Từ lô dược liệu đầu tiên sang Mỹ, tỉnh Quảng Trị hướng đến xây dựng vùng dược liệu

Một sản phẩm dược của nông dân tỉnh Quảng Trị lần đầu tiên được xuất khẩu sang Mỹ. Đây là tín hiệu tích cực đối với người trồng dược liệu của tỉnh này khi sản phẩm được thị trường khó tính trên thế giới chấp nhận.

Đầu tháng Tư năm nay, tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh, lô hàng gần 1 tấn cao dược liệu an xoa của nông dân huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị được đưa lên máy bay để xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Gần 1 tấn cao dược liệu an xoa đến Mỹ đánh dấu mốc quan trọng khi sản phẩm của vùng dược liệu Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đạt những tiêu chuẩn khắt khe của thị trường khó tính – Hoa Kỳ. Chuyến hàng đầu tiên này xuất đi với giá bán 1,7 tỷ đồng/tấn, để rồi sau đó nông dân Quảng Trị sẽ xuất sang Mỹ số lượng từ 2 – 3 tấn cao dược liệu an xoa mỗi tháng.

Từ chuyến hàng sang Mỹ lần này cho thấy, sản phẩm từ vùng dược liệu Cam Lộ có thể đáp ứng yêu cầu thị trường quốc tế. Hiện nay, cao dược liệu Quảng Trị đã có mặt tại thị trường Mỹ minh chứng cho bước chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đang đi đúng hướng.

tu_loai_cay_duoc_lieu_ca_gai_leo_nay_tro_thanh_dac_san_tai_cam_lo.jpg

Từ loài cây dược liệu, Cà gai leo nay trở thành sản phẩm đặc trưng tại huyện Cam Lộ

Ông Đỗ Anh Khánh, ở thôn Minh Chính, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị cho biết, trước kia, canh tác các loại khoai sắn, cây ngắn ngày kém hiệu quả nên gia đình ông chuyển sang trồng các loại cây dược liệu như cây nghệ vàng, chè vằng, lá vằng, cà gai leo, cây an xoa. Những loại cây này phù hợp với đất đai, khí hậu, dễ trồng, ít sâu bệnh, chi phí đầu tư thấp, sinh trưởng và phát triển tốt, tạo ra những sản phẩm đặc trưng, riêng biệt, mang lại giá trị kinh tế cao. Theo ông Đỗ Anh Khánh, để sản phẩm cao dược liệu, đặc biệt là cao an xoa xuất khẩu qua Mỹ, nông dân đã thực hiện nghiêm quy trình sản xuất, chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm đến đóng gói, mẫu mã, nhãn mác và liên kết với các doanh nghiệp kết nối thị trường nước ngoài.

“Cây an xoa này giá cả cao, có đầu ra. Các nước châu Âu và Mỹ đã công nhận được và chấp nhận sản phẩm cao an xoa nên nông dân rất vui mừng. Gia đình tôi đã làm được 0,6 hecta, tới đây nếu thị trường ổn định, giá cả ổn định và cao sẽ tiếp tục vận động thêm bà con nhân rộng mô hình này”, ông Đỗ Anh Khánh nói.

vov_lo_hang_cao_an_xoa_cua_nong_dan_quang_tri_lan_dau_tien_duoc_xuat_khau_sang_my.jpg

Lô hàng cao an xoa của nông dân Quảng Trị lần đầu tiên được xuất khẩu sang Mỹ

Trước khi lô hàng được xuất bán sang Mỹ, đối tác đã tiến hành phân tích các thành phần trong cao dược liệu an xoa hết sức nghiêm ngặt với 19 tiêu chuẩn về hàm lượng dược chất, nhất là sản phẩm phải có nguồn gốc từ thiên nhiên, không pha trộn tạp chất, các loại phụ gia... Đến thời điểm này, đã có hơn 3 tấn cao dược liệu an xoa của nông dân huyện Cam Lộ được nhập vào thị trường Mỹ. Người nông dân đã tự ý thức về vấn đề chất lượng, tuân thủ các quy trình trồng, chế biến và đóng gói dược liệu.

Ông Ngô Quang Chiến, Bí thư Huyện ủy Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị cho biết, Cam Lộ có gần 100 hecta trồng dược liệu. Lâu nay, đầu ra sản phẩm cao dược liệu chủ yếu ở thị trường trong nước. Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm thị trường, liên kết với doanh nghiệp, lần đầu tiên có một sản phẩm cao dược liệu của huyện được xuất khẩu qua thị trường Mỹ.

vov_gan_1_tan_cao_duoc_lieu_an_xoa_cua_nong_dan_huyen_cam_lo_tinh_quang_tri_duoc_dua_len_may_bay_de_xuat_khau_sang_thi_truong_nuoc_my.jpg

Gần 1 tấn cao dược liệu an xoa của nông dân huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị được đưa lên máy bay để xuất khẩu sang thị trường Mỹ

“Lô hàng đầu tiên là cao cây an xoa xuất khẩu đi Mỹ - một thị trường khó tính, đây là hướng đi rất tốt. Hiện nay, huyện đang chỉ đạo mở rộng vùng nguyên liệu, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, khách hàng đặt ra. Huyện phấn đấu trở thành trung tâm chế biến, sản xuất cây dược liệu của tỉnh”, ông Ngô Quang Chiến cho hay.

