Đại dịch Covid-19 và hệ lụy thiếu an ninh lương thực

Theo một nghiên cứu mới đây, gần 7/10 người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương đã phải đối mặt với tình trạng thiếu an ninh lương thực lần đầu tiên trong đời trong những tháng gần đây.

t27.jpg

Dịch Covid-19 khiến nhiều nước đối mặt nguy cơ thiếu lương thực 

Thiếu an ninh lương thực được định nghĩa là tình trạng thiếu các nguồn lực tài chính để mua thực phẩm ở cấp hộ gia đình và tình trạng này được dự báo sẽ trở nên trầm trọng hơn do đại dịch Covid-19.

Nghiên cứu được thực hiện bởi OnePoll, đại diện cho Herbalife Nutrition và Feed the Chilren, tìm hiểu sâu về xu hướng dinh dưỡng của các hộ gia đình trong thời kỳ đại dịch thông qua việc khảo sát 2500 người tiêu dùng tại 5 thị trường ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm Hồng Kông (Trung Quốc), Philippines, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam.

Đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến an ninh lương thực

Ông Stephen Conchie, Phó chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Điều HànhHerbalife Nutrition Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: Chúng tôi thấy tình trạng thiếu an ninh lương thực đã ảnh hưởng lớn đến các bậc phụ huynh trong thời kỳ đại dịch vì họ không có nhiều lựa chọn an toàn khi muốn mua các loại thực phẩm tươi và lành mạnh cũng như không có đủ tiền để mua thực phẩm cần thiết. Nhiều cha mẹ cũng lo lắng về ảnh hưởng của đại dịch đến sức khỏe lâu dài của con cái họ.

“Vì tình trạng thiếu an ninh lương thực và dinh dưỡng kém có liên quan đến một số bệnh mạn tính, nhu cầu cấp bách hiện nay là cần cung cấp cho các gia đình và trẻ em nhiều lựa chọn bữa ăn an toàn với giá cả phù hợp để giảm bớt mối lo ngại về an ninh lương thực trong dài hạn. Với mục tiêu này, sáng kiến NFZH (Dinh dưỡng để không còn đói) của Herbalife Nutrition là một trong những cách chúng tôi phối hợp và chia sẻ nguồn lực với các tổ chức phi lợi nhuận nhằm mang đến sự thay đổi cần thiết đó”, ông cho biết thêm.

Thay đổi trong hành vi mua thực phẩm

Với 68% người tiêu dùng tại khu vực châu A - Thái Bình Dương lần đầu tiên phải đối mặt với những lo ngại về vấn đề an ninh lương thực trong thời kỳ đại dịch, gần một nửa (52%) người tiêu dùng khu vực này cũng bắt đầu chọn mua các loại thực phẩm có giá rẻ hơn.

Người được khảo sát cũng chia sẻ rằng, họ  bắt đầu mua sắm tại các cửa hàng khác có giá rẻ hơn (40%), bỏ bữa (34%) hoặc nhận hỗ trợ thực phẩm từ ngân hàng lương thực hay trung tâm cộng đồng địa phương (32%).

Khó khăn trong duy trì chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh

Mặc dù vấn đề lớn nhất về dinh dưỡng và thực phẩm của tất cả những người được khảo sát là không thể duy trì một chế độ ăn uống cân bằng trong thời kỳ đại dịch (34%), vẫn có sự khác biệt đáng kể giữa người được khảo sát đã là cha mẹ so với những người chưa là cha mẹ, bao gồm:

Thiếu khả năng tiếp cận trái cây và rau củ (40% đối với bậc cha mẹ so với 24% đối với  người chưa là cha mẹ).

Thiếu các lựa chọn thực phẩm an toàn (39% đối với  bậc cha mẹ so với 26% ở người chưa là cha mẹ).

Không đủ tiền để mua thực phẩm cần thiết (33% đối với bậc cha mẹ so với 22% ở người chưa là cha mẹ).

