An Giang: Mô hình trồng nấm rơm trên trụ xoay

Thay vì trồng nấm rơm ngoài trời theo cách truyền thống, năng suất không cao lại chịu ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết, nhiều nông dân ở huyện Châu Thành, tỉnh An Giang đã tìm ra cách trồng nấm rơm trên trụ xoay trong nhà.

Lạ đời trồng nấm rơm trên trụ xoay
Trồng nấm rơm trên trụ xoay trong nhà không chỉ tiết kiệm diện tích mà năng suất thu về cao gấp 3 lần cách làm truyền thống. Đây là hướng đi được kỳ vọng mở ra triển vọng mới cho nghề trồng nấm rơm ở miền Tây.

Anh Dương Văn Tài (ngụ xã Vĩnh Lợi, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang), cho hay: Lúc đầu trồng nấm ngoài trời thấy khá bấp bênh, có lúc trúng lúc thất, ảnh hưởng thời tiết rất nhiều. Gia đình tôi triển khai mô hình trồng nấm dạng trụ này được 3 năm nay rồi. So với trồng nấm ngoài trời thì năng suất cao hơn".

Theo đó, cứ mỗi m2 anh Tài lại đặt 1 trụ nấm với chiều cao 1,4m (tương đương gần 1 cuộn rưỡi rơm); tổng diện tích 42m2. Sau 10-11 được ngày ủ meo cùng bông vải thì nấm rơm bắt đầu cho thu hoạch. 

Thời gian thu hoạch kéo dài đến 20 ngày. Mỗi trụ nấm có thể thu về 4kg trong suốt vụ. Năng suất trồng nấm rơm trên trụ cao gấp 3 lần so với cách làm truyền thống.

Để cách ly mầm bệnh, cũng như hạn chế việc phần chân trụ nấm dư ẩm, ngoài việc thiết kế trụ xoay anh Tài còn kê cao phần trụ khỏi nền khoảng 10-20cm. Việc sản xuất nấm có thể diễn ra liên tục không e ngại mầm bệnh từ vụ trước.

nam.jpeg

Trồng nấm rơm trên trụ xoay là hướng đi mới cho nông dân. Ảnh: MA.

"Trong quá trình trồng, nông dân phải thường xuyên kiểm tra nhiệt độ, ẩm độ mô nấm và hệ sợi tơ phát triển. Đồng thời, để tối ưu hiệu quả cần lắp đặt thêm hệ thống phun ẩm tự động. Với cách tưới truyền thống, bình quân 1 trụ nấm cần 27 lít nước trong suốt vụ. 

Tuy nhiên, với hệ thống phun ẩm toàn bộ 42 trụ nấm (bố trí 42m2 ) hiện chỉ cần chưa đến 100 lít nước, lượng nước chỉ sử dụng khoảng 12% so với thông thường", anh Tài chia sẻ.

n2-1.jpeg

Anh Tài bên những trụ nấm rơm cho năng suất cao. Ảnh: MA.

 Theo nhiều nông dân áp dụng cách trồng nấm rơm trên trụ xoay, áp dụng hình thức này vừa tiết kiệm được chi phí, lại đỡ nhọc công. Hơn nữa chất lượng nấm cho ra đồng điều, mẫu mã đẹp.

Chị Phạm Thị Như, cán bộ khuyến nông huyện Châu Thành, nhận định: "Khi mình phun ẩm vừa đủ thì nấm ở phần gốc rất trắng, đẹp, thương lái thu mua cũng thích hơn vì bảo quản được lâu. Trong khi nếu tưới thủ công giữa chân nấm và một số nấm ở dưới cùng dễ bị dư ẩm".

n2-2.jpeg

Theo anh Tài, khi kiểm soát được lượng nước, độ ẩm thì nấm rơm sẽ bảo quản được lâu hơn. Ảnh: MA.

Với sự sáng tạo của nông dân, cùng sự tiếp sức kinh phí của Sở khoa học và công nghệ địa phương, nhiều hộ trồng nấm đã chủ động được ẩm độ, việc vệ sinh khu vực trồng nấm được thuận lợi hơn. Đặc biệt, không phụ thuộc vào thời tiết như trồng nấm rơm ngoài trời.

Với hiệu quả bước đầu mang lại, mô hình trồng nấm rơm trên trụ xoay kết hợp hệ thống phun ẩm hứa hẹn giúp bà con tăng thêm thu nhập. Đồng thời, có thể tận dụng tối đa phần phụ phẩm trong nông nghiệp mang lại, thay vì đốt rơm sau mỗi vụ mùa.

 

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Đi xem Lasuco làm nông nghiệp xanh thông minh

Vừa qua, tôi có dịp thăm Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn và được chứng kiến cách làm nông nghiệp xanh, áp dụng công nghệ thông minh tại đây.

Nuôi cua trong hộp nhựa tiết kiệm nước, giá 600 - 700 nghìn đồng/kg

Khởi nghiệp với 1.200 con cua giống, cặp vợ chồng cùng tuổi Giáp Tý ở huyện Nghi Xuân xây dựng thành công mô hình nuôi cua trong hộp nhựa đầu tiên ở Hà Tĩnh.

Mô thức nuôi tôm mới siêu thâm canh, không phát thải

Một tập đoàn lớn tại Trà Vinh đã nghiên cứu, ứng dụng mô thức nuôi tôm thẻ siêu thâm canh, tuần hoàn, không phát thải khí nhà kính, có thể nuôi mật độ 300-500 con/m2.

Làm chủ công nghệ giống và nuôi công nghiệp cá chim vây vàng

Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I đang sở hữu đàn cá chim vây vàng giống gốc, loại cá đặc sản có giá trị kinh tế cao, hiện nuôi trên vịnh Vân Phong.

Kỹ sư tin học mong muốn lan tỏa mô hình nuôi tôm công nghệ cao

Sau 2 năm nuôi tôm bằng công nghệ Biofloc, anh kỹ sư tin học Vũ Đình Quyến (Quảng Ninh) đã gặt hái thành công và hướng đến liên kết nuôi với các hộ xung quanh.

Khuyến nông Bến Tre với 'cuộc cách mạng' lúa - tôm

Những năm qua, khuyến nông Bến Tre đã đi đầu trong việc sáng tạo, tìm hướng canh tác linh hoạt, lan tỏa mô hình canh tác lúa - tôm, biến bất lợi thành lợi thế.

Xây dựng chuỗi rong biển Việt Nam bền vững

Việt Nam có hệ sinh thái biển đa dạng như đầm phá, bãi đá, rạn san hô…thích hợp cho nghề trồng rong biển, tuy nhiên hiện chưa khai thác hết tiềm năng.

Thái Bình: Nuôi cá trong ao bán nổi đem lại hiệu quả kinh tế cao

Nuôi thủy sản, cụ thể nuôi cá trong ao bán nổi là phương pháp nuôi mới ở Thái Bình. Với mô hình nuôi cá này, nông dân không cần đào ao, chỉ cần tạo dựng bờ trên mặt ruộng, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn gấp hai lần so với nuôi ao truyền thống,...

Giải pháp nuôi tôm thẻ thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

Nuôi tôm thẻ chân trắng nhiều giai đoạn trong ao lót bạt, là giải pháp thông minh thích ứng với biển đổi khí hậu, được nông dân áp dụng mang lại hiệu quả cao.

Hiệu quả từ mô hình 'con tôm ôm cây lúa'

Thời gian qua, mô hình tôm - lúa đã mang lại những hiệu quả bền vững cho người nông dân nơi vùng biển mặn huyện Thạnh Phú, Bến Tre.