Bảo vệ môi trường trong mùa chế biến ở “thủ phủ” cà phê Sơn La

Nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm trong mùa thu hoạch, chế biến cà phê chính vụ năm nay, huyện Mai Sơn tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở đăng ký sơ chế cà phê xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường...

Mai Sơn là địa phương có diện tích cây cà phê lớn nhất tỉnh Sơn La, với hơn 6.000 ha, tập trung chủ yếu ở các xã: Chiềng Mung, Chiềng Ban, Chiềng Mai, Chiềng Chung, Mường Chanh, Chiềng Dong... Nhiều năm nay, cây cà phê đã trở thành một trong những cây trồng chủ lực ở huyện. Từ năng suất cà phê quả tươi bình quân khoảng 13-15 tấn/ha, tổng sản lượng hàng năm 60.000-70.000 tấn, nhiều hộ trồng cà phê đã có việc làm, thu nhập ổn định, không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu.

ca_phe_mai_son_1.jpg

Khu vực xử lý nước thải từ sơ chế cà phê của một cơ sở chế biến ở Mai Sơn

Bà Hoàng Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn cho biết, trên địa bàn hiện có 2 nhà máy và gần 100 cơ sở sơ chế, chế biến cà phê. Trước đây, do chưa quan tâm đúng mức đến vấn đề môi trường, nên một số cơ sở chế biến chưa đầu tư các công trình thu gom, xử lý nước thải đảm bảo tiêu chuẩn, hoặc còn trực tiếp xả nước thải chưa qua xử lý ra suối, lạch… gây ô nhiễm nguồn nước, môi trường, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân trên địa bàn.

Nhằm hạn chế tình trạng này trong mùa thu hoạch, chế biến cà phê chính vụ năm nay, huyện đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở đăng ký sơ chế cà phê xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường; tổ chức ký cam kết với 100% cơ sở có hoạt động sơ chế cà phê; đồng thời, thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát hoạt động tại các cơ sở này để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm.

"Năm nay sản lượng cà phê dự kiến tăng 2 lần so với năm trước. Đến nay, các cơ sở sản xuất trên địa bàn đều đã xây bể, lót bạt để thực hiện sơ chế cà phê theo quy định. Chắc chắn vấn đề ô nhiễm sẽ được hạn chế rất nhiều. Trên địa bàn Mai Sơn hiện có hoảng 500 hộ sản xuất nhỏ lẻ. Huyện đã chỉ đạo các xã phải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát thường xuyên những hộ này và hướng dẫn các hộ phải lót bạt, xây bể và không xả thải ra môi trường như mọi năm. Vì vậy, cơ bản đến thời điểm này, các hộ đều đã chấp hành rất nghiêm", bà Hoàng Thị Hồng cho biết thêm./.

 

Nguồn: Theo VOV

Bình luận

Lộ diện giải pháp Smart Farm từ Rạng Đông

Phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao, đổi mới khoa học – công nghệ được coi là một trong những giải pháp mang tính then chốt trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Cú hích chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp ở xứ trà

Chính quyền tỉnh Thái Nguyên ưu tiên ứng dụng chuyển đổi số để tạo ra đột phá trong lĩnh vực phát triển kinh tế nông nghiệp.

Đam mê nông nghiệp thuận tự nhiên

Sản xuất hoàn toàn thuận theo tự nhiên, không sử dụng bất kỳ hóa chất nào trong canh tác, sản phẩm của công ty do anh Ngọc làm giám đốc đã khẳng định chỗ đứng.

Sao Mai Super Feed nâng tầm chất lượng cá tra

Hơn 5 năm tham gia ngành hàng thức ăn thủy sản (TATS), Sao Mai Super Feed có mặt trên thị trường, được khách hàng đánh giá cao về chất lượng và giá thành phù hợp.

“Cú huých” cho ngành gỗ từ logistics

Bên cạnh những mặt tích cực đang tạo cơ hội rất lớn cho ngành công nghiệp gỗ là những khó khăn, thách thức đan xen. Ðó là, giá nguyên liệu nhập khẩu tăng cao, nhất là chi phí vận chuyển, logistics tăng liên tục thời gian qua, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu

Dâu tây, cà chua, rau thủy canh... 'đón' khách

Với cách làm riêng, khu du lịch canh nông của gia đình ông Trần Huy Đường ở Đà Lạt (Lâm Đồng) luôn tạo điểm nhấn, thu hút khách du lịch.

Sản xuất nông nghiệp chủ động vượt thách thức

Trong 3 tháng đầu năm 2022, sản xuất nông nghiệp cả nước tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức khi giá vật tư nông nghiệp tăng cao và dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, gây khó khăn cho việc tiêu thụ sản phẩm.

Ngành nông nghiệp Gia Lai mang về lợi nhuận hơn 30.000 tỉ đồng

Ngày 17.4, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai cho hay, ngành chức năng đang đẩy mạnh xây dựng chỉ dẫn địa lý để dễ dàng trong xuất khẩu ra thị trường Châu Âu theo Hiệp định EVFTA và bảo vệ sản phẩm của địa phương.

Tập đoàn Tân Long với mục tiêu 1 triệu tấn gạo chất lượng cao

Tập đoàn Tân Long xác định hợp tác xã là mắt xích đặc biệt quan trọng trong chuỗi giá trị lúa gạo nhằm giảm các khâu trung gian, tăng lợi ích cho nông dân.

Công nghệ - sức bật cho đam mê nông nghiệp: Đầu tư nhiều, gặt hái lớn

Mỗi năm, Unifarm chi số tiền khoảng 3% tổng doanh thu để đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ. Và thành quả thu được cũng tương xứng.