Bí quyết nghề nuôi ong ở Tấu Lìn

Mô hình nuôi ong dựa vào những triền đồi đầy hoa tại Tấu Lìn đang cho kết quả tốt. Nhờ hợp thổ nhưỡng, mật ong Tấu Lìn đang dần có tiếng trên thị trường.

Thôn Tấu Lìn là nơi xa nhất của xã Hùng Lợi (Yên Sơn- Tuyên Quang). Nhờ diện tích rừng phòng hộ lớn, khí hậu mát mẻ, người dân đã mạnh dạn phát triển mô hình nuôi ong. Cách đây 10 năm, mô hình này còn khá nhỏ lẻ. Tuy nhiên, khi thấy hiệu quả kinh tế cao, người dân đã nhân rộng thành sản phẩm chủ lực.

Điểm đặc biệt của ong Tấu Lìn là nuôi hoàn toàn tự nhiên. Giống ong được người dân lựa chọn là ong nội. Loại ong này không kén hoa, có thể bay từ 3- 4km để tìm thức ăn. Vì vậy, mật ong được kết tinh từ nhiều loại hoa rừng. Chất lượng mật tốt, không có vị chua, để được lâu mà vẫn giữ được chất.

ong-mat.jpg

  Mật ong tại Tấu Lìn có vị ngọt, khác hẳn những địa phương khác nên được khách ưa chuộng.

Vào mùa thu, người thôn Tấu Lìn bắt đầu lên rừng dụ những đàn ong về. Công đoạn đầu tiên là chuẩn bị những đõ ong. Sau đó, treo lên nơi thoáng, khô ráo trong rừng. Khi ong đến làm tổ thì có thể mang về để nuôi.

Anh Sùng Văn Giáp, người sở hữu hơn 100 đõ ong tại Tấu Lìn cho biết: “Nhìn thì dễ vậy, chứ ong rất nhạy cảm nên phải kiểm tra đõ và vệ sinh thường xuyên. Nuôi tự nhiên nên mật cho chất lượng tốt, bán chạy. Mật ong tại Tấu Lìn có vị ngọt nhưng không ngấy, khác hẳn những vùng khác nên được ưa chuộng”.

Mỗi năm, hơn 100 đõ ong của anh Giáp cho thu nhập từ 100- 200 triệu đồng. Đây là con số đáng mơ ước của nhiều người dân tộc thiểu số như anh.

Tính trên toàn thôn Tấu Lìn, hộ nuôi ít cũng có 30 đến 40 đõ. Hộ nào đầu tư nhiều thì có cả trăm đõ ong. Giá mật ong trên thị trường giao động từ 150 đến 200 nghìn đồng/lit. Nhờ vậy, người Mông tại Tấu Lìn có nguồn thu ổn định hàng năm.

Mật ong rừng Tấu Lìn thơm, tự nhiên nên được khách hàng ưa chuộng. Không chỉ lưu thông trong tỉnh, mặt hàng này còn tiến vào thị trường khó tính như miền Nam, Hải Phòng, Hà Nội.

nuoi-ong.jpg

 Nhiều hộ dân tại Tấu Lìn có thu nhập ổn định nhờ vào nuôi ong rừng.

Nhắc về mật ong, ông Đỗ Ngọc Ước- Phó chủ tịch UBND xã Hùng Lợi cho biết: Tấu Lìn là thôn điểm về nuôi ong của xã nhà. Hiện tại, toàn xã có hơn 200 hộ nuôi ong, chủ yếu tập trung tại Tấu Lìn, Làng Chương.

Từ khi mô hình nuôi ong phát triển, cuộc sống của bà con nhân dân thay đổi trông thấy. Nhiều hộ dân thu lãi từ 100 - 300 triệu đồng.

Trong thời gian tới, xã sẽ định hướng đưa mật ong trở thành sản phẩm OCOP (mỗi xã 1 sản phẩm); đồng thời khuyến khích, nhân rộng mô hình nuôi ong lên toàn xã.

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Trồng cà tím Nhật Bản công nghệ cao, lãi nửa tỉ đồng/ha/năm

Mô hình trồng cà tím áp dụng công nghệ cao để xuất khẩu sang Nhật Bản trung bình năng suất khoảng 110 - 120 tấn/ha/năm, cho thu nhập 485 - 540 triệu đồng/ha/năm.

Dừa xiêm, xoài cát làm giàu cho người dân xứ cát

Từ một vùng đất cát bạc màu, hiệu quả thấp, cây dừa xiêm và xoài cát đang dần phủ xanh đất Phù Cát (Bình Định), làm giàu cho nông dân.

Sưu tầm, nhân nuôi giống gà đen bản địa quý của Bắc Kạn

Anh Tú đến từng bản xa xôi ở huyện Chợ Đồn để tìm và chọn lọc những cá thể gà đen có đặc điểm, kiểu hình tốt nhất đem về chăm sóc và nhân giống...

Nam Định: Thành công từ mô hình nuôi cá trắm đen bằng thức ăn công nghiệp

Nhờ kiên trì, chịu khó học hỏi, không chịu lùi bước trước khó khăn, nông dân Trần Thanh Năm, xóm 11, xã Xuân Vinh (Xuân Trường, tỉnh Nam Định) đã thành công với mô hình nuôi cá trắm đen bằng thức ăn công nghiệp.

Nuôi trồng đặc sản, nông dân dễ giàu

Các mô hình nuôi trồng cây, con đặc sản cho thấy, nông sản dễ dàng tìm đầu ra, nông dân dễ làm giàu và luôn có thu nhập ổn định ở mức cao...

Sở hữu giống tre lạ cho măng bốn mùa, lão nông kiếm tiền triệu mỗi ngày

Giống tre ông Cua trồng rất lạ, cho măng quanh năm, kể cả tháng hạn. Tận dụng điểm ưu việt này, ông canh tác măng mùa nghịch, bán được 35.000-40.000 đồng/kg, đút túi tiền triệu mỗi ngày

Khánh Hòa: Từ tay trắng, thành tỷ phú sầu riêng từ vốn vay ngân hàng

Nhiều nông dân huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) từ tay trắng đã trở thành triệu phú, tỷ phú nhờ mạnh dạn sử dụng nguồn vốn của Agribank.

Trên nuôi ếch, dưới nuôi cá rô đồng, cá trê, anh nông dân Hải Dương lãi lớn

Bằng cách thiết kế sàn lưới, cọc tre để nuôi ếch bên trên mặt ao nuôi cá, anh Trần Văn Vinh ở xã Đại Hợp, huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hài Dương) đã có nguồn thu hoạch “kép” trên cùng một diện tích ao nuôi thủy sản.

Nông dân Hậu Giang nuôi rắn ri voi trong nhà lầu cho thu nhập cao

Rắn ri voi thường được bà con huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang nơi đây nuôi trong vèo, ao, mương, xô chậu hay bể xi măng. Tuy nhiên gần đây có một hộ dân đã đem loài vật này nuôi trong lồng kính đặt trên tầng 3 ngôi nhà đang ở và mô hình này đã mang lại

Trà Vinh: Nuôi cá bông lau là cá đặc sản có giá trị kinh tế cao

Đó là mô hình nuôi cá bông lau của ông Lâm Văn Binh ở ấp Giồng Bàng, xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Cá bông lau là một trong những loài cá đặc sản ham bơi lội ở các sông lớn ở ĐBSCL.