Áp Tết Nguyên đán, giá gạo xuất khẩu giảm tiếp 5 USD/tấn

Ngày 29.1.2022 (27 Tết), giá gạo xuất khẩu của Việt Nam bất ngờ giảm thêm 5 USD/tấn.

gao.jpg

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm 5 USD/tấn, giá lúa trong nước vẫn ổn định. Ảnh: Hưng Cúc

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, ngày 29.1.2022, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm tiếp 5 USD/tấn đối với gạo 5% và 25% tấm, giá gạo 100% tấm giữ nguyên. Theo đó, giá gạo 5% tấm của Việt Nam chào bán trên thị trường thế giới ở mức 393-397 USD/tấn; gạo 25% tấm chào bán ở mức 373-377 USD/tấn; gạo 100% tấm giữ nguyên ở mức 328-332 USD/tấn.


Theo các thương nhân, động thái giảm giá gạo xuất khẩu là để chia sẻ khó khăn với bạn hàng trong điều kiện khó khăn do cước thuê containẻ rỗng và cước tàu biển tăng cao.

“Bạn hàng nhập gạo về phải bán được và phải có lãi, trong kinh doanh là chia sẻ khó khăn. Việc các thương nhân giảm giá gạo không chỉ để hỗ trợ bạn hàng, mà còn tăng sức cạnh tranh của gạo Việt” – ông Nguyễn Quang Hòa – Giám đốc Công ty TNHH Dương Vũ chia sẻ.

Trên thị trường thế giới, sau khi giảm 5 USD/tấn, gạo xuất khẩu của Việt Nam đang thấp hơn gạo xuất khẩu của Thái Lan 22 USD/tấn (gạo 5% tấm) và thấp hơn gạo 25% tấm của Thái Lan 29 USD/tấn.

So sánh với gạo của Ấn Độ và Pakistan, gạo của Việt Nam bán được với giá cao hơn do chất lượng vượt trội. Cụ thể, giá gạo 5% tấm của Việt Nam cao hơn gạo Ấn Độ 55 USD/tấn, cao hơn gạo Pakistan 35 USD/tấn; gạo 25% tấm của Việt Nam cao hơn gạo Ấn Độ 50 USD/tấn, cao hơn gạo Pakistan 35 USD/tấn. Gạo 100% tấm của Việt Nam cao hơn gạo Ấn Độ 35 USD/tấn, cao hơn gạo Pakistan 8 USD/tấn.

Tại thị trường nội địa, giá gạo và giá lúa đang ổn định. Do cận Tết Nguyên đán nên giao dịch chậm.

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.