Đặc sản rong nho Khánh Hòa “cháy hàng” dịp Tết

Vài năm trở lại đây, rong nho là đặc sản được người dân và du khách trong và ngoài nước đến Khánh Hòa yêu thích. Tết Nguyên đán sắp về nên nhu cầu mua bán rong nho về làm thức quà đầu năm tăng cao…

Đơn đặt hàng tăng cao đột biến

Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh Khánh Hòa cho biết, cùng với yến sào và trầm hương, rong nho là một đặc sản của địa phương đã định hình được thương hiệu trong lòng người dân và du khách khắp nơi.

Đây là một sản phẩm riêng biệt, dễ tiêu thụ, được mọi người đón nhận bởi giá trị dinh dưỡng độc đáo. Cụ thể, rong nho rất giàu vitamin A, C và các nguyên tố vi lượng cần thiết, hàm lượng iốt rất cao… Vào dịp Tết, nhiều người dân Khánh Hòa và cả các du khách đều có nhu cầu mua rong nho về làm quà hoặc sử dụng trong gia đình.

Một trong những người tiên phong trong việc đưa rong nho từ Nhật Bản về Việt Nam là ông Nguyễn Quang Duy (SN 1980, Tổng Giám đốc Công ty D&T).

690d6bfa021d14784e76-01.jpg

Rong nho là một món ăn độc đáo đối với người dân và du khách khi đến với Khánh Hòa. Ảnh: CC

Ông Nguyễn Quang Duy cho biết, so với dịp đầu năm 2021, lượng tiêu thụ rong nho của công ty tăng gần 2,5 lần. Việc các đơn đặt hàng tăng cao không những giúp doanh nghiệp có thêm thu nhập và còn tạo công ăn việc làm rộng rãi cho lao động địa phương.

Sở dĩ lượng khách hàng tìm đến mua rong nho trong dịp tết tăng cao là do dịch bệnh trên cả nước được khống chế. Hơn nữa, các kênh phân phối như siêu thị, cửa hàng phân phối hàng hóa cũng đã nhộn nhịp trở lại. 

Trong tháng cuối năm, công ty của ông Nguyễn Quang Duy dự kiến thu hoạch 45 tấn rong tươi cung cấp cho thị trường trong nước như du khách, các chuỗi siêu thị trên khắp cả nước. Ngoài ra, dịp cuối năm, công ty ông Duy cũng sẽ xuất khẩu 3 xe container rong nho sang thị trường Mỹ và Nhật Bản.

Cùng với cơ sở tại Khánh Hòa, hiện tại, ông Duy còn có 30 ha trang trại trồng rong nho ở các địa phương trong tỉnh và liên kết với 70 ha trồng rong nho của nông dân của phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa; thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) và ở thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên), Cà Ná (huyện Thuận Nam, Ninh Thuận).

Toàn bộ vùng nuôi dưỡng rong nho của ông Duy đã được các chuyên gia Nhật Bản kiểm tra, công nhận là vùng cho ra sản phẩm rong nho có giá trị và chất lượng cao.

Liên quan đến các chính sách phát triển rong nho, Sở NNPTNT tỉnh Khánh Hòa cho biết, vào tháng 6.2018, tỉnh Khánh Hòa có quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển  ngành thủy sản tỉnh Khánh Hòa đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035, quy hoạch về diện tích và sản lượng rong biển đến năm 2020, diện tích nuôi trồng còn khoảng 98 ha, sản lượng khoảng 500 tấn; đến năm 2025 diện tích nuôi trồng giảm còn khoảng 80 ha, sản lượng khoảng 400 tấn và đến năm 2035 diện tích nuôi trồng giảm còn 50 ha, sản lượng khoảng 120 tấn.

z3115775959143_b950a.jpg

Nhiều cơ sở sản xuất rong nho ở Khánh Hòa liên tục nhận được đơn đặt hàng cuối năm. Ảnh: CC

Nâng tầm thương hiệu rong nho Khánh Hòa

Ông Lê Tấn Bản - Giám đốc Sở NNPTNT Khánh Hòa cho biết, giống rong nho lần đầu tiên được đưa về Việt Nam năm 2004 và được triển khai thí điểm lần đầu tiên tại phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa.

