Lai Châu phấn đấu thành thủ phủ mắc ca của cả nước

Lai Châu đang thực hiện 15 dự án, trong đó có 13 dự án trồng mắc ca đến nay đạt gần 10.000ha, bao gồm cả tiểu điền và đại điền cùng 2 dự án nhà máy chế biến mắc ca.

Thực hiện Đề án phát triển bền vững mắc ca giai đoạn 2021 - 2030 theo Quyết định 344 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Lai Châu phấn đấu trồng 100.000 ha cây mắc ca vào năm 2030 và đưa địa phương trở thành “thủ phủ” mắc ca của cả nước.

Sở NN&PTNT tỉnh Lai Châu cho biết, địa phương đang thực hiện 15 dự án, trong đó có 13 dự án trồng mắc ca và 2 dự án nhà máy chế biến mắc ca. Đến nay, Lai Châu đã trồng được gần 10.000ha, bao gồm cả tiểu điền và đại điền. 

Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 trồng được 100.000ha cây mắc ca, tỉnh Lai Châu đang tiếp tục kêu gọi đầu tư và khẳng định tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư có đủ năng lực đầu tư vào địa bàn. Trong đó, địa phương giao nhiệm vụ cụ thể cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở NN&PTNT phối hợp tổ chức các đoàn công tác, xem xét thực tế, làm việc với các huyện để nhanh chóng hỗ trợ các nhà đầu tư.

mac_ca_la_cay_trong_phu_hop_tren_dat_lai_chau.jpg

Mắc ca là cây trồng phù hợp trên đất Lai Châu.

Chuyên gia nông nghiệp Nguyễn Lân Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội mắc ca Việt Nam cho biết, Lai Châu có đất đai rất rộng, đặc biệt là khí hậu rất phù hợp cho các loại cây trồng ôn đới và nhiệt đới. Mắc ca là cây trồng nhiệt đới và rất phù hợp trồng tại Lai Châu, bởi trong 1 năm địa phương có ít nhất là  5 tuần lạnh dưới 17 độ. Đặc biệt, ở địa phương lại không có mưa Xuân, nên khi cây ra hoa không bị ảnh hưởng xấu đến quá trình thụ phấn, đậu quả; vì vậy trồng mắc ca tại Lai Châu là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư.

 “Mỗi gia đình bỏ ra một vài sào, thậm chí 1ha để trồng mắc ca, chỉ cần từng đó cũng đủ để cho Lai Châu vươn lên giàu có chứ không phải chỉ xóa đói giảm nghèo. Hiệu quả của mắc ca là rất cao và giá trị của mắc ca là rất lớn, trong khi đất đai ở địa phương lại sẵn sàng, khí hậu lại thuận lợi. Hiệp hội mắc ca sẵn sàng giúp đỡ bà con về kỹ thuật chăm sóc để mắc ca phát triển thuận lợi. Hiệp hội cũng đã làm việc với tỉnh và tỉnh hết sức ủng hộ chuyện này; các đơn vị trực thuộc Hiệp hội cũng đã làm trước và bắt đầu có kết quả để bà con làm theo”, ông Hùng khẳng định./.

 

Nguồn: Theo VOV

Bình luận

Trồng nấm rơm hữu cơ trong nhà, năng suất, giá bán gấp đôi ngoài trời

Trồng nấm rơm hữu cơ trong nhà, kiểm soát chất lượng chặt chẽ cho năng suất cao hơn từ 2 - 3 lần, giá bán cao gấp đôi so với trồng ngoài trời.

Phát triển cây dược liệu đặc hữu vùng Tây Bắc

Nằm trong khu vực trung tâm Tây Bắc, ba tỉnh: Sơn La, Điện Biên và Lai Châu có nhiều loài cây dược liệu quý, giá trị kinh tế cao, như: nấm linh chi, sơn tra, huyết giác, đẳng sâm, cẩu tích, đương quy, tam thất, thất diệp nhất chi hoa...

Gai xanh - lựa chọn tiềm năng: Những người tiên phong ở xứ Thanh

Bánh gai làm từ cây gai xanh từ lâu đã trở thành đặc sản ở xứ Thanh. Nhưng trồng cây gai xanh lấy sợi thì chỉ mới phát triển vài năm nay.

Gai xanh - lựa chọn tiềm năng: Cây chủ lực cho nông dân miền núi

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng cần nghiên cứu, xây dựng gai xanh thành cây trồng chủ lực cho vùng miền núi một số tỉnh phía Bắc để giúp nông dân làm giàu.

Khắc phục điểm yếu, tăng xuất khẩu rau gia vị Việt Nam sang Châu Âu

Dự án tăng cường năng lực để xuất khẩu rau gia vị Việt Nam sang thị trường Châu Âu được triển khai từ nay đến hết năm 2023.

Hiệu quả từ nuôi đà điểu

Khoảng 3 năm trước, mô hình nuôi đà điểu được người dân xã Khai Thái (huyện Phú Xuyên) áp dụng và nhân rộng. Với hiệu quả kinh tế, mô hình này hứa hẹn mang lại thu nhập cao cho nông dân.

Triển vọng giống cao lương VFS99

Qua 3 vụ sản xuất liên tục, giống cao lương VFS99 sinh trưởng tốt, bộ lá khỏe mạnh, sạch sâu bệnh, chống chịu hạn tốt, năng suất sinh khối có thể lên tới 100 tấn/ha.

Đánh thức những 'kho báu' của đại ngàn

Tây Nguyên đang ngày càng thu hút được nhiều tổ chức cá nhân, doanh nghiệp đến đầu tư phát triển và bảo tồn các loại dược liệu quý hiếm.

Rong nho Khánh Hòa: Nhiều tiềm năng phát triển

Đến nay, rong nho Khánh Hòa đã mang lại hiệu quả kinh tế bền vững cho người dân so với đối tượng nuôi trồng thủy sản khác, bình quân mỗi ha rong nho cho thu hoạch đến 700 triệu đồng/năm.

Thoát nghèo bằng "thần dược" cho quý ông

Qua khảo sát, chính quyền địa phương tại Quảng Bình đã đưa cây ba kích về trồng dưới tán rừng của đồng bào Mã Liềng, giúp bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.