Bắc Giang: Mời được 5 doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang, cơ quan này đã mời gọi được 5 doanh nghiệp tham gia thu mua và xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản.

vt.jpg

Năm 2021, có 5 doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản.

Các doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam, Công ty TNHH Sản xuất thương mại và dịch vụ Rồng Đỏ, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu, Công ty Bamboo.

Trao đổi với phóng viên, bà Ngô Tường Vy, Phó giám đốc Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu (Chợ Lách - Bến Tre), cho biết, Công ty đã triển khai về vùng nguyên liệu, công tác chuẩn bị về sơ chế, đóng gói đến nay đã chuẩn bị song hết. Ước tính sẽ xuất khẩu sang Nhật khoảng 200 tấn, đi Mỹ khoảng 300 tấn, Châu Âu từ 200-3.000 tấn.

Vụ sản xuất năm 2021, diện tích vải thiều của tỉnh Bắc Giang dự kiến đạt khoảng 28.000 ha. Sản lượng ước đạt khoảng 185.000 tấn, trong đó diện tích vải thiều sớm khoảng 6.000 ha, sản lượng khoảng 40.000 tấn, vải thiều chính vụ khoảng 22.500 ha, sản lượng 110.000 tấn.

Được biết, đối với thị trường Nhật Bản, năm nay toàn tỉnh có 30 mã số vùng trồng vải thiều để xuất sang với diện tích gần 220 ha, 260 hộ dân tham gia, sản lượng ước khoảng 1.800 tấn. Diện tích này tập trung tại các huyện Lục Nam, Lục Ngạn, Tân Yên. 218ha xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu (EU) với 18 mã vùng và 15.867ha xuất khẩu sang Trung Quốc gồm 149 mã vùng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn văn Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang, cho biết, Bộ Công an đã đồng ý cho 164 thương nhân Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam (đợt 1) đến tỉnh Bắc Giang khảo sát, đàm phán và thu mua vải thiều Lục Ngạn. Tỉnh đã có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép 164 thương nhân này được phép nhập cảnh vào Việt Nam.

Khi các thương nhân nhập cảnh vào Việt Nam phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm đúng quy định.

Trước đó, vào tháng 3/2021, Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật Bản đã cấp Bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý đối với Vải thiều Lục Ngạn của tỉnh Bắc Giang tại Nhật Bản. Đây là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được cấp Bằng chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản. Trước đó, vải thiều Lục Ngạn cũng đa được bảo hộ thành công nhãn hiệu tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Australia, Lào, Camphuchia và được tiêu thụ nhiều nước trên thế giới.

Trong lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp việc tỉnh Bắc Giang mời doanh nghiệp tham gia vào xuất khẩu vải đi Nhật là một cách để giảm tải sản lượng tiêu thụ trong nước và các thị trường khác. Đặc biệt, qua việc xuất khẩu sẽ nâng cao giá trị, thương hiệu quả vải thiều.

Nguồn: https://kinhtenongthon.vn/bac-giang-moi-duoc-5-doanh-nghiep-xuat-khau-vai-thieu-sang-nhat-ban-post42376.html

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.