Xây dựng vùng dược liệu, ưu tiên phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao là 1 trong những định hướng phát triển nông nghiệp của tỉnh Quảng Trị theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII đã đề ra.

vov_san_pham_cao_duoc_lieu_cua_nong_dan_quang_tri_duoc_xuat_ban_ra_thi_truong.jpg

Sản phẩm cao dược liệu của nông dân Quảng Trị được xuất bán ra thị trường

Tỉnh Quảng Trị đưa Nghị quyết vào cuộc sống bằng những chính sách cụ thể, hỗ trợ phát triển ngành nông nghiệp, đẩy mạnh phát triển vùng dược liệu, xuất khẩu hàng hóa ra thị trường nước ngoài. Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, bên cạnh việc duy trì và phát triển thương hiệu gạo sạch, giờ đây, cao dược liệu Quảng Trị đã có mặt tại thị trường Mỹ, như một minh chứng cho sự thành công của sự chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp tại địa phương.

“Ưu tiên, khuyến khích để huyện Cam Lộ lập quy hoạch phát triển trở thành một trung tâm dược liệu của tỉnh Quảng Trị. Huy động, phối kết hợp với doanh nghiệp, người dân để quy hoạch vùng trồng cây dược liệu an xoa để có thể cung ứng và xuất khẩu đi các nước. Xác định cây dược liệu và những sản phẩm có thế mạnh tại Quảng Trị là hướng đi cần chú trọng phát triển”, ông Võ Văn Hưng cho biết thêm./.

 

Nguồn: Theo VOV

Bình luận

Trồng nấm rơm hữu cơ trong nhà, năng suất, giá bán gấp đôi ngoài trời

Trồng nấm rơm hữu cơ trong nhà, kiểm soát chất lượng chặt chẽ cho năng suất cao hơn từ 2 - 3 lần, giá bán cao gấp đôi so với trồng ngoài trời.

Phát triển cây dược liệu đặc hữu vùng Tây Bắc

Nằm trong khu vực trung tâm Tây Bắc, ba tỉnh: Sơn La, Điện Biên và Lai Châu có nhiều loài cây dược liệu quý, giá trị kinh tế cao, như: nấm linh chi, sơn tra, huyết giác, đẳng sâm, cẩu tích, đương quy, tam thất, thất diệp nhất chi hoa...

Gai xanh - lựa chọn tiềm năng: Những người tiên phong ở xứ Thanh

Bánh gai làm từ cây gai xanh từ lâu đã trở thành đặc sản ở xứ Thanh. Nhưng trồng cây gai xanh lấy sợi thì chỉ mới phát triển vài năm nay.

Gai xanh - lựa chọn tiềm năng: Cây chủ lực cho nông dân miền núi

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng cần nghiên cứu, xây dựng gai xanh thành cây trồng chủ lực cho vùng miền núi một số tỉnh phía Bắc để giúp nông dân làm giàu.

Khắc phục điểm yếu, tăng xuất khẩu rau gia vị Việt Nam sang Châu Âu

Dự án tăng cường năng lực để xuất khẩu rau gia vị Việt Nam sang thị trường Châu Âu được triển khai từ nay đến hết năm 2023.

Hiệu quả từ nuôi đà điểu

Khoảng 3 năm trước, mô hình nuôi đà điểu được người dân xã Khai Thái (huyện Phú Xuyên) áp dụng và nhân rộng. Với hiệu quả kinh tế, mô hình này hứa hẹn mang lại thu nhập cao cho nông dân.

Triển vọng giống cao lương VFS99

Qua 3 vụ sản xuất liên tục, giống cao lương VFS99 sinh trưởng tốt, bộ lá khỏe mạnh, sạch sâu bệnh, chống chịu hạn tốt, năng suất sinh khối có thể lên tới 100 tấn/ha.

Đánh thức những 'kho báu' của đại ngàn

Tây Nguyên đang ngày càng thu hút được nhiều tổ chức cá nhân, doanh nghiệp đến đầu tư phát triển và bảo tồn các loại dược liệu quý hiếm.

Rong nho Khánh Hòa: Nhiều tiềm năng phát triển

Đến nay, rong nho Khánh Hòa đã mang lại hiệu quả kinh tế bền vững cho người dân so với đối tượng nuôi trồng thủy sản khác, bình quân mỗi ha rong nho cho thu hoạch đến 700 triệu đồng/năm.

Thoát nghèo bằng "thần dược" cho quý ông

Qua khảo sát, chính quyền địa phương tại Quảng Bình đã đưa cây ba kích về trồng dưới tán rừng của đồng bào Mã Liềng, giúp bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.