Lạ mắt cam ruột đỏ

Cam Cara có vỏ quả nhẵn, ruột màu da cam đậm, dễ bóc vỏ, dễ tách múi, hương thơm dễ chịu, đậm đà...

Cam Cara ruột đỏ, cam Úc ruột đỏ, cam ruột đỏ, cam ruột đỏ không hạt là những tên gọi khác nhau của giống cam Cara Cara Navel N02 được trồng thử nghiệm ở Lâm Đồng do Kỹ sư Mai Việt Phương (một Việt kiều Úc) khảo nghiệm từ giống Cara Navel N02 và được anh Lương Linh Nhâm nhập về trồng tại Vũ Quang (Hà Tĩnh) năm 2013.

cam.jpeg

Anh Lương Linh Nhâm, chủ trang trại Cam Cara ở Thọ Điền (Vũ Quang, Hà Tĩnh). Ảnh: Trần Hà.

Theo anh Lương Linh Nhâm, chủ trang trại Cam Cara ở Thọ Điền (Vũ Quang), anh nhập giống cây cam Cara từ năm 2013, giống lấy của Công ty TNHH Thương mại và Chế biến nông nghiệp Phương Mai.

Cam Cara cho quả bói sau 2 năm trồng, từ năm thứ 3 số quả dao động từ 60 - 85 quả/cây, trung bình 72 quả/cây, trọng lượng từ 180 - 235g/quả, trung bình 217 g/quả, vỏ quả dày 3.1 mm, quả hơi lồi.

Vỏ quả nhẵn, màu da cam đậm, dễ bóc vỏ, dễ tách múi, hương thơm dễ chịu, đậm đà, quả ngon, giàu dinh dưỡng. Bao phấn hoa Navel N.02 hầu như rỗng, không có phấn hoa, quả không hạt, thu hoạch từ tháng 9 đến cuối năm. Đây là giống cam không hạt, chín sớm, có khả năng rải vụ sớm.

09262084cam_cara_ruot_do_co_nhieu_gia_tri_dinh_duon-092620-231453.jpeg

Cam Cara không hạt, ruột màu đỏ đẹp mắt. Ảnh: Hà Trần.

Anh Nhâm dẫn chúng tôi đi thăm đồi cam đỏ tại vườn của mình ở xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang vào một ngày nắng ấm. Đó là một dãy đồi ở huyện Vũ Quang, được anh trồng khoảng nửa ha với 150 gốc cam Cara. Theo anh, điều khó khăn nhất khi trồng cam đỏ là phải cải tạo đất nhiều công sức, đầu tư nhiều về kỹ thuật canh tác.

Về doanh thu, anh Nhâm cho biết giống “cam đỏ” cứ tăng dần theo năm tuổi và lập đỉnh vào năm thứ 8 trở đi. Thu hoạch xong bán tại vườn cho thương lái cung cấp cho các siêu thị trong nước, giá mỗi kg giao động trong khoảng 25 – 50 nghìn đồng/kg tùy thời điểm. Hiện tại, nguồn giống “cam đỏ” vườn nhà anh được cung cấp cho hơn chục hộ dân ở Thọ Điền (Vũ Quang) và Sơn Trường (Hương Sơn, Hà Tĩnh).

09262130cam_cara_ruot_do-092621-231454.png

Cam Cara dễ tách múi, thơm dễ chịu. Ảnh: Hà Trần.

Theo anh Nhâm, khí hậu, thổ nhưỡng ở vùng Vũ Quang khá thích hợp để trồng và nhân rộng cây giống cam Cara. Cây cam Cara được chăm sóc theo quy trình an toàn, phân bón hữu cơ và áp dụng các biện pháp sinh học để phòng trừ dịch hại.

Mật độ trung bình trồng trên 1 ha là 450 cây, trồng cây cách cây 4m x 5m. Cây chăm sóc theo quy trình an toàn và áp dụng các biện pháp sinh học để phòng trừ dịch hại. Cây bắt đầu thu hoạch lúc 4 tuổi và 5 tuổi, đạt độ cao từ 2 - 2,5m; từ 8 tuổi trở đi, cây cao cực đại khoảng 8m. Tuổi thọ của cây có thể kéo dài từ 40 năm đến 50 năm.

 

Bình luận

Trồng nấm rơm hữu cơ trong nhà, năng suất, giá bán gấp đôi ngoài trời

Trồng nấm rơm hữu cơ trong nhà, kiểm soát chất lượng chặt chẽ cho năng suất cao hơn từ 2 - 3 lần, giá bán cao gấp đôi so với trồng ngoài trời.

Phát triển cây dược liệu đặc hữu vùng Tây Bắc

Nằm trong khu vực trung tâm Tây Bắc, ba tỉnh: Sơn La, Điện Biên và Lai Châu có nhiều loài cây dược liệu quý, giá trị kinh tế cao, như: nấm linh chi, sơn tra, huyết giác, đẳng sâm, cẩu tích, đương quy, tam thất, thất diệp nhất chi hoa...

Gai xanh - lựa chọn tiềm năng: Những người tiên phong ở xứ Thanh

Bánh gai làm từ cây gai xanh từ lâu đã trở thành đặc sản ở xứ Thanh. Nhưng trồng cây gai xanh lấy sợi thì chỉ mới phát triển vài năm nay.

Gai xanh - lựa chọn tiềm năng: Cây chủ lực cho nông dân miền núi

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng cần nghiên cứu, xây dựng gai xanh thành cây trồng chủ lực cho vùng miền núi một số tỉnh phía Bắc để giúp nông dân làm giàu.

Khắc phục điểm yếu, tăng xuất khẩu rau gia vị Việt Nam sang Châu Âu

Dự án tăng cường năng lực để xuất khẩu rau gia vị Việt Nam sang thị trường Châu Âu được triển khai từ nay đến hết năm 2023.

Hiệu quả từ nuôi đà điểu

Khoảng 3 năm trước, mô hình nuôi đà điểu được người dân xã Khai Thái (huyện Phú Xuyên) áp dụng và nhân rộng. Với hiệu quả kinh tế, mô hình này hứa hẹn mang lại thu nhập cao cho nông dân.

Triển vọng giống cao lương VFS99

Qua 3 vụ sản xuất liên tục, giống cao lương VFS99 sinh trưởng tốt, bộ lá khỏe mạnh, sạch sâu bệnh, chống chịu hạn tốt, năng suất sinh khối có thể lên tới 100 tấn/ha.

Đánh thức những 'kho báu' của đại ngàn

Tây Nguyên đang ngày càng thu hút được nhiều tổ chức cá nhân, doanh nghiệp đến đầu tư phát triển và bảo tồn các loại dược liệu quý hiếm.

Rong nho Khánh Hòa: Nhiều tiềm năng phát triển

Đến nay, rong nho Khánh Hòa đã mang lại hiệu quả kinh tế bền vững cho người dân so với đối tượng nuôi trồng thủy sản khác, bình quân mỗi ha rong nho cho thu hoạch đến 700 triệu đồng/năm.

Thoát nghèo bằng "thần dược" cho quý ông

Qua khảo sát, chính quyền địa phương tại Quảng Bình đã đưa cây ba kích về trồng dưới tán rừng của đồng bào Mã Liềng, giúp bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.