2 tháng, giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản tăng gần 87%

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, 2 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản ước đạt gần 14,2 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, xuất khẩu ước đạt 8 tỷ USD, tăng 20,9%; nhập khẩu ước đạt trên 6,2 tỷ USD, tăng 10%. Như vậy, giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản đạt gần 1,8 tỷ USD, tăng 86,7% so với cùng kỳ năm ngoái. 

nong-san-190122.jpg

Quy trình sản xuất nghiêm ngặt từ khâu nhập nguyên liệu cho đến chế biến thanh long. Ảnh minh họa: Nguyễn Văn Việt/TTXVN

Riêng trong tháng 2, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt gần 3,3 tỷ USD, tăng 21,8% so với tháng 2/2021 nhưng giảm 31,4% so với tháng 1/2022. 

Nhìn chung 2 tháng, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt trên 3,2 tỷ USD, tăng 10,2%; thủy sản đạt gần 1,5 tỷ USD, tăng 47,2%; lâm sản chính đạt gần 2,9 tỷ USD, tăng 17%... Riêng nhóm sản phẩm chăn nuôi đạt 54,1 triệu USD, giảm 3,5%.

Cụ thể, một số sản phẩm/nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng như: cà phê tăng gần 36%, cao su 6,6%, gạo trên 22%, hồ tiêu gần 44%, sữa và sản phẩm sữa trên 11,1%, cá tra trên 83%, tôm trên 34%; gỗ và sản phẩm gỗ 15,5%… 

Những mặt hàng có giá trị xuất khẩu giảm như: chè gần 11%, rau quả trên 12%, sắn và sản phẩm sắn gần 13%...

Về thị trường xuất khẩu, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tới các thị trường thuộc khu vực châu Á chiếm 39,5% thị phần; châu Mỹ 30,8%; châu Âu 13,9% còn lại là châu Đại Dương và châu Phi.

Hoa Kỳ tiếp tục duy trì là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam với trên 2,3 tỷ USD, chiếm 28,2% thị phần. Riêng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tới gần 70% tỷ trọng kim ngạch  xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang thị trường này.

Đứng thứ 2 là thị trường Trung Quốc với gần 1,3 tỷ USD, chiếm 16,2% thị phần; riêng giá trị xuất khẩu nhóm cao su chiếm tới 33,3% tỷ trọng giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang thị trường này.

Như vậy, những khó khăn trong xuất khẩu bằng đường bộ trong thời gian vừa qua đã dẫn tới có sự thay đổi về thứ hạng mặt hàng nông sản Việt  xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong khi đó, từ nhiều năm qua, rau quả luôn là mặt hàng chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn nhất  sang thị trường Trung Quốc.

Đứng thứ 3 là thị trường Nhật Bản với giá trị  xuất khẩu đạt gần 586 triệu USD, chiếm 7,3% và  giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm gỗ chiếm tỷ trọng lớn nhất với 44,8% tổng giá trị  xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang thị trường này.
 
Nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bộ tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường nông sản với các nước Peru, Australia, Brazil, Trung Quốc, Hoa Kỳ… Vừa qua, Bộ đã phối hợp với các bộ, ngành tổ chức Tuần lễ Nông sản Việt Nam tại EXPO 2022 Dubai và làm việc với một số đối tác song phương với Ấn Độ, Argentina, UAE.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hội đàm với đoàn Phó Chủ tịch điều hành EU nhằm thúc đẩy hợp tác về lĩnh vực biến đổi khí hậu trong khuôn khổ triển khai kết quả Hội nghị COP26 và chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định là quy định về chống đánh bắt hải sản (IUU), đề xuất các giải pháp và kiến nghị EU gỡ bỏ “thẻ vàng” cho ngành thuỷ sản Việt Nam.

Tránh những gián đoạn có thể gặp phải trong xuất khẩu nông sản do các quy định mới của Trung Quốc, các đơn vị chức năng của Bộ sẽ tiếp tục hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện quy định Lệnh 248, 249 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Đến nay, đã có 1.763 mã sản phẩm được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp cho các doanh nghiệp của Việt Nam

Bên cạnh đó, trước ngày càng nhiều yêu cầu mới về an toàn thực phẩm và kiểm dịch đông, thực vật (SPS) của các nước, các đơn vị của Bộ đã tổng hợp được 119 thông báo dự thảo về quy định về SPS của các nước thành viên thuộc tổ chức Thương mại thế giới (WTO) có thể ảnh hưởng tới mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam; đồng thời gửi cho các cơ quan liên quan xem xét góp ý. 

Với thị trường trong nước, Bộ đã triển khai thực hiện các giải pháp tăng cường tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước như: thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin nhanh về giá cả, sản lượng và tình hình sản xuất, cung ứng các sản phẩm nông sản có thể gặp khó khăn trong tiêu thụ trước tình hình dịch bệnh. Bộ tham mưu Chính phủ các giải pháp tháo gỡ ùn tắc hàng hóa nông sản tại cửa khẩu. 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho biết, trong 6,2 tỷ USD nhập khẩu thì giá trị nhập khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt gần 4 tỷ USD, tăng 17,6%; nhóm hàng thủy sản cũng tăng 11%; nhóm đầu vào sản xuất tăng 2,8%. Chỉ có nhóm sản phẩm chăn nuôi và lâm sản chính là giảm nhập khẩu với mức tương ứng là trên 14% và trên 3%.

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.