Giá thanh long Việt Nam tại Trung Quốc tăng lên 43.000 đồng/kg
Thanh long nhập khẩu từ Việt Nam được bán tại Quảng Châu đang có giá khoảng 43.000 đồng, nguyên nhân được cho là do năng lực thông quan ở các cửa khẩu giảm mạnh.
Giá thanh long nhập khẩu từ Việt Nam được bán tại Quảng Châu đang có giá khoảng 43.000 đồng. Ảnh mang tính minh họa.
Theo trang tin Produce Report, lượng nhập khẩu hoa quả từ Việt Nam đang giảm mạnh do khả năng thông quan hạn chế khiến giá của các mặt hàng này tăng cao. Cụ thể, tại chợ hoa quả Giang Nam ở thành phố Quảng Châu, thanh long Việt Nam đang được bán với giá 12 NDT, tương đương khoảng 43.000 đồng/kg và còn tiếp tục tăng.
Trong khi đó, giá thanh long nội địa Trung Quốc cũng tăng theo, vào khoảng trên 5,6 NDT, tương đương 23.500 đồng/kg. Cũng theo Produce Report, sau khi nguồn cung hoa quả Việt Nam giảm xuống, các sản phẩm nội địa của Trung Quốc lại xuất hiện nhiều hơn, ví dụ như thanh long trồng tại Quảng Tây.
Thêm một ví dụ khác, là giá dưa hấu nội địa Trung Quốc cũng tăng từ 5,3 NDT, tương đương 19.000 đồng/kg vào đầu tháng 3 lên mức 7,3 NDT, tương đương 26.000 đồng/kg thời điểm hiện tại. Mức tăng này tương ứng với khoảng 40% chỉ trong 1 tháng.
Trang tin này cũng dẫn nguồn truyền thông Việt Nam nói do khó khăn trong xuất khẩu sang Trung Quốc, nhiều hoa quả Việt Nam đang được bày bán với giá rẻ.
Cụ thể, tại Đà Nẵng đang có nhiều xe bán dưa hấu và thanh long dọc đường, nguồn gốc của các sản phẩm này là từ các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên như Quảng Ngãi, Gia Lai, Kon Tum...
Produce Report cho biết, giá dưa hấu rẻ nhất đang được bán ở Đà Nẵng vào khoảng 5.000 - 6.000 đồng/kg, trong khi đó giá thanh long ruột trắng là 8.000 đồng/kg và thanh long ruột đỏ dao động từ 10.000 - 12.000 đồng/kg.
Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc
Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.
Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.
Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản
Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.
Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?
Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.
Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng
Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.
Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu
Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.
Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II
Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%
Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.
Bình luận