Cá tra có cơ hội lớn ở thị trường Brazil

Xuất khẩu cá tra trong năm nay gặp nhiều khó khăn do Covid-19, nhưng xuất khẩu sang Brazil lại rất thuận lợi và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong các tháng cuối năm.

watermark_ca-tra-1250_20211111_403-140510.jpeg

Chế biến cá tra xuất khẩu ở Công ty Cổ phần Hùng Vương (Tiền Giang). Ảnh: Sơn Trang.

Theo bà Tạ Hà, chuyên gia thị trường cá tra của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), từ đầu năm đến nửa đầu tháng 10/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil đã đạt 47,44 triệu USD, tăng gấp hơn 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Xuất khẩu cá tra sang Brazil tăng rất mạnh trong 10 tháng đầu năm nay, trước hết là do nhiều doanh nghiệp đã chủ động chuyển hướng thị trường xuất khẩu, khi mà các thị trường chủ lực như EU và Trung Quốc gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, nhu cầu cá tra tăng cao tại thị trường Brazil. Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Brazil là một trong ba quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới. Năm 2021-2022, dự báo là những năm khó khăn chưa từng có của các nhà nhập khẩu Brazil do nền kinh tế nước này khó gắng gượng lại sau dịch bệnh, đồng nội tệ real mất giá. Do đó, các nhà nhập khẩu đang đẩy mạnh tìm kiếm những sản phẩm thủy sản nuôi giàu dinh dưỡng với giá mềm hơn. Cá tra Việt Nam lại đáp ứng được những điều kiện này.

Thông tin từ Hiệp hội Nuôi cá Brazil (Peixe BR), kể từ quý 2 tới nay, nhu cầu nhập khẩu thủy sản nuôi của nước này tăng rất mạnh. Chỉ tính riêng trong quý 3/2021, tổng giá trị nhập khẩu thủy sản nuôi tăng 87% lên mức 190 triệu USD. Trong đó, cá tra là một trong hai sản phẩm gia tăng nhập khẩu.

Còn theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), 9 tháng đầu năm nay, tổng giá trị nhập khẩu thủy sản đông lạnh của Brazil tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị nhập khẩu cá thịt trắng tăng 14,5%, đạt 121 triệu USD.

Trong nhập khẩu cá thịt trắng, nhập khẩu phile cá tra từ Việt Nam có mức tăng trưởng tới 41,3%, đạt 33 triệu USD. Giá trị phile cá tra nhập khẩu vào Brazil chỉ đứng sau phile cá hake đông lạnh và có tới 96% sản phẩm cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Brazil là phile đông lạnh.

Như vậy, có thể thấy, Việt Nam đang là nguồn cung sản phẩm cá thịt trắng hàng đầu và có khả năng chi phối tại thị trường Brazil. VASEP cho rằng nếu các doanh nghiệp cá tra Đồng bằng sông Cửu Long cố gắng giữ được an toàn dịch bệnh Covid-19 trong nhà máy, ổn định được công suất chế biến thì Brazil và một số thị trường tiềm năng khác tại Nam Mỹ sẽ là những cơ hội mới cho các doanh nghiệp cá tra Việt Nam.

Hiện đang có gần 20 doanh nghiệp cá tra Việt Nam đang tham gia tích cực xuất sang thị trường Brazil. Trong đó, giá trị xuất khẩu lớn nhất là Công ty TNHH Công nghiệp Thủy sản Miền Nam (Cần Thơ); Công ty Cổ phần Hùng Cá 6 (Đồng Tháp) và Công ty CP Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Cadovimex II (Đồng Tháp). Ngoài ra còn có một số tên tuổi khác trong ngành cá tra như Công ty Cổ phần Hùng Vương (Tiền Giang), Công ty Cổ phần Thủy sản Hải Hương (Bến Tre), Công ty TNHH Thủy sản Phát Tiến (Đồng Tháp)…

Theo VASEP, nhu cầu nhập khẩu thực phẩm, lương thực của Brazil được dự báo là sẽ tăng mạnh từ nay tới cuối năm và trong cả năm 2022. Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp cá tra Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Brazil trong thời gian tới.

 

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.