Nông dân New Zealand stress vì thiếu nhân công

Tình trạng thiếu nhân công đang gây lo ngại cho sức khỏe tinh thần của người sử dụng lao động và người lao động trong ngành nông nghiệp New Zealand.

cong-nhan-nz-093149_291.jpg

Một lao động nhập cư làm công việc thời vụ ở New Zealand theo chương trình Nhà tuyển dụng theo mùa. Ảnh: RNZ.

Một nông dân New Zealand dự đoán sẽ có nhiều nông dân tự kết liễu cuộc sống nếu vấn đề không được giải quyết.

Chủ tịch Hiệp hội nông dân liên bang Southland Jason Herrick đã viết thư cho Bộ trưởng Nông nghiệp Damien O'Connor, đề nghị ông cho phép nhiều lao động thiết yếu hơn vào New Zealand.

“Tôi tin rằng nếu ngài tiếp tục phủ nhận vấn đề này và không dành cho nó sự chú ý khẩn cấp như nó đòi hỏi, ngài và đồng nghiệp của ngài sẽ phải chấp nhận những hậu quả mà tôi tin rằng sẽ là thiệt hại không đáng có về cả con người và động vật", ông nói trong thư của mình.

Tại trang trại của mình gần Mossburn hôm 20/5, Herrick cho biết cần khoảng 1.800 công nhân ở Southland và khoảng 4.000 công nhân trên toàn quốc.

”Nó đang trở thành một vấn đề thực sự đối với phúc lợi con người, và sau đó có thể dẫn đến vấn đề đối với phúc lợi động vật. Con người thực sự bị căng thẳng, và khi con người bị căng thẳng, đó là khi mọi thứ bắt đầu trở nên tồi tệ", Herrick phân tích.

Hiệp hội nông dân liên bang đã yêu cầu Chính phủ dành 500 chỗ cách ly tập trung mỗi hai tuần để đưa công nhân nhập cư vào trước khi mùa gia súc sinh nở bắt đầu.

Herrick nói Bộ trưởng nông nghiệp không đồng ý giúp đỡ và không chấp nhận yêu cầu.

Ông cho biết tình trạng thiếu lao động đã gây ra rất nhiều căng thẳng cho các chủ trang trại và công nhân, bởi vì mọi người phải làm việc thêm giờ để hoàn thành công việc và không có nhiều thời gian để thư giãn hoặc ra khỏi trang trại.

Chính phủ coi nhà ở là một vấn đề, nhưng những người nông dân và gia đình của họ được ở trong những ngôi nhà trong trang trại.

"Nói một cách thẳng thắn, người New Zealand không muốn làm việc trong các trang trại. Tất cả những gì họ nghe được từ Chính phủ là nông dân đang hủy hoại đất nước xinh đẹp này, điều đó không đúng, nhưng họ không muốn trở thành một phần của điều đó", Herrick cho biết.

Bộ trưởng O'Connor cho biết ông đã nhận được thư của Herrick và sẽ trả lời.


Bộ trưởng O'Connor nói, sức khỏe tinh thần của người nông dân có tầm quan trọng cao, và đó là điều mà mọi người nên được khuyến khích để nâng cao và không nên che giấu vấn đề.

“Covid đã tạo ra những khoảng thời gian phi thường và Chính phủ đang cân bằng nhu cầu của nhiều thành phần của nền kinh tế trong việc quản lý năng lực cách ly tập trung.”

Ông đã gặp Dairy NZ và Federated Farm trong tuần để thảo luận về tình trạng thiếu lao động và cách họ có thể làm việc cùng nhau để giúp đỡ.

“Tôi biết rõ rằng chúng ta có sự thiếu hụt nhân công trong lĩnh vực sữa trong một thời gian. Sẽ có những bước ngắn hạn mà Chính phủ có thể thực hiện để giảm bớt một số căng thẳng tức thời đối với lĩnh vực này thông qua nhập cư".

 Bộ trưởng O'Connor nói rằng cánh cổng không đóng đối với việc đưa những người có kỹ năng vào làm việc trong ngành sữa, và ông đang chờ đợi lời khuyên từ các quan chức về các bước tiếp theo để thực hiện.

Giám đốc điều hành của DairyNZ, Tiến sĩ Tim Mackle, nói rằng việc đơn xin bị Chính phủ từ chối là điều đáng thất vọng và về cơ bản khiến nông dân thất vọng, khi lĩnh vực này đang bước vào thời kỳ mùa vụ bận rộn nhất.

“DairyNZ tiếp tục làm việc chăm chỉ để giải quyết các vấn đề dài hạn về lực lượng lao động. Tuy nhiên, chúng tôi có một cuộc khủng hoảng lực lượng lao động ngay lập tức trong vụ mùa này, do việc đóng cửa biên giới vì đại dịch Covid-19. Quyết định này là một đòn giáng mạnh vào lĩnh vực này'', Mackle nói.

