Ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, ngành nông nghiệp vẫn xuất siêu 3,27 tỷ USD

Thống kê của Bộ NN&PTNT cho thấy, 5 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu các mặt hàng nông lâm sản và thủy sản của Việt Nam ước đạt 42,4 tỷ USD.

So với cùng kỳ năm 2020, xuất khẩu các mặt hàng nông lâm sản và thủy sản trong nước ước đạt 22,83 tỷ USD, tăng 30,3%; nhập khẩu ước khoảng 19,57 tỷ USD, tăng 51%. Dù ngành nông nghiệp vẫn xuất siêu khoảng 3,27 tỷ USD trong 5 tháng qua, tuy nhiên con số này sụt giảm 28,3% so với cùng kỳ năm 2020.

nong-san-vn.jpg

Xuất khẩu nông sản vẫn tăng trưởng khá tốt trong bối cảnh dịch Covid-19

Khu vực châu Á vẫn là thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam với 46,5% thị phần giá trị xuất khẩu nông lâm sản và thủy sản 5 tháng đầu năm. Tiếp đến là châu Mỹ (27%), châu Âu (10,1%), châu Đại Dương (1,3%) và châu Phi (1,7%). 4 thị trường xuất khẩu chính của nông lâm sản và thủy sản Việt Nam là: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, chiếm thị phần lần lượt là 24,6%, 22,6%, 6,6% và 4,9%.
5 tháng đầu năm, nhiều sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng gồm: Cao su, chè, gạo, nhóm hàng rau quả, hồ tiêu, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn, sản phẩm chăn nuôi, cá tra, tôm; sản phẩm gỗ, mây, tre, cói thảm; quế,… Trong đó, cao su, chè, nhóm hàng rau quả, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn, tăng cả khối lượng và giá trị xuất khẩu.
Trong khi đó, giá trị nhập khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 7,04 tỷ USD, tăng 126,9%. Nhóm sản phẩm chăn nuôi đạt khoảng 1,52 tỷ USD, tăng 23,2%. Nhóm hàng thủy sản ước khoảng 881,2 triệu USD, tăng 25,8%. Nhóm lâm sản chính khoảng 1,34 tỷ USD, tăng 42,3%. Nhóm đầu vào sản xuất khoảng 2,9 tỷ USD, tăng 36,5%.
Bộ NN&PTNT cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nhiệm vụ đặt ra đối với ngành nông nghiệp là tiếp tục theo dõi, nắm bắt và tổng hợp thông tin, số liệu về giá cả, tình hình sản xuất và nguồn cung các mặt hàng nông sản tại các địa phương phục vụ chỉ đạo điều hành. Chủ động, tích cực phối hợp, hỗ trợ các các địa phương, ngành hàng triển khai các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19 hiện nay.
Bộ NN&PTNT cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các Tham tán thương mại của Việt Nam tại nước ngoài, hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay. Đặc biệt là phối hợp với Bộ Công Thương triển khai phương án điều hành nhập khẩu mặt hàng đường theo hạn ngạch thuế quan năm 2021 theo cam kết quốc tế trong WTO...

Nguồn: http://kinhtedothi.vn/anh-huong-nang-ne-cua-dich-covid-19-nganh-nong-nghiep-van-xuat-sieu-327-ty-usd-421574.html

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.