Quy trình "sức mạnh sinh học" là gì mà nông dân nào làm rồi cũng mê tít?

Việc sử dụng tràn lan thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) hóa học trong canh tác nông nghiệp làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái đồng ruộng, từ đó tác động đến môi trường sống và sức khỏe của người dân.

Cục BVTV (Bộ NNPTNT) vừa có buổi làm việc và nghe báo cáo mô hình "Trình diễn thuốc BVTV sinh học trên đồng ruộng" ở xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ.

suc-manh-sinh-hoc-1-16475923802091726511904-1647593949009659782071.jpeg

Sử dụng thuốc BVTV sinh học giúp tạo ra nông sản sạch, bảo vệ môi trường và sức khoẻ người dân. Ảnh: T.L

Mục tiêu của mô hình là xây dựng quy trình "sức mạnh sinh học" trên các loại cây trồng như lúa, rau màu và cây ăn trái để sản xuất ra các loại nông sản sạch, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Đồng thời, tạo thói quen cho người nông dân xu hướng sử dụng thuốc BVTV sinh học trên cây trồng, giảm lượng thuốc hóa học. Từ đó, tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng và người sản xuất.

Bên cạnh đó, quy trình "sức mạnh sinh học" còn góp phần bảo vệ môi trường sống và sức khỏe người nông dân thông qua các sản phẩm thuốc BVTV sinh học thân thiện với môi trường, không phát thải dư lượng thuốc ra môi trường đồng ruộng và vườn cây ăn trái.

Hiện tại, mô hình đã triển khai chương trình cho tất cả các hộ trình diễn trong vụ đông xuân 2021-2022, giai đoạn lúa hiện tại từ mạ đến chuẩn bị làm đòng.

Ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục BVTV, Bộ NNPTNT cho biết, hiện nay giá vật tư nông nghiệp tăng rất cao, trong đó có thuốc BVTV. Đến lúc này, nếu người dân phun thuốc BVTV theo thói quen và tập tính cũ thì chưa cần làm đã biết lỗ rồi.

Theo ông Trung, thay vì chờ đến lúc có sâu bệnh thì mới tiến hành phun xịt thì bây giờ phải lựa chọn từ khâu giống, khâu chăm sóc, có những thời kỳ mà nhiễm sâu bệnh cũng không cần xử lý. Cây lúa có khả năng phục hồi cũng như tốc độ sinh trưởng của các đối tượng sinh vật hại đến một mức nào đó sẽ tự giảm.

Nếu nắm được quy luật đó và nắm được tính điều tiết của cây lúa thì khả năng phục hồi rất lớn. Bắt đầu từ lúc cây lúa đẻ nhánh thì không cần sử dụng thuốc nữa.

Ông Trung khuyến cáo, người dân phải theo dõi sát sao, thăm đồng thường xuyên và cân đối các hệ sinh thái trên đồng ruộng, nắm được thời điểm nào dùng thuốc BVTV sinh học và hoá học nếu làm được điều này sẽ giảm sâu bệnh.

"Khi sử dụng thuốc BVTV sinh học trong sản xuất nông nghiệp, sản phẩm đảm bảo chất lượng. Khi ký kết hợp đồng với các nước có yêu cầu về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm thì được chấp nhận ngay. Người dân khi sử dụng thuốc BVTV sinh học cũng không bị ảnh hưởng sức khoẻ" - ông Trung nhận xét.

Khó khăn trong việc sử dụng thuốc BVTV sinh học là cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương phải tuyên truyền cho người dân hiểu tác dụng của thuốc BVTV sinh học.

"Tính bền vững của sử dụng thuốc BVTV sinh học, có thể mùa vụ này chưa hiệu quả nhưng vẫn cách thức làm như vậy sẽ kéo dài hiệu quả sang vụ sau. Khi đó người dân sẽ thấy lợi nhuận, năng suất ở những vụ sau nữa. Thay vì dùng thuốc hoá học sẽ có năng suất ngay nhưng những chi phí phụ khác phải bỏ ra như ảnh hưởng môi trường và tốn chi phí khắc phục. Phân tích cho người dân lợi ích giữa sử dụng thuốc BVTV sinh học và hoá học để họ cân nhắc quyết định phương thức sản xuất và sử dụng các loại vật tư thế nào trên trên đồng ruộng" - ông Trung nói.

Anh Nguyễn Trường Thụ - Giám đốc kinh doanh khu vực Nam sông Hậu, Công ty TNHH TM Tân Thành cho biết, hiện tại công ty đang kết hợp với bà con nông dân ở TP Cần Thơ và các tỉnh là Sóc Trăng, Đồng Tháp, An Giang với diện tích là 150 ha áp dụng mô hình sản xuất lúa sử dụng thuốc BVTV sinh học. Công ty ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản lượng từ đầu vụ với giá cao hơn thị trường 10%. 