Lo lắng về ảnh hưởng  đến sức khỏe

9 trong số 10 phụ huynh châu Á - Thái Bình Dương (90%) được khảo sát lo lắng rằng con họ sẽ bị ảnh hưởng lâu dài về sức khỏe  bởi tình trạng thiếu an ninh lương thực trong thời kỳ đại dịch. Vì hầu hết trẻ em (70%) hiện đang học trực tuyến ở nhà, 63% phụ huynh được khảo sát lo lắng rằng con cái họ không hấp thụ được đầy đủ tất cả chất dinh dưỡng cần thiết do việc tiếp cận các bữa ăn ở trường bị gián đoạn. Như vậy, phần lớn (73%) phụ huynh phải chuẩn bị đồ ăn trưa cho con cái của họ vào buổi trưa hoặc trước khi đi làm.

Để đảm bảo có thể duy trì một chế độ ăn uống cân bằng trong thời kỳ đại dịch cho trẻ em, khoảng một nửa số phụ huynh (55%) cho rằng, Chính phủ nên hỗ trợ  họ thông qua việc chấp thuận thời gian làm việc linh hoạt để hỗ trợ các các bậc cha mẹ có đủ thời gian chuẩn bị bữa ăn lành mạnh và đầy đủ cho con mình. Các giải pháp phổ biến khác là trường học cung cấp công thức nấu ăn lành mạnh và dễ thực hiện cho phụ huynh để áp dụng (43%) và sử dụng dịch vụ giao đồ ăn tại nhà để giúp gia tăng các lựa chọn thực thẩm lành mạnh (31%).
 

Nguồn: https://kinhtenongthon.vn/dai-dich-covid-19-va-he-luy-thieu-an-ninh-luong-thuc-post42762.html

Bình luận

FAO: Giá lương thực, thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) ngày 6/5 thông báo giá lương thực thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022 sau khi tăng vọt trong tháng trước đó, dẫn đến giá dầu thực vật và ngũ cốc giảm.

Cần sa đang là cây trồng lợi nhuận thứ 5 ở Mỹ

Với mục đích phục vụ tiêu khiển hiện đã hợp pháp ở 18 bang, cần sa đang là một loại cây hái ra tiền của nông dân và có lợi nhuận chắc chắn tại Mỹ.

Thiếu thức ăn chăn nuôi, Thái Lan hủy lệnh kiểm soát nhập khẩu

Bộ Thương mại Thái Lan vừa đề xuất chính phủ hàng loạt các giải pháp mới nhằm tăng cường nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong thời gian 3 tháng.

Xuất hiện trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H3N8 đầu tiên trên người

Ủy ban Y tế Trung Quốc xác nhận, lần đầu tiên chủng virus cúm gia cầm H3N8 đã được phát hiện ở người, tại tỉnh Hà Nam, miền Trung nước này.

Vì sao rừng già quan trọng?

Rừng già vừa là điểm nóng sinh thái, vừa cung cấp nước sạch cho con người và là nguồn hút carbon chính giúp chống biến đổi khí hậu.

Giá lương thực tăng vọt có thể để lại hậu quả rất lớn

Một khi không ai có thể biết được cuộc xung đột Nga- Ukraine còn kéo dài bao lâu, các tác động của nó đến phần còn lại của thế giới là sẽ rất nghiêm trọng.

Từ 28/4, Indonesia sẽ cấm xuất khẩu dầu cọ thô và dầu ăn

Bộ Công Thương cho biết, theo tuyên bố của Tổng thổng Indonesia Joko Widodo (Jokowi) vào chiều ngày 24/4/2022, kể từ ngày 28/4/2022 tới đây, nước này sẽ cấm xuất khẩu toàn bộ dầu cọ thô (CPO) và dầu ăn với thời hạn cấm không xác định.

Phân bón truyền thống 'đánh bại' phân bón công nghiệp

Trong cuộc thử nghiệm kiểm tra sức khỏe đất mang tính “đối đầu” giữa phân bón công nghiệp và phân bón truyền thống cho thấy, lối cũ khiến đất đai trở nên màu mỡ hơn.

Đài Loan cấm nhập thuốc trừ sâu chứa hoạt chất chlorpyrifos

Tất cả các sản phẩm thuốc trừ sâu có chứa hoạt chất chlorpyrifos, được cho là gây hại đến hệ thần kinh của trẻ nhỏ sẽ được Đài Loan cấm nhập khẩu và sản xuất.

Các vựa sản xuất lương thực lớn không chỉ lo phân bón

'Hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá về thị trường phân bón thế giới ảnh hưởng đến mùa vụ năm nay, nhưng có rất nhiều yếu tố khác khiến nông dân phải lo lắng'.