh đáy ao, cải tạo nguồn nước, hạn chế việc sử dụng thuốc kháng sinh.

Giai đoạn đầu, anh Ngà gặp nhiều khó khăn do không có nhiều kỹ thuật, kinh nghiệm, nhất là trong khâu phòng chống dịch bệnh vì ếch đòi hỏi phải có môi trường sống sạch sẽ nên đã có lúc thiệt hại vì ếch chết.

Anh Đoàn Văn Loạn ở xã Hồng Đức (Ninh Giang) có 1 ha nuôi ếch kết hợp với cá. Theo anh Loạn, ếch và cá rô đồng đều dễ tiêu thụ, nhu cầu thị trường lớn. 

Trung bình giá ếch từ 45.000-50.000 đồng/kg, cá rô đồng từ 30.000-35.000 đồng/kg. Thời gian nuôi ếch từ 2,5-3 tháng đạt kích cỡ 200-250 g/con, năng suất 15-20 tấn/ha; cá rô đồng nuôi khoảng 4-5 tháng, đạt từ 100-150 g/con, năng suất 30-40 tấn/ha. 

Sau 1 năm, với 1 ha nuôi ếch kết hợp với cá, anh Loạn thu lãi khoảng 180 triệu đồng, cao hơn khoảng 70 triệu đồng so với nuôi một số loại cá truyền thống trên cùng một đơn vị diện tích. Anh Loạn còn nuôi ếch sinh sản để bán ếch giống... 

Theo Phòng Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương), hiện nay mô hình nuôi ếch kết hợp nuôi cá trong tỉnh chủ yếu là tự phát, nhỏ lẻ, phân tán.

Mô hình chưa tập trung để tạo ra nguồn hàng lớn, chưa xây dựng được thương hiệu và liên kết tiêu thụ sản phẩm ổn định nên chưa khai thác được tối đa hiệu quả. 

Để thực hiện được mô hình nuôi ghép này, nông dân cần nắm vững và áp dụng triệt để các biện pháp kỹ thuật trong chăm sóc, quản lý, phòng chống dịch bệnh, xử lý kịp thời các tình huống bất lợi. 

Trong khi đó, chưa có nhiều nghiên cứu khoa học về hai đối tượng nuôi này, người dân chủ yếu vẫn tự học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình nuôi nên mô hình này vẫn chưa phát huy hết hiệu quả.

Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương sẽ có những nghiên cứu về mô hình này để giúp người nuôi có kiến thức, kỹ thuật bài bản, đồng thời góp phần chuyển đổi theo hướng kinh tế tuần hoàn, bảo đảm an toàn, hiệu quả trong nuôi thuỷ sản trên địa bàn tỉnh. 

Mô hình nuôi cá rô đồng kết hợp nuôi ếch Thái Lan góp phần làm đa dạng các hình thức nuôi thủy sản nước ngọt của tỉnh Hải Dương, tiến tới đưa diện tích nuôi kém hiệu quả sang nuôi thủy sản theo hướng bền vững, nâng cao thu nhập và tạo thêm việc làm cho người dân. Từ đó, tạo ra sản phẩm chất lượng, an toàn theo hướng VietGAP để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

 

Nguồn: Theo báo Hải Dương

Bình luận

Trồng nấm rơm hữu cơ trong nhà, năng suất, giá bán gấp đôi ngoài trời

Trồng nấm rơm hữu cơ trong nhà, kiểm soát chất lượng chặt chẽ cho năng suất cao hơn từ 2 - 3 lần, giá bán cao gấp đôi so với trồng ngoài trời.

Phát triển cây dược liệu đặc hữu vùng Tây Bắc

Nằm trong khu vực trung tâm Tây Bắc, ba tỉnh: Sơn La, Điện Biên và Lai Châu có nhiều loài cây dược liệu quý, giá trị kinh tế cao, như: nấm linh chi, sơn tra, huyết giác, đẳng sâm, cẩu tích, đương quy, tam thất, thất diệp nhất chi hoa...

Gai xanh - lựa chọn tiềm năng: Những người tiên phong ở xứ Thanh

Bánh gai làm từ cây gai xanh từ lâu đã trở thành đặc sản ở xứ Thanh. Nhưng trồng cây gai xanh lấy sợi thì chỉ mới phát triển vài năm nay.

Gai xanh - lựa chọn tiềm năng: Cây chủ lực cho nông dân miền núi

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng cần nghiên cứu, xây dựng gai xanh thành cây trồng chủ lực cho vùng miền núi một số tỉnh phía Bắc để giúp nông dân làm giàu.

Khắc phục điểm yếu, tăng xuất khẩu rau gia vị Việt Nam sang Châu Âu

Dự án tăng cường năng lực để xuất khẩu rau gia vị Việt Nam sang thị trường Châu Âu được triển khai từ nay đến hết năm 2023.

Hiệu quả từ nuôi đà điểu

Khoảng 3 năm trước, mô hình nuôi đà điểu được người dân xã Khai Thái (huyện Phú Xuyên) áp dụng và nhân rộng. Với hiệu quả kinh tế, mô hình này hứa hẹn mang lại thu nhập cao cho nông dân.

Triển vọng giống cao lương VFS99

Qua 3 vụ sản xuất liên tục, giống cao lương VFS99 sinh trưởng tốt, bộ lá khỏe mạnh, sạch sâu bệnh, chống chịu hạn tốt, năng suất sinh khối có thể lên tới 100 tấn/ha.

Đánh thức những 'kho báu' của đại ngàn

Tây Nguyên đang ngày càng thu hút được nhiều tổ chức cá nhân, doanh nghiệp đến đầu tư phát triển và bảo tồn các loại dược liệu quý hiếm.

Rong nho Khánh Hòa: Nhiều tiềm năng phát triển

Đến nay, rong nho Khánh Hòa đã mang lại hiệu quả kinh tế bền vững cho người dân so với đối tượng nuôi trồng thủy sản khác, bình quân mỗi ha rong nho cho thu hoạch đến 700 triệu đồng/năm.

Thoát nghèo bằng "thần dược" cho quý ông

Qua khảo sát, chính quyền địa phương tại Quảng Bình đã đưa cây ba kích về trồng dưới tán rừng của đồng bào Mã Liềng, giúp bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.