Ấn Độ điều tra chống độc quyền giá hạt giống rau củ

Ấn Độ tiến hành một cuộc điều tra chống độc quyền do hoài nghi một số công ty nổi tiếng thế giới đang thông đồng về giá hạt giống cà rốt.

ca-rot-ad-215241_180.jpg

Một công nhân rửa cà rốt trong thùng nhựa tại chợ bán buôn rau củ ở Mumbai, Ấn Độ, ngày 14/6/2016. Ảnh: Reuters.

Một nhóm đại diện cho khoảng 1.500 nông dân ở huyện miền núi Nilgiri của Tamil Nadu, bang trồng cà rốt hàng đầu ở miền nam Ấn Độ, đã kiến ​​nghị với cơ quan giám sát vào năm 2019, cáo buộc rằng "tỷ suất lợi nhuận không công bằng" đã được tính trên hạt giống cà rốt, các tài liệu pháp lý cho thấy .

Đây là lần đầu tiên khiếu nại được công khai. Khiếu nại này đã khởi động một cuộc điều tra có khả năng ảnh hưởng đến thực tiễn định giá tại thị trường hạt giống rau của Ấn Độ.

Trong một số trường hợp, hạt giống của các công ty nông nghiệp bị cho là đã được bán với giá gấp bốn lần giá nhập khẩu, theo các tài liệu. Cũng theo các tài liệu, nông dân cũng không được bán những hạt giống này ở các vùng phía bắc của Ấn Độ, nơi chúng có sẵn với giá rẻ hơn tới 50%.

Vào ngày 8/9, các quan chức của Ủy ban Cạnh tranh Ấn Độ (CCI) đã đột kích các văn phòng của BASF Ấn Độ (BASF.NS) và ít nhất ba công ty hạt giống rau khác trong một hoạt động trên khắp đất nước, bao gồm thành phố vệ tinh Gurugram gần New Delhi, trung tâm CNTT Bengaluru và miền nam thành phố Hyderabad, các nguồn tin cho biết. Cơ quan giám sát không tiết lộ bất kỳ cuộc điều tra cartel (Công ty hạt giống lớn) nào đang diễn ra.

“Có vẻ như có sự hiểu biết/sắp xếp giữa các công ty nhập khẩu hạt giống để kiểm soát việc cung cấp các loại hạt giống cà rốt nhập khẩu và định giá chúng”, CCI cho biết vào tháng 5 năm ngoái trong một lệnh hành động bí mật, trong đó họ yêu cầu đơn vị điều tra của mình tìm hiểu kỹ càng vấn đề.

“Có vẻ như có hạn chế đối với các đại lý, đó là không được bán cho nông dân không phải là những người thuộc một khu vực cụ thể” và CCI tin rằng “các công ty/nhà phân phối/đại lý hạt giống dường như đang sử dụng sức mạnh thị trường của họ” để kiểm soát nhu cầu và nguồn cung ở Nilgiris.

Các nguồn tin cho biết, cuộc điều tra sẽ mất vài tháng thực hiện xem các công ty và giám đốc điều hành có vi phạm luật chống độc quyền của Ấn Độ hay không.

CCI đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Người phát ngôn của BASF, Úlia de Domènech cho biết trong một tuyên bố, Nunhems India - đơn vị hạt giống rau đã bị đột kích - cam kết tuân thủ luật pháp Ấn Độ và đang hợp tác với tất cả các cơ quan quản lý, bao gồm cả CCI.

Một nhân viên của Bejo India giấu tên cho biết công ty bán hạt giống với giá như nhau cho tất cả các nhà phân phối và ở các khu vực địa lý khác nhau.

Franck Berger, người đứng đầu bộ phận hạt giống rau của Vilmorin, nói với các phóng viên ở Pháp vào tháng trước, năm công ty đã bị đột kích ở Ấn Độ trong vụ này, đồng thời nói thêm rằng HM Clause đã hỗ trợ các nhà chức trách.

Người phát ngôn của Bejo và HM Clause đã không trả lời yêu cầu bình luận cho câu chuyện này.

Cuộc đột kích của CCI
Theo công ty nghiên cứu Mordor Intelligence, thị trường hạt giống rau của Ấn Độ sẽ trị giá 1,2 tỷ USD vào năm 2026, tăng 10% mỗi năm kể từ năm 2020. Quốc gia này nằm trong số 15 nhà sản xuất cà rốt hàng đầu trên thế giới, ước tính của ngành công nghiệp cho thấy.

Đơn khiếu nại năm 2019 của nông dân đã đưa ra bằng chứng cho thấy một loại hạt giống của HM Clause có giá nhập khẩu 7000 rupee (93,63 USD)/kg nhưng được gán với giá cao gấp 4 lần. Tương tự, một loại hạt giống cà rốt khác của Bejo cũng được cho là đã bán với mức giá cao gấp 4 lần giá nhập khẩu

Những người nông dân cũng cáo buộc rằng khi họ cung cấp phản hồi tích cực về hạt giống, các đại lý của công ty đã tăng giá của họ, giá cũng khác nhau trên khắp khu vực miền nam và miền bắc Ấn Độ.

