Ba loài lan rừng quý hiếm đang được nhân giống tại Khu bảo tồn thiên nhiên tỉnh Thanh Hóa

Năm 2017 Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên (huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa) triển khai và thực hiện đề tài cấp Nhà nước “Nghiên cứu bảo tồn, khai thác và phát triển nguồn gen lan hài vân bắc, lan hài lông và lan thủy tiên hường cho vùng Bắc Trung bộ

Trước thực trạng ngày càng khan hiếm, suy thoái nguồn gen của 3 loài lan bản địa quý hiếm, gồm: lan hài vân bắc, lan hài lông và lan thủy tiên hường, năm 2017 Khu Bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Xuân Liên (Thường Xuân) triển khai và thực hiện đề tài cấp Nhà nước “Nghiên cứu bảo tồn, khai thác và phát triển nguồn gen lan hài vân bắc, lan hài lông và lan thủy tiên hường cho vùng Bắc Trung bộ” (giai đoạn 2017-2021). 

Đây là đề tài thuộc Chương trình “Bảo tồn và sử dụng bền vững nguồn gen đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Lan hài vân bắc, hay còn gọi là hài tía hay thiết hài. Đây là loài lan đất, thân ngắn. Lá sát đất hình bầu dục thuôn, dài 15 - 25cm, rộng 3 - 4cm, đỉnh nhọn, màu xanh đậm với các đốm màu xanh nhạt ở mặt trên, tái sinh bằng hạt. 

lan.jpg


Bảo tồn các loài lan rừng quý hiếm ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Lan hài vân bắc mọc rải rác dưới tán rừng nguyên sinh và mọc ở các vách núi đá vôi dựng đứng trên cao độ 1.000 - 1.500m trong các khe nứt hay hốc đá ẩm, ít đất ở các vách dựng đứng gần đỉnh núi. Mỗi cây lan hài vân bắc chỉ cho một cần bông và mỗi cần bông chỉ cho một bông hoa duy nhất, mùa hoa thường vào tháng 3, tháng 4. 

Cần hoa lan hài vân bắc cao khoảng 30cm, có lông, màu nâu đỏ. Hoa của lan hài vân bắc lớn kích thước khá to, khoảng từ 8 - 10cm.

Lan hài lông là loài cây mọc thành bụi nhỏ trên các hốc đá. Thân rất ngắn chìm dưới đất. Lá hình dải hẹp, màu bóng lục, đầu thót tù, dài 30 - 40cm, rộng 2 - 3cm, xếp 2 dãy. Cụm hoa lan hài lông dài 20cm, có 1 hoa, cuống có lông màu tím thẫm... Cũng như lan hài vân bắc, vẻ đẹp của lan hài lông khiến nhiều người say sưa tìm tòi, muốn được sở hữu.

Thủy tiên hường (hay còn gọi là lan phụ sinh), thân có hình con suối, đoạn giữa to nhất, nhỏ dần về phía gốc và phía ngọn, dài từ 30 đến 60cm, màu hoa tím hồng nhạt. 

Các lá đài của lan thủy tiên hường hình mác, đinh hơi nhọn. Mọc rải rác trong rừng trên các cây to hoặc cây gỗ mục. Khả năng tái sinh bằng chồi và hạt. Các loài lan này có giá trị kinh tế cao, do vậy nhiều người dân ở các tỉnh đã khai thác để bán, cộng thêm tình trạng phá rừng diễn ra nhiều đã làm các loài lan này ít dần đi và đang có nguy cơ mất dần nguồn gen.

Ông Phạm Anh Tám, Giám đốc Khu BTTN Xuân Liên, cho biết: Hiện 3 loài lan này được xếp trong Sách Đỏ Việt Nam, hiện chỉ còn mọc rất ít trên các vách núi đá vôi, sườn núi và trên các cây gỗ lớn của rừng già thuộc các khu bảo tồn, vườn quốc gia các tỉnh Bắc Trung bộ. 

Vì vậy, việc thực hiện đề tài khoa học trên sẽ giúp 3 loài lan rừng quý hiếm trên được bảo tồn nguồn gen và tránh được nguy cơ tuyệt chủng. 