“Đội ngũ nhân viên nhập cư của chúng tôi được ngành vô cùng coi trọng. Chúng tôi lo ngại rằng sự chậm trễ đang buộc họ phải tìm đến các quốc gia khác có thể mang lại một tương lai chắc chắn hơn”.

Người phát ngôn việc làm và nhập cư của Hiệp hội nông dân liên bang Chris Lewis cho biết hàng ngày ông nhận được các cuộc gọi về tình hình lao động và nhiều nông dân không biết phải làm gì cho mùa vụ tới.

"Tôi là một nông dân, không phải là một nhân viên xã hội, và tôi không biết phải nói gì với những người này. Như mọi nông dân chăn nuôi bò sữa đều biết những con bò sẽ luôn được vắt sữa, câu hỏi đặt ra là, với giá bao nhiêu?"

"Bây giờ việc đơn đăng ký bị từ chối toàn bộ thực sự là điều khiến nông dân của chúng tôi thất vọng. Chúng tôi hy vọng rằng Bộ Di trú sẽ nhìn thấy tác động mà tình trạng thiếu người trong mùa thu hoạch đối với các đồng nghiệp làm vườn của chúng tôi và cố gắng tránh những vấn đề tương tự xảy ra trong vụ thu hoạch sữa", ông nói.

Một cuộc khảo sát lao động chung của DairyNZ-Federated Farm gần đây cho thấy 49% trong số hơn 1.000 người được hỏi là thiếu nhân viên và cần tuyển thêm người. Trong số này, gần một nửa đã cố gắng tuyển lao đông trong hơn ba tháng và 24% thiếu lao động trong hơn sáu tháng.

Bình luận

FAO: Giá lương thực, thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) ngày 6/5 thông báo giá lương thực thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022 sau khi tăng vọt trong tháng trước đó, dẫn đến giá dầu thực vật và ngũ cốc giảm.

Cần sa đang là cây trồng lợi nhuận thứ 5 ở Mỹ

Với mục đích phục vụ tiêu khiển hiện đã hợp pháp ở 18 bang, cần sa đang là một loại cây hái ra tiền của nông dân và có lợi nhuận chắc chắn tại Mỹ.

Thiếu thức ăn chăn nuôi, Thái Lan hủy lệnh kiểm soát nhập khẩu

Bộ Thương mại Thái Lan vừa đề xuất chính phủ hàng loạt các giải pháp mới nhằm tăng cường nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong thời gian 3 tháng.

Xuất hiện trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H3N8 đầu tiên trên người

Ủy ban Y tế Trung Quốc xác nhận, lần đầu tiên chủng virus cúm gia cầm H3N8 đã được phát hiện ở người, tại tỉnh Hà Nam, miền Trung nước này.

Vì sao rừng già quan trọng?

Rừng già vừa là điểm nóng sinh thái, vừa cung cấp nước sạch cho con người và là nguồn hút carbon chính giúp chống biến đổi khí hậu.

Giá lương thực tăng vọt có thể để lại hậu quả rất lớn

Một khi không ai có thể biết được cuộc xung đột Nga- Ukraine còn kéo dài bao lâu, các tác động của nó đến phần còn lại của thế giới là sẽ rất nghiêm trọng.

Từ 28/4, Indonesia sẽ cấm xuất khẩu dầu cọ thô và dầu ăn

Bộ Công Thương cho biết, theo tuyên bố của Tổng thổng Indonesia Joko Widodo (Jokowi) vào chiều ngày 24/4/2022, kể từ ngày 28/4/2022 tới đây, nước này sẽ cấm xuất khẩu toàn bộ dầu cọ thô (CPO) và dầu ăn với thời hạn cấm không xác định.

Phân bón truyền thống 'đánh bại' phân bón công nghiệp

Trong cuộc thử nghiệm kiểm tra sức khỏe đất mang tính “đối đầu” giữa phân bón công nghiệp và phân bón truyền thống cho thấy, lối cũ khiến đất đai trở nên màu mỡ hơn.

Đài Loan cấm nhập thuốc trừ sâu chứa hoạt chất chlorpyrifos

Tất cả các sản phẩm thuốc trừ sâu có chứa hoạt chất chlorpyrifos, được cho là gây hại đến hệ thần kinh của trẻ nhỏ sẽ được Đài Loan cấm nhập khẩu và sản xuất.

Các vựa sản xuất lương thực lớn không chỉ lo phân bón

'Hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá về thị trường phân bón thế giới ảnh hưởng đến mùa vụ năm nay, nhưng có rất nhiều yếu tố khác khiến nông dân phải lo lắng'.