Chè Việt Nam chiếm 2,4% thị phần nhập khẩu toàn cầu

Chè Việt Nam hiện còn chiếm thị phần rất khiêm tốn tại 5 thị trường nhập khẩu lớn nhất cũng như trên thị trường nhập khẩu chè thế giới.

che-vn-105814_217.jpg

Xuất khẩu chè Việt Nam mới chỉ chiếm 2,4% tổng giá trị nhập khẩu chè toàn cầu. Ảnh: TL.

Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), năm 2020, nhập khẩu chè từ 5 thị trường lớn nhất chiếm 42,4% tổng trị giá nhập khẩu chè toàn cầu. Trong đó, dẫn đầu là EU, tiếp theo là Pakistan, Mỹ, Nga và Anh. 6 tháng đầu năm 2021, 5 thị trường này tiếp tục dẫn đầu về trị giá nhập khẩu chè trên toàn cầu.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu chè của EU đạt 585 triệu USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2020. Chè Việt Nam hiện chiếm 0,33% tổng trị giá nhập khẩu của EU.

Theo Cơ quan thống kê Pakistan, nhập khẩu chè nước này trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 263,2 triệu USD, giảm 13,4% so với cùng kỳ năm 2020. Trong năm tài chính 2020 - 2021 (tính từ tháng 7/2020 đến hết tháng 6/2021), chè Việt Nam chiếm 3,4% tổng trị giá nhập khẩu chè của Pakistan, tăng 0,31 điểm phần trăm với cùng kỳ trong năm tài chính 2019 - 2020.

Nhập khẩu chè của Mỹ nửa đầu năm 2021 đạt 252,6 triệu USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2020. Chè Việt Nam chiếm 1,62% trong tổng trị giá nhập khẩu chè của Mỹ.

Tại thị trường Nga, dù nhu cầu nhập khẩu chè đạt 217,9 triệu USD trong nửa đầu năm 2021, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2020, nhưng tỷ trọng của chè Việt Nam giảm mạnh.

Anh giảm nhập khẩu chè trong nửa đầu năm 2021, đạt 147,6 triệu USD, giảm 13,6% so cùng kỳ năm 2020. Tỷ trọng nhập khẩu chè Việt Nam giảm 0,25 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trị giá xuất khẩu chè của Việt Nam hàng năm trung bình đạt 173,2 triệu USD trong giai đoạn năm 2016-2020. Trong khi trị giá nhập khẩu chè trên toàn cầu hàng năm trung bình đạt 7,2 tỷ USD. Như vậy, trị giá xuất khẩu chè của Việt Nam mới chỉ chiếm 2,4% tổng trị giá nhập khẩu chè trên toàn cầu.

Cho đến nay, chủng loại chè xuất khẩu của Việt Nam chưa đa dạng, chất lượng chè chưa được đánh giá cao, mẫu mã và quy chuẩn vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường , nên chè Việt Nam khó cạnh tranh với sản phẩm chè của các quốc gia khác.

 

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.