Giá thịt và rau củ quả tại Úc sẽ tăng mạnh dịp Giáng sinh?

Thịt nguội và thịt cừu có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất do đại dịch Covid-19, cùng lúc, giá một số loại trái cây cũng được dự đoán sẽ tăng vọt tại Úc.

food-223718_435.jpg

Ảnh minh họa: Getty.

Những người trong ngành thịt cảnh báo giá thịt ở Úc sẽ tiếp tục tăng vào thời điểm Giáng sinh. Nguyên nhân do những ảnh hưởng kéo dài từ hạn hán và việc đóng cửa vì đại dịch Covid-19 khiến hoạt động của ngành này trở nên trì trệ.

Ngành làm vườn cũng cảnh báo giá một số loại trái cây sẽ tăng vọt vì thiếu lao động.

Đây là một năm đánh dấu mức giá tăng kỷ lục đối với một số loại thịt tại Úc, với giá thịt cừu và gia súc đạt đỉnh vào tháng 8 do số lượng tái đàn gia súc suy giảm mạnh sau hai năm Úc chịu ảnh hưởng của hạn hán.

Giá thịt tăng vọt cùng với những hạn chế do đại dịch ảnh hưởng đối với các lò mổ và nhà máy chế biến khiến một số nông dân cảnh báo rằng túi tiền của người tiêu dùng có thể bị ảnh hưởng lớn trong dịp Giáng sinh.

Giám đốc điều hành Hội đồng Công nghiệp Thịt Úc, Patrick Hutchinson, cho biết: “Dù có đủ thịt tiêu dùng trong nội địa. Nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo rằng không có sự can thiệp nhân tạo nào tác động đến nguồn cung”.

Hutchinson kêu gọi chính phủ bang Victoria bỏ hạn chế trong hoạt động của các lò mổ đối với nhân viên được tiêm phòng vacxin đầy đủ.

Giăm bông và thịt cừu là hai loại thực phẩm có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất, với dự báo của Meat & Livestock Australia cho thấy khoảng 250.000 con cừu xuất chuồng trong mùa xuân sẽ không được chế biến do thiếu lao động.

Giám đốc điều hành của Sheep Producers Australia, Stephen Crisp, cho biết con số đó thậm chí có thể tăng lên 1 triệu.

“Các lò mổ trong khu vực đã có kế hoạch phòng chống đại dịch Covid-19", Crisp nói. Nhưng có vẻ như hoạt động lò mổ vẫn chưa được tin tưởng đủ để chính phủ Úc giảm bớt các hạn chế.

Tại Victoria, nơi chế biến nhiều thịt của Úc, 80% lực lượng lao động đã được tiêm phòng, nhưng có những lo ngại rằng nới lỏng hoạt động của lò mổ sẽ ảnh hưởng đến khả năng làm việc của 20% người lao động còn lại.

Mimi Bekhechi, cố vấn tổ chức bảo vệ động vật (PETA) cho biết tổ chức này hoan nghênh việc tiếp tục duy trì các hạn chế.

“Vì kỳ nghỉ lễ được cho là thời gian của hòa bình và lòng nhân ái, nên một Giáng sinh không có thịt là điều đáng để ăn mừng, không nên lo lắng về điều đó", Bekhechi phát biểu. “Chắc hẳn không thể có món quà nào mà bạn có thể tặng cho những người bạn yêu thương tốt hơn một hành tinh xanh hơn, sạch hơn, nơi các loài động vật sống không sợ hãi và đau đớn”.

Dự đoán giá rau quả Giáng sinh tại Úc
Trong 12 tháng qua, các nhóm ngành làm vườn đã dự đoán người mua sắm phải trả mức giá tăng vô cùng lớn do thiếu hụt lao động nhập cư.

Năm ngoái, Liên minh Sản xuất đồ tươi Úc cảnh báo giá sẽ tăng tới 60% và Cục Kinh tế và Khoa học Tài nguyên và Nông nghiệp Úc (Australian Bureau of Agricultural and Resource Economics and Sciences  - ABARES) cho biết giá cả sẽ tăng 29%.

Mặc dù giá trái cây và rau quả đã tăng lên trong thập kỷ qua, nhưng nhiều người tiêu dùng Úc gần đây lại được hưởng giá sụt giảm nhẹ vì cung vượt quá cầu.

Cục Kinh tế và Khoa học Tài nguyên và Nông nghiệp Úc ABARES cho biết giá trái cây và rau sẽ tăng 4% vào Giáng sinh.

Tiến sĩ Michael Callaghan, giảng viên về tính bền vững tại Đại học Deakin, cho biết phần lớn sự cường điệu tăng giá xung quanh giá trái cây là do một số nhà cung cấp thúc đẩy để tạo ra nhiều nhu cầu hơn.

Ngoài ra cũng có những suy đoán cho rằng tình trạng thiếu lao động sẽ làm tăng giá anh đào.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Tom Eastlake của tập đoàn Cherry