Sau 4 năm thực hiện đề tài, Khu BTTN Xuân Liên đã xây dựng khu nhà lưới rộng 1.000m2, điều tra bổ sung hiện trạng, vùng phân bố, giá trị kinh tế; xác định khu vực phân bố của 3 loài lan quý hiếm ở khu vực Bắc Trung bộ; xây dựng các quy trình kỹ thuật nhân giống, trồng, chăm sóc đối với 3 loài lan được lựa chọn...

Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên cũng đã xây dựng, sưu tập mô hình cây giống gốc 5.035 cây và 3 mô hình sản xuất cây thương phẩm đối với 3 loài, quy mô 45.320 cây giống (15.320 cây lan giống bằng phương pháp tách mầm chồi và nhân giống thành công 30.000 cây lan bằng phương pháp nuôi cấy mô).

Thời gian tới, Khu BTTN Xuân Liên (huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa) sẽ tiếp tục nghiên cứu, điều tra các loài lan quý trên để đưa ra giải pháp bảo tồn. Qua đó, giúp người dân miền núi có thêm nguồn thu từ việc trồng các loài lan quý, góp phần bảo vệ các loài thực vật quý hiếm, bảo tồn đa dạng sinh học tại các khu vực rừng tự nhiên.

 

Bình luận

Đặc sản lợn đen bản địa Đồng Nai

Nhờ được hỗ trợ giống chuẩn cùng quy trình kỹ thuật nuôi lợn đen bản địa bài bản nhiều hộ chăn nuôi Đồng Nai có nguồn thu nhập khá và tiếp tục nhân rộng.

Công nghệ giống in vitro còn trắc trở

Công nghệ giống cấy mô (in vitro) mang lại hiệu quả cao trong sản xuất song những năm gần đây gặp nhiều trắc trở do nguồn giống gốc và thiếu nhân lực, trang thiết bị.

Lạng Sơn: Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, phục tráng và phát triển giống mít bản địa

Mới đây, Sở KH&CN Lạng Sơn đã tổ chức họp Hội đồng đánh giá nghiệm thu đề tài cấp tỉnh “Nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, phục tráng và phát triển giống mít bản địa tại huyện Hữu Lũng” do TS. Lê Tất Khang, Viện Nghiên cứu và Phát triển vùng, Bộ KH&CN

4 con lợn ỉ nhân bản đầu tiên tại Việt Nam giờ ra sao?

Bốn con lợn ỉ đực nhân bản đầu tiên tại Việt Nam có đặc điểm ngoại hình, khả năng sinh trưởng, sinh lý phát dục bình thường như giống lợn ỉ sinh sản hữu tính.

Công nghệ sinh học trong nghiên cứu, sản xuất giống cây lâm nghiệp

Ứng dụng công nghệ sinh học đang được ngành lâm nghiệp chú trọng trong việc nghiên cứu, sản xuất giống cây lâm nghiệp, nhất là giống phục vụ trồng rừng gỗ lớn.

Ứng dụng công nghệ sinh học bảo tồn nguồn gen dòng lan quý hiếm

Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ ứng dụng công nghệ nuôi cấy mô tế bào để bảo tồn nguồn gen dòng lan quý hiếm của đại ngàn An Lão.

Nhân giống thành công 2 loài rùa quý hiếm của Việt Nam

Trạm đa dạng sinh học Mê Linh (Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật - Viện hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam) lần đầu tiên hai loài rùa quý hiếm của Việt Nam (rùa Trung bộ và rùa Núi vàng) sinh sản thành công trong môi trường nuôi bán tự nhiên.

Phát triển giống gà ri Ninh Hòa quý hiếm

Các tỉnh Nam Trung bộ đang có giống gà địa phương rất quý là gà ri Ninh Hòa. Đây là giống gà có chất lượng thịt chắc, thơm ngon, sinh trưởng nhanh...

ThaiBinh Seed tạo bước ngoặt cho nông dân miền Trung, Tây Nguyên

Gần 15 năm có mặt ở miền Trung - Tây Nguyên, ThaiBinh Seed đã thực sự tạo ra bước ngoặt đối với nông dân ở dải đất đầy nắng và gió.

Giống lúa Hưng Long 555 trĩu bông ở Nam Trung bộ

Giống lúa Hưng Long 555 thể hiện sự thích nghi, chống chịu cực tốt với điều kiện thời tiết khắc nghiệt vùng Nam Trung bộ, cho năng suất cao, gạo ngon.