Cá tra chuyển hướng mạnh sang khu vực Trung Đông
Trong năm nay, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá tra đã chuyển mạnh sang khu vực Trung Đông và thu được kết quả khả quan tại thị trường này.
Xuất khẩu cá tra sang Trung Đông tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.
Theo bà Tạ Hà, chuyên gia thị trường cá tra của VASEP, Trung Đông vốn là thị trường tiềm năng của cá tra Việt Nam trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, xuất khẩu sang khu vực này nhiều thăng trầm. Nhưng từ đầu năm đến nay, xuất khẩu cá tra sang Trung Đông khá thuận lợi.
Chẳng hạn, tại thị trường Saudi Arabia, sau mấy năm bị ngưng trệ, trong 8 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu sang thị trường này tăng trưởng trở lại. Hiện Saudi Arabia là thị trường xuất khẩu cá tra lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Trung Đông với tổng giá trị xuất khẩu đạt 6,92 triệu USD.
Tính đến hết tháng 8/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Đông đạt 56,32 triệu USD. Trong đó, Ai Cập, UAE và Saudi Arabia là ba thị trường lớn nhất của cá tra Việt Nam. 8 tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu cá tra sang Ai Cập đạt 18,7 triệu USD, sang UAE đạt 17,1 triệu USD, tăng lần lượt 87,5% và 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Ai Cập và UAE đang chiếm hơn 63% tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang toàn khu vực Trung Đông.
Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc
Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.
Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.
Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản
Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.
Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?
Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.
Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng
Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.
Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu
Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.
Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II
Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%
Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.
Bình luận