Châu Âu muốn ươm mầm một thế hệ nông dân bền vững mới

Với mong muốn cắt giảm 55% lượng khí thải vào cuối thập kỷ này, các nhà hoạch định chính sách EU đang tìm giải pháp thổi luồng sinh khí mới vào ngành nông nghiệp.

nong-dan-organic-084105_892.jpg

Thu hoạch rau hữu cơ ở một trang trại tại châu Âu. Ảnh: Organic Farming Research Assocation.

Khi Ainhoa ​​Álava tiếp quản công việc kinh doanh gia súc của gia đình ở Tây Ban Nha, bà quyết định đi theo hướng xanh hơn. Năm 2006, ở tuổi 30, bà đã thành lập trang trại nuôi ốc sên thân thiện với môi trường đầu tiên của Tây Ban Nha.

Công việc kinh doanh không kéo dài - Álava nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi với mùa đông dài và yên tĩnh khi ốc sên ẩn náu trong vỏ - nhưng cam kết của bà đối với nền nông nghiệp bền vững vẫn còn. Bà bắt đầu nuôi gà để lấy trứng, cho chúng nhiều không gian để chạy nhảy và tránh dùng thuốc kháng sinh.

Vào thời điểm đó, cách tiếp cận của Álava tương đối hiếm. Người dân ở thành phố Urduña của xứ Basque, nơi Álava sinh sống, tỏ ra nghi ngờ khi 3.000 con gà của bà bắt đầu đẻ những quả trứng hữu cơ đắt tiền.

Khi đó, các nhà phân phối hoài nghi về sự tồn tại của cách làm này. Vì vậy, Álava đã phải trực tiếp tiếp thị sản phẩm của mình cho các doanh nghiệp gần đó, đẩy một xe hàng đầy trứng đi từ cửa hàng này sang cửa hàng khác cho đến khi tìm được đủ đối tác.

“Đến hiện tại, tôi có những khách hàng mà tôi không thể phục vụ, đơn giản là vì 'cháy' hàng”, bà nói. Khách hàng của Álava bao gồm các nhà hàng ăn uống cao cấp như Azurmendi, một cơ sở ba sao Michelin nằm trên sườn đồi bên ngoài Bilbao.

Álava cho biết toàn bộ dự án bắt nguồn từ những gì bà thấy ​​khi còn nhỏ, khi gia đình giết gà để làm thức ăn.

Trứng gà nuôi thả rông không còn là điều mới lạ ở châu Âu, nhưng các phương pháp canh tác bền vững vẫn chưa được áp dụng rộng rãi. Đó là lý do tại sao, như một phần của kế hoạch giảm thiểu khí thải làm nóng hành tinh vào năm 2050, các nhà hoạch định chính sách của Liên minh châu Âu đã đề xuất Farm to Fork, một kế hoạch giảm một nửa việc sử dụng thuốc trừ sâu và thuốc kháng sinh và tạo ra 1/4 nông nghiệp hữu cơ vào cuối năm của thập kỷ.

Để đạt được những mục tiêu đó, đòi hỏi phải chuẩn bị một thế hệ nông dân mới sẵn sàng đặt sức khỏe của đàn vật nuôi của họ - và hành tinh - lên hàng đầu. Thành công của Álava có được một phần là do bà có quyền sử dụng đất đai và máy móc hiện đại của cha mẹ mình. Những người trẻ tuổi có ít nguồn lực hơn khó có thể tham gia vào công việc kinh doanh.

Amets Ladislao, 41 tuổi, đang học lịch sử ở thành phố Vitoria của xứ Basque khi quyết định đi học trường nông nghiệp. Cha mẹ Ladislao đã làm việc trong một nhà máy, nhưng bà khao khát cuộc sống nông trại mà mình trải nghiệm khi thăm ông bà. Ladislao mơ ước có được một lô đất, một vài con gà và một vài con bò, và bán sản phẩm của mình tại địa phương.

Nhưng trường học mới của Ladislao không dạy những kỹ thuật hữu cơ mà bà muốn sử dụng và bà phải đấu tranh với những nhận thức tiêu cực về sự lựa chọn nghề nghiệp của mình. Quan trọng nhất, Ladislao không thể chi trả chi phí đất cao để bắt đầu hoạt động kinh doanh riêng.

Sau khi tốt nghiệp, Ladislao làm việc cho trang trại này đến trang trại khác cho đến năm 1983, khi tự thành lập Bizkaigane, một hợp tác xã ở tỉnh Biscay, miền bắc Tây Ban Nha.

Những người nông dân sản xuất nhiều loại pho mát, sữa chua và sữa tươi mà họ phân phối tại địa phương, và tự hào về việc duy trì điều kiện làm việc tốt.

Ladislao biết rằng mọi nông dân tham vọng sẽ không có cơ hội như nhau, nhưng bà hy vọng chiến lược Farm to Fork sẽ giúp hỗ trợ những người trẻ đang gặp phải những trở ngại giống như mình. "Đa dạng hóa lực lượng lao động, đặc biệt bằng cách khuyến khích những người không phải là con của nông dân, có thể mang lại những ý tưởng và quan điểm mới", bà nói.

Ở châu Âu, một chương trình thanh toán trực tiếp được gọi là Chính sách Nông nghiệp Chung đã giữ chân nông dân tồn tại trong nhiều thập kỷ. Vấn đề, theo Alan Matthews, một nhà kinh tế học tại Trinity College Dublin, là các khoản trợ cấp đã làm nản lòng những người nông dân lớn tuổi nghỉ hưu và làm chậm việc phân bổ lại đất đai cho các thế hệ trẻ.

