Trồng nho công nghệ cao trong nhà màng, thu hoạch quanh năm

Mô hình trồng nho công nghệ cao trong nhà màng giúp cây nho sinh trưởng, phát triển tốt quanh năm, ít chịu tác động của các yếu tố ngoại cảnh, đặc biệt là mưa.

Viện Nghiên cứu bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố (Viện) vừa tổ chức hội thảo mô hình sản xuất nho ứng dụng công nghệ cao.

Mô hình có quy mô diện tích 2.000 m2 tại khu nghiên cứu và 10.000 m2 tại khu thực nghiệm của Viện và được triển khai thực hiện trong nhà màng che mưa; giàn nho được thiết kế theo kiểu dạng chữ Y hoặc chữ T, sử dụng lưới chắn côn trùng xung quanh, hệ thống lưới cắt nắng bán tự động; hệ thống điều hòa nhiệt độ, ẩm độ và tưới nước tiết kiệm kết hợp bón phân bán tự động; đồng thời có sử dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời cung cấp nguồn điện cho mô hình.

nong-dan-tham-quan-mo-hinh-1-1409_20220120_651-164802.jpeg

Nông dân tham quan mô hình trồng nho công nghệ cao trong nhà màng của Viện Nghiên cứu bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố. Ảnh: Công Kiên.

Sau gần 3 năm thực hiện, qua kết quả đánh giá cho thấy mô hình trồng nho công nghệ cao giúp cây nho sinh trưởng, phát triển tốt quanh năm, ít chịu tác động của các yếu tố ngoại cảnh, đặc biệt là mưa. Việc trồng nho ứng dụng công nghệ cao đã giúp cây sinh trưởng cân đối nhờ ứng dụng công nghệ tưới nước kết hợp với bón phân bán tự động, công tác quản lý sâu bệnh thuận lợi hơn.

Nhờ đó, năng suất và chất lượng nho được cải thiện đáng kể, sản phẩm quả nho khi thu hoạch đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Mô hình trồng nho trong nhà màng có thể cắt cành trong vụ mưa nhằm tăng thu nhập cho người trồng nho. Đến nay, mô hình đã được người dân trồng nho trong tỉnh nhân rộng ở một số địa phương như xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn), xã Phước Thuận (Ninh Phước) và Khánh Hòa, Bình Thuận.

mo-hinh-thuc-nghiem-quy-mo-1-ha-1409_20220120_290-164803.jpeg

Mô hình thực nghiệm có quy mô 1 ha. Ảnh: Công Kiên.

Với kết quả thành công bước đầu, mặc dù mô hình có vốn đầu tư ban đầu khá cao nhưng mang lại hiệu quả rõ rệt, thích ứng với điều kiện thời tiết khí hậu ngày càng biến đổi khó lường.

Kết quả của mô hình là hướng đi mới, làm tiền đề triển khai nhân rộng. Việc người trồng nho mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, góp phần nâng cao được chất lượng sản phẩm của quả nho ăn tươi của Ninh Thuận, tăng khả năng cạnh tranh với sản phẩm nho ngoại nhập và thu nhập trên đơn vị diện tích.

 

Bình luận

Chia sẻ kinh nghiệm của chàng trai kiên trì trồng nấm sò 14 năm

Kiên trì với nghề trồng nấm sò, anh Sinh đã có cơ sở trồng nấm bề thế, cho nguồn thu ổn định, tạo việc làm cho bà con, tận dụng được phụ phẩm nghề gỗ.

Quảng Nam: Trồng giống ngô nếp thơm dẻo, cứ 1 sào nông dân đút túi 6 triệu đồng

Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed vừa phối hợp với Hợp tác xã Nông nghiệp và Hội Nông dân xã Đại Thắng (Đại Lộc - Quảng Nam) tổ chức thăm đồng, hội thảo đánh giá hiệu quả mô hình liên kết sản xuất hạt lai F1 giống bắp (ngô) nếp TBM18 vụ đông xuân

Men vi sinh giúp giảm 50% chi phí thuốc bảo vệ thực vật

Lúa sinh trưởng tốt, sạch bệnh, năng suất tăng, hạn chế tình trạng đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường. Đây là hiệu quả kép từ việc sử dụng chế phẩm vi sinh Emuniv.

Phát triển nghề nuôi biển theo hướng an toàn và hiệu quả

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang, tỉnh đầu tư phát triển mạnh nuôi biển theo hướng an toàn, bền vững và hiệu quả.

Canh tác lúa thân thiện với môi trường thích ứng biến đổi khí hậu

Dự án Canh tác lúa thân thiện với môi trường được triển khai tại Kiên Giang trong thời gian 24 tháng, trên địa bàn 2 huyện Hòn Đất và Giồng Riềng.

Điều đáng lo hơn cả việc chậm công nhận giống mới…

Gần đây, vấn đề chậm công nhận giống cây trồng mới đang được các cơ quan quản lý ngành nông nghiệp và các nhà chọn tạo giống quan tâm và trao đổi khá rầm rộ.

Vỏ chôm chôm ủ phân hữu cơ, lợi đôi đường

Việc tận dụng vỏ quả chôm chôm ủ phân hữu cơ đã góp phần đáng kể giảm tác động ô nhiễm môi trường và tận dụng hiệu quả nguồn phế phẩm này.

Đánh giá bộ giống sắn kháng bệnh khảm lá

Bộ giống sắn này năng suất đạt từ 28 – 36 tấn/ha, hàm lượng tinh bột đạt 26%.

Tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ, xuất khẩu trái cây

Theo Cục Trồng trọt, từ nay đến cuối năm 2021, dự kiến sản lượng trái cây thu hoạch tại các tỉnh phía nam khoảng 700.000 tấn. Nếu tính đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 thì đạt hơn 1,7 triệu tấn.

Xây dựng trung tâm chế biến, bảo quản trái cây theo tiêu chuẩn Nhật Bản

Áp dụng công nghệ cao là xu hướng tất yếu trong nông nghiệp và là chìa khóa giải quyết những thách thức cho nền nông nghiệp Việt Nam.