Trước khi ra lệnh cho cuộc điều tra rộng hơn, hai quan chức CCI đã đến thăm khu vực vào năm ngoái và phỏng vấn nông dân cũng như các quan chức chính phủ và thu thập một số mẫu hạt giống từ phòng thí nghiệm, theo một báo cáo nội bộ riêng của CCI.

Một nông dân trong chuyến thăm đó đã cho CCI xem một tin nhắn trên điện thoại của mình cho thấy mức giá khác nhau của cùng các loại hạt giống được bán tại  khu vực miền bắc và miền nam Ấn Độ, tài liệu cho biết.

Lệnh hành động bí mật của CCI lưu ý rằng vì cùng một loại hạt giống cà rốt có thể được sử dụng trên khắp Ấn Độ, nên "không có lý do rõ ràng" để bán chúng với các mức giá khác nhau.

Trong các cuộc đột kích vào tháng 9, các quan chức CCI sao chép dữ liệu từ máy tính xách tay và điện thoại thông minh và một số giám đốc điều hành đã bị thẩm vấn về hoạt động của họ, hai nguồn tin cho biết.

Cà rốt là cây chủ lực được trồng ở vùng núi Nilgiri và R. Rangasamy, Chủ tịch nhóm nông dân khiếu nại, có tên Hiệp hội những người trồng rau và khoai tây Nilgiri, nói với Reuters rằng nông dân đang gặp khó khăn do giá cao và hạn chế bán.

“Phương pháp ấn định tỷ lệ giá bán là không minh bạch... Chúng tôi đang phải chịu lỗ nặng vì sự ngẫu nhiên này", ông cho biết.

 

Bình luận

FAO: Giá lương thực, thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) ngày 6/5 thông báo giá lương thực thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022 sau khi tăng vọt trong tháng trước đó, dẫn đến giá dầu thực vật và ngũ cốc giảm.

Cần sa đang là cây trồng lợi nhuận thứ 5 ở Mỹ

Với mục đích phục vụ tiêu khiển hiện đã hợp pháp ở 18 bang, cần sa đang là một loại cây hái ra tiền của nông dân và có lợi nhuận chắc chắn tại Mỹ.

Thiếu thức ăn chăn nuôi, Thái Lan hủy lệnh kiểm soát nhập khẩu

Bộ Thương mại Thái Lan vừa đề xuất chính phủ hàng loạt các giải pháp mới nhằm tăng cường nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong thời gian 3 tháng.

Xuất hiện trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H3N8 đầu tiên trên người

Ủy ban Y tế Trung Quốc xác nhận, lần đầu tiên chủng virus cúm gia cầm H3N8 đã được phát hiện ở người, tại tỉnh Hà Nam, miền Trung nước này.

Vì sao rừng già quan trọng?

Rừng già vừa là điểm nóng sinh thái, vừa cung cấp nước sạch cho con người và là nguồn hút carbon chính giúp chống biến đổi khí hậu.

Giá lương thực tăng vọt có thể để lại hậu quả rất lớn

Một khi không ai có thể biết được cuộc xung đột Nga- Ukraine còn kéo dài bao lâu, các tác động của nó đến phần còn lại của thế giới là sẽ rất nghiêm trọng.

Từ 28/4, Indonesia sẽ cấm xuất khẩu dầu cọ thô và dầu ăn

Bộ Công Thương cho biết, theo tuyên bố của Tổng thổng Indonesia Joko Widodo (Jokowi) vào chiều ngày 24/4/2022, kể từ ngày 28/4/2022 tới đây, nước này sẽ cấm xuất khẩu toàn bộ dầu cọ thô (CPO) và dầu ăn với thời hạn cấm không xác định.

Phân bón truyền thống 'đánh bại' phân bón công nghiệp

Trong cuộc thử nghiệm kiểm tra sức khỏe đất mang tính “đối đầu” giữa phân bón công nghiệp và phân bón truyền thống cho thấy, lối cũ khiến đất đai trở nên màu mỡ hơn.

Đài Loan cấm nhập thuốc trừ sâu chứa hoạt chất chlorpyrifos

Tất cả các sản phẩm thuốc trừ sâu có chứa hoạt chất chlorpyrifos, được cho là gây hại đến hệ thần kinh của trẻ nhỏ sẽ được Đài Loan cấm nhập khẩu và sản xuất.

Các vựa sản xuất lương thực lớn không chỉ lo phân bón

'Hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá về thị trường phân bón thế giới ảnh hưởng đến mùa vụ năm nay, nhưng có rất nhiều yếu tố khác khiến nông dân phải lo lắng'.