“Tôi không đơn giản cho rằng quá nhiều nông dân lớn tuổi là vấn đề duy nhất, nhưng chắc chắn đó là vấn đề lớn”, Dublin nói.

Thường khi một nông dân Tây Ban Nha trên 60 tuổi, và trừ khi con cái của họ tiếp quản công việc kinh doanh, họ có xu hướng bán đất đai của mình. Ngày nay, hơn 1/2 diện tích đất nông nghiệp của quốc gia này chỉ thuộc sở hữu của 3% nông dân, theo dữ liệu của EU. Trong khi đó, số lượng nông dân trong khu vực nói chung đã giảm trong những năm gần đây, với ngày càng nhiều người trẻ rời nông thôn lên thành phố.

Điều đó có thể thay đổi ngay sau khi EU cải cách chính sách trợ cấp, có hiệu lực vào năm 2023. Nếu các biện pháp này thành công, châu Âu có thể thấy thêm nhiều nông dân như Bidane Baskaran và anh trai Arkaitz của cô ấy.

Bidane làm việc tại trang trại của gia đình năm 23 tuổi – bất chấp sự phản đối của cha mẹ cô. Dù công việc của Baskaran có khó khăn nhưng họ đã được đền bù xứng đáng.

Chỉ trong 5 năm, hai anh em đã giành được giải thưởng cho Idiazabal, một loại pho mát cứng truyền thống. Họ cũng đã tung ra các sản phẩm mới như gaxure, một món ngọt lấy cảm hứng từ pho mát nâu nổi tiếng của Na Uy.

Matthews, nhà kinh tế cho biết: “Cách chính để thu hút những người trẻ tuổi tham gia làm nông nghiệp là mang lại cho họ thu nhập khá mà không cần trợ cấp. Tất cả các bằng chứng cho thấy cuối cùng việc trợ cấp cho hoạt động nông nghiệp chỉ đơn giản là làm tăng nhu cầu về đất đai và giá thuê đất tăng lên”.

"Chiến lược Farm to Fork là một bước đầu tiên tốt", ông nói, "nhưng vấn đề thực sự là các công ty lớn". “Nếu bạn muốn nông nghiệp châu Âu trở nên thân thiện hơn với môi trường, chiến thuật là khiến các ông lớn thay đổi cách làm của họ”, Matthews khẳng định.

 

Bình luận

FAO: Giá lương thực, thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) ngày 6/5 thông báo giá lương thực thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022 sau khi tăng vọt trong tháng trước đó, dẫn đến giá dầu thực vật và ngũ cốc giảm.

Cần sa đang là cây trồng lợi nhuận thứ 5 ở Mỹ

Với mục đích phục vụ tiêu khiển hiện đã hợp pháp ở 18 bang, cần sa đang là một loại cây hái ra tiền của nông dân và có lợi nhuận chắc chắn tại Mỹ.

Thiếu thức ăn chăn nuôi, Thái Lan hủy lệnh kiểm soát nhập khẩu

Bộ Thương mại Thái Lan vừa đề xuất chính phủ hàng loạt các giải pháp mới nhằm tăng cường nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong thời gian 3 tháng.

Xuất hiện trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H3N8 đầu tiên trên người

Ủy ban Y tế Trung Quốc xác nhận, lần đầu tiên chủng virus cúm gia cầm H3N8 đã được phát hiện ở người, tại tỉnh Hà Nam, miền Trung nước này.

Vì sao rừng già quan trọng?

Rừng già vừa là điểm nóng sinh thái, vừa cung cấp nước sạch cho con người và là nguồn hút carbon chính giúp chống biến đổi khí hậu.

Giá lương thực tăng vọt có thể để lại hậu quả rất lớn

Một khi không ai có thể biết được cuộc xung đột Nga- Ukraine còn kéo dài bao lâu, các tác động của nó đến phần còn lại của thế giới là sẽ rất nghiêm trọng.

Từ 28/4, Indonesia sẽ cấm xuất khẩu dầu cọ thô và dầu ăn

Bộ Công Thương cho biết, theo tuyên bố của Tổng thổng Indonesia Joko Widodo (Jokowi) vào chiều ngày 24/4/2022, kể từ ngày 28/4/2022 tới đây, nước này sẽ cấm xuất khẩu toàn bộ dầu cọ thô (CPO) và dầu ăn với thời hạn cấm không xác định.

Phân bón truyền thống 'đánh bại' phân bón công nghiệp

Trong cuộc thử nghiệm kiểm tra sức khỏe đất mang tính “đối đầu” giữa phân bón công nghiệp và phân bón truyền thống cho thấy, lối cũ khiến đất đai trở nên màu mỡ hơn.

Đài Loan cấm nhập thuốc trừ sâu chứa hoạt chất chlorpyrifos

Tất cả các sản phẩm thuốc trừ sâu có chứa hoạt chất chlorpyrifos, được cho là gây hại đến hệ thần kinh của trẻ nhỏ sẽ được Đài Loan cấm nhập khẩu và sản xuất.

Các vựa sản xuất lương thực lớn không chỉ lo phân bón

'Hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá về thị trường phân bón thế giới ảnh hưởng đến mùa vụ năm nay, nhưng có rất nhiều yếu tố khác khiến nông dân phải lo lắng'.