Nghiên cứu thành công máy đo tỷ lệ sáp trong trái dừa

Thiết bị do nhóm nghiên cứu Trường ĐH Trà Vinh chế tạo xác định dừa sáp hay dừa thường với xác suất 95%, xác định tỷ lệ sáp đặc, lỏng với xác suất 80%.

dua-sap-tra-vinh-1012_20210602_231-135732.jpeg

Dừa sáp, đặc sản nổi tiếng của tỉnh Trà Vinh. Ảnh: MĐ.

Hội đồng đánh giá nghiệm thu nhiệm vụ KHCN tỉnh Trà Vinh vừa nghiệm thu đề tài “Thiết kế chế tạo thiết bị xác định tỷ lệ sáp trong trái dừa” do TS. Nguyễn Minh Hoà, Trường Đại học Trà Vinh làm chủ nhiệm.

Dừa sáp là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Trà Vinh. Tuy nhiên, việc xác định tỷ lệ sáp trong trái dừa lâu nay chủ yếu phụ thuộc vào kinh nghiệm nhà vườn. Việc sử dụng thiết bị phân loại Deep Learning giúp nhà vườn xác định tỷ lệ sáp trong trái dừa có hay không xác suất đúng lên tới 95%, xác định tỷ lệ sáp đặc, sáp lỏng xác suất 80% nên được hội đồng xếp loại khá.

Ông Lưu Văn Nhạnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh cho biết, trước đây để chọn dừa sáp, kinh nghiệm nhà vườn là cầm lắc, nhưng thường không chính xác tuyệt đối. Ông Nhạnh kể, ngày còn công tác ở Cầu Kè, có đoàn đại biểu Quốc hội đặt hàng 50 trái dừa sáp, ông nhờ đại lý uy tín thu gom. Nhưng sau hỏi thăm mới biết trong đó có rất nhiều trái như dừa khô bình thường.

hoi-dong-nghiem-thu-thiet-bi-phan-biet-va-do-ty-le-sap-trong-trai-dua-1012_20210602_166-135733.jpeg

Hội đồng nghiệm thu thiết bị đo dừa sáp. Ảnh: Minh Đảm.

"Trong những trường hợp như vậy, tôi tin nhà vườn không cố ý mà chỉ là nhầm lẫn. Do đó, việc xác định được tỉ lệ trái dừa sáp vô cùng ý nghĩa để tránh việc một trái dừa sáp 150.000 đồng biến thành trái dừa khô 10.000 đồng. Tôi thấy nghiên cứu này rất sát với tình hình thực tế và có ý nghĩa ứng dụng thực tiễn cao", ông Nhạnh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nhạnh, khi áp dụng thiết bị này, những nông hộ có quy mô sản xuất lớn, doanh nghiệp thu mua dừa sáp nguyên liệu, các cơ sở mua bán sẽ có điều kiện thuận lợi hơn trong kinh doanh, nhất là vấn đề không còn nghi ngờ giữa người mua và người bán. Giờ ông Nhạnh muốn mua 50 trái dừa sáp, cứ đưa vô máy sẽ có kết quả, từ kết quả đó thương lượng giá cả sẽ rất sát thực tế. Nhưng ông Nhanh cho rằng, để tiến tới thương mại hoá, sản phẩm của nhóm nghiên cứu nên cải tiến càng gọn nhẹ càng tốt để dễ dàng di chuyển.

Theo TS. Nguyễn Minh Hòa, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Trà Vinh, nền kinh tế tri thức đang phát triển theo xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, các cơ sở giáo dục đại học đóng vai trò quan trọng hơn để tìm ra tri thức mới, truyền bá tri thức và ứng dụng tri thức ấy qua các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ vào trong thực tiễn.

Đồng thời, các trường cần cập nhật những nghiên cứu mới nhất từ những kết quả nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ này đưa vào giảng dạy cho sinh viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Bởi đây là thước đo đối với nhà trường trong ứng dụng tri thức để tạo ra các giá trị thiết thực phục vụ cuộc sống.

Ở Đại học Trà Vinh xác định rõ 3 thành tố cơ bản gồm đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ là không thể tách rời, xu thế phát triển mở rộng theo thời gian để đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục đại học.

nuoi-cay-thanh-cong-dong-trung-ha-thao-1012_20210602_90-135735.jpeg

Nghiên cứu thành công đông trùng hạ thảo ở ĐH Trà Vinh. Ảnh: Minh Đảm.