So với dọc các tỉnh duyên hải miền Trung, Khánh Hòa là một trong những địa phương có vị trí đặc biệt thuận lợi để nuôi trồng rong nho. Cụ thể, đường bờ biển Khánh Hòa được bao bọc bởi núi và các vịnh chắn sóng. Chưa hết, biển Khánh Hòa có nhiều vùng nước sâu, sạch và kín sóng nên vô cũng thuận lợi để phát triển rong nho theo hướng nâng tầm thương hiệu địa phương.

Ông Lê Tấn Bản đánh giá, rong nho là nghề có triển vọng, mang lại nguồn thu nhập khá ổn định, tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Rong nho chủ yếu được trồng ở xã Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa) bằng các phương pháp trồng treo, trồng đáy, trồng vỉ.

Hiện tại,  diện tích thả nuôi rong nho ở Khánh Hòa trong năm 2021 là 88 ha với sản lượng đạt 427 tấn. Số lượng cơ sở/doanh nghiệp thu mua, chế biến rong nho trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa là khoảng 20 cơ sở.

z3115776024228_16299.jpg

Nâng tầm thương hiệu rong nho Khánh Hòa là nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước trong thời gian đến. Ảnh: CC

“Tuy đến nay, tỉnh Khánh Hòa chưa có chính sách đặc thù hỗ trợ cho phát triển rong nho nhưng địa phương đang phối hợp với Tổ chức WWF xây dựng chuỗi dự án rong biển bền vững – dự án GEF tại Việt Nam dự kiến triển khai trong 4 năm từ năm 2022 - 2026. Trong đó, một số nội dung sẽ được triển khai tại tỉnh Khánh Hòa như tạo điều kiện môi trường để phát triển cho ngành sản xuất rong biển, phát triển chuỗi giá trị” – Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Khánh Hòa thông tin.

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Lộ diện giải pháp Smart Farm từ Rạng Đông

Phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao, đổi mới khoa học – công nghệ được coi là một trong những giải pháp mang tính then chốt trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Cú hích chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp ở xứ trà

Chính quyền tỉnh Thái Nguyên ưu tiên ứng dụng chuyển đổi số để tạo ra đột phá trong lĩnh vực phát triển kinh tế nông nghiệp.

Đam mê nông nghiệp thuận tự nhiên

Sản xuất hoàn toàn thuận theo tự nhiên, không sử dụng bất kỳ hóa chất nào trong canh tác, sản phẩm của công ty do anh Ngọc làm giám đốc đã khẳng định chỗ đứng.

Sao Mai Super Feed nâng tầm chất lượng cá tra

Hơn 5 năm tham gia ngành hàng thức ăn thủy sản (TATS), Sao Mai Super Feed có mặt trên thị trường, được khách hàng đánh giá cao về chất lượng và giá thành phù hợp.

“Cú huých” cho ngành gỗ từ logistics

Bên cạnh những mặt tích cực đang tạo cơ hội rất lớn cho ngành công nghiệp gỗ là những khó khăn, thách thức đan xen. Ðó là, giá nguyên liệu nhập khẩu tăng cao, nhất là chi phí vận chuyển, logistics tăng liên tục thời gian qua, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu

Dâu tây, cà chua, rau thủy canh... 'đón' khách

Với cách làm riêng, khu du lịch canh nông của gia đình ông Trần Huy Đường ở Đà Lạt (Lâm Đồng) luôn tạo điểm nhấn, thu hút khách du lịch.

Sản xuất nông nghiệp chủ động vượt thách thức

Trong 3 tháng đầu năm 2022, sản xuất nông nghiệp cả nước tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức khi giá vật tư nông nghiệp tăng cao và dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, gây khó khăn cho việc tiêu thụ sản phẩm.

Ngành nông nghiệp Gia Lai mang về lợi nhuận hơn 30.000 tỉ đồng

Ngày 17.4, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai cho hay, ngành chức năng đang đẩy mạnh xây dựng chỉ dẫn địa lý để dễ dàng trong xuất khẩu ra thị trường Châu Âu theo Hiệp định EVFTA và bảo vệ sản phẩm của địa phương.

Tập đoàn Tân Long với mục tiêu 1 triệu tấn gạo chất lượng cao

Tập đoàn Tân Long xác định hợp tác xã là mắt xích đặc biệt quan trọng trong chuỗi giá trị lúa gạo nhằm giảm các khâu trung gian, tăng lợi ích cho nông dân.

Công nghệ - sức bật cho đam mê nông nghiệp: Đầu tư nhiều, gặt hái lớn

Mỗi năm, Unifarm chi số tiền khoảng 3% tổng doanh thu để đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ. Và thành quả thu được cũng tương xứng.