Mô hình sử dụng toàn bộ thuốc BVTV sinh học của công ty rất được bà con nông dân hưởng ứng vì đảm bảo mức giá cao, an toàn sức khoẻ và môi trường.

Quy trình "sức mạnh sinh học" này còn mang lại thành công trong việc quản lý các đối tượng dịch hại giúp cho năng suất luôn ổn định và phù hợp với tất cả mùa vụ.

edit-suc-manh-sinh-hoc-1647592944964515807513-16475939490711070465773.jpeg


Sử dụng thuốc BVTV sinh học giúp rễ lúa mọc sâu, nhẹ công chăm sóc. Ảnh: T.L

Anh Lâm Hồng Nhu (50 tuổi, ngụ xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) có 9 ha tham gia mô hình sử dụng thuốc BVTV sinh học chia sẻ, anh tham gia mô hình này được 8 năm, lợi ích của sử dụng thuốc BVTV sinh học là không ảnh hưởng đến sức khoẻ, sử dụng thuốc hoá học sức khoẻ bị hao mòn.

Theo anh Nhu, khi sử dụng thuốc BVTV sinh học sẽ không thấy hiệu quả ngay như thuốc hoá học mà phải qua một hai ngày thuốc mới có tác dụng. Những nông dân sử dụng thuốc sinh học thường dự đoán và phòng sâu bệnh từ trước như vậy sẽ đạt hiệu quả cao.

 

Nguồn: Theo báo Dân Việt

Bình luận

Than sinh học - 'vàng đen’ cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Than sinh học được xem là 'vàng đen' cho sản xuất nông nghiêp theo hướng hữu cơ, tuần hoàn, giảm phát thải. Tiềm năng than sinh học hiện rất lớn từ phụ phẩm nông nghiệp.

Công nghệ tạo bọt khí nano bảo quản cá ngừ đại dương

Áp dụng công nghệ tạo bọt khí nano bảo quản cá ngừ đại dương sau khai thác, chất lượng cá ngừ sẽ tốt hơn, đáp ứng tốt các yêu cầu xuất khẩu.

Hòn Đất: Xây dựng mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực bán thâm canh

Trung Tâm Khuyến Nông tỉnh Kiên Giang kết hợp với Trạm khuyến nông huyện Hòn Đất xây dựng 1 điểm mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực bán thâm canh ở ấp Giồng Kè, xã Bình Giang.

Nuôi cá tầm công nghệ cao tránh được thiệt hại do thiên tai

Với mô hình cá tầm công nghệ cao tại Lâm Đồng, người nuôi tiết kiệm được nguồn nước, nhân công và đặc biệt tránh được thiệt hại do thiên tai.

Bội thu lứa cà phê tái canh của Dự án VnSAT

Nhờ sự hỗ trợ của Dự án VnSAT trong việc áp dụng giống chất lượng cao, quy trình chuẩn vào tái canh, người dân Lâm Đồng thu hoạch vụ cà mùa bội thu.

Nuôi tôm thâm canh mật độ cao cho lãi 400 triệu đồng/ha/vụ

Qua khảo sát đánh giá của ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh, năm 2021, nhiều hộ nông dân ở các huyện ven biển như Cầu Ngang, Duyên Hải, thị xã Duyên Hải mạnh dạn chuyển đổi nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng bán thâm canh, thâm canh trong ao đất

Phục tráng chất lượng rong sụn bằng giống nuôi cấy mô

Các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản lần đầu tiên ở Việt Nam đã nghiên cứu, nhân giống thành công giống rong sụn bằng phương pháp nuôi cấy mô.

Giống cà chua Ansal, sự lựa chọn cho sản xuất hàng hóa

Giống cà chua Ansal kết hợp được nhiều ưu điểm nổi trội, thích hợp với nhiều vùng canh tác ở miền Bắc.

Chuỗi giá trị biến rác vỏ dừa thu ngoại tệ

Hiện nay, việc áp dụng khoa học công nghệ giúp tận dụng vỏ dừa biến chúng từ loại phế thải trở thành sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao gấp hàng chục lần.

Đài Thơm 8 - Thích nghi với biến đổi khí hậu trên dải đất miền Trung

Năm 2021, Công ty cổ phần Giống cây trồng miền Nam (SSC) đạt dấu mốc 45 năm ngày thành lập và ghi dấu tên mình vào lòng nông dân Việt Nam suốt chiều dài lịch sử.