TS. Nguyễn Minh Hòa chia sẻ: “Trong những năm qua, Đại học Trà Vinh đã đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong giảng viên, sinh viên. Đặc biệt, chú trọng phát triển mạnh không gian sáng chế trong sinh viên, giảng viên - khu makerspace, phát triển các nhóm sinh viên nghiên cứu – IEEE Student Chapter tại Đại học Trà Vinh, phát triển Lab - không gian sáng chế cho sinh viên, giảng viên, các mô hình hợp tác xã sinh viên, chi hội nông dân là sinh viên, cùng các chính sách khuyến khích ươm mầm ý tưởng khởi nghiệp, nghiên cứu khoa học ứng dụng và chuyển giao công nghệ phục vụ cộng đồng".

Thời gian tới, Trường ĐH Trà Vinh tiếp tục ưu tiên thực hiện các dự án triển khai các sản phẩm nghiên cứu có tiềm năng thương mại, chú trọng đầu tư vào các hướng nghiên cứu có thế mạnh, ưu tiên phục vụ cộng đồng và gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, các sở ngành trong, ngoài tỉnh trong việc đặt hàng nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

 

Bình luận

Than sinh học - 'vàng đen’ cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Than sinh học được xem là 'vàng đen' cho sản xuất nông nghiêp theo hướng hữu cơ, tuần hoàn, giảm phát thải. Tiềm năng than sinh học hiện rất lớn từ phụ phẩm nông nghiệp.

Công nghệ tạo bọt khí nano bảo quản cá ngừ đại dương

Áp dụng công nghệ tạo bọt khí nano bảo quản cá ngừ đại dương sau khai thác, chất lượng cá ngừ sẽ tốt hơn, đáp ứng tốt các yêu cầu xuất khẩu.

Hòn Đất: Xây dựng mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực bán thâm canh

Trung Tâm Khuyến Nông tỉnh Kiên Giang kết hợp với Trạm khuyến nông huyện Hòn Đất xây dựng 1 điểm mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực bán thâm canh ở ấp Giồng Kè, xã Bình Giang.

Nuôi cá tầm công nghệ cao tránh được thiệt hại do thiên tai

Với mô hình cá tầm công nghệ cao tại Lâm Đồng, người nuôi tiết kiệm được nguồn nước, nhân công và đặc biệt tránh được thiệt hại do thiên tai.

Quy trình "sức mạnh sinh học" là gì mà nông dân nào làm rồi cũng mê tít?

Việc sử dụng tràn lan thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) hóa học trong canh tác nông nghiệp làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái đồng ruộng, từ đó tác động đến môi trường sống và sức khỏe của người dân.

Bội thu lứa cà phê tái canh của Dự án VnSAT

Nhờ sự hỗ trợ của Dự án VnSAT trong việc áp dụng giống chất lượng cao, quy trình chuẩn vào tái canh, người dân Lâm Đồng thu hoạch vụ cà mùa bội thu.

Nuôi tôm thâm canh mật độ cao cho lãi 400 triệu đồng/ha/vụ

Qua khảo sát đánh giá của ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh, năm 2021, nhiều hộ nông dân ở các huyện ven biển như Cầu Ngang, Duyên Hải, thị xã Duyên Hải mạnh dạn chuyển đổi nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng bán thâm canh, thâm canh trong ao đất

Phục tráng chất lượng rong sụn bằng giống nuôi cấy mô

Các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản lần đầu tiên ở Việt Nam đã nghiên cứu, nhân giống thành công giống rong sụn bằng phương pháp nuôi cấy mô.

Giống cà chua Ansal, sự lựa chọn cho sản xuất hàng hóa

Giống cà chua Ansal kết hợp được nhiều ưu điểm nổi trội, thích hợp với nhiều vùng canh tác ở miền Bắc.

Chuỗi giá trị biến rác vỏ dừa thu ngoại tệ

Hiện nay, việc áp dụng khoa học công nghệ giúp tận dụng vỏ dừa biến chúng từ loại phế thải trở thành sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao gấp hàng chục lần.