Bất chấp dịch bệnh, xuất khẩu thủy sản vẫn đạt 5 tỷ USD

Tính đến cuối tháng 7, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 5 tỷ USD ( tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái). Riêng trong tháng 7, xuất khẩu thủy sản đạt vẫn gần 854 triệu USD (tăng 7,5%).

xuat-khau-thuy-san-8900.jpg

Tính đến cuối tháng 7, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 5 tỷ USD ( tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái).

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản trong tháng 7 phản ánh khá rõ ảnh hưởng của dịch COVID-19. Nếu như nửa đầu tháng, tình hình sản xuất và xuất khẩu thủy sản vẫn đang trên đà tăng trưởng tốt, bắt đầu nửa cuối tháng, việc áp dụng các chỉ thị giãn cách xã hội, khiến cho hoạt động chế biến, xuất khẩu chững lại.

Tuy nhiên, trong tháng 7, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vẫn đạt gần 854 triệu USD (tăng 7,5% cùng kỳ năm ngoái). Trong đó, xuất khẩu tôm tăng trưởng ổn định (tăng 13% so với cùng kỳ) đạt 441 triệu USD. Tính đến hết tháng 7 xuất khẩu tôm đạt 2,1 tỷ USD (tăng 14%).

Đối với xuất khẩu cá tra, cá ngừ, mực, bạch tuộc, sau khi tăng 28% trong tháng 6, xuất khẩu cá tra trong tháng 7 chỉ tăng nhẹ 2% đạt 226 triệu USD. Tính đến 7 tháng, xuất khẩu các loại thủy sản này đạt 907 triệu USD (tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong đó, Mỹ, Italy, Israel, Canada, Nhật Bản là 5 thị trường đơn lẻ lớn nhất nhập khẩu cá ngừ Việt Nam.

 Đối với các sản phẩm cá khác (trừ cá ngừ, cá tra), 7 tháng đầu năm, xuất khẩu đạt 991 triệu USD (tăng 11%).

Tính đến cuối tháng 7, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 5 tỷ USD ( tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái).

 Theo VASEP, đến nay, sau hơn 1 tháng các doanh nghiệp thủy sản tại TP HCM và 19 tỉnh phía nam hoạt động trong điều kiện áp dụng Chỉ thị 16, hoạt động sản xuất và xuất khẩu của ngành gặp không ít khó khăn. Đến nay, chỉ có khoảng 30% doanh nghiệp thủy sản tại các tỉnh thành phía Nam đảm bảo được điều kiện “3 tại chỗ” , với số lượng công nhân có thể huy động khoảng 30-60%.

Hiện, công suất sản xuất trung bình của các doanh nghiệp giảm chỉ còn 40-50% so với trước đây. Dự tính công suất chung của cả vùng giảm chỉ còn 30-40%. Trong khi đó, nhiều đơn hàng phải gác lại hoặc bị mất, cộng thêm các chi phí đảm bảo “3 tại chỗ” tăng vọt đang tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp.

Theo VASEP, sản xuất sụt giảm trong hơn 1 tháng qua chắc chắn sẽ khiến ngạch xuất khẩu tháng 8 giảm mạnh. Trong đó, ngành hàng cá tra bị tổn thất mạnh nhất vì hơn nửa sổ nhà máy cá tra bị ngừng hoạt động.

Nguồn: Theo báo Tiền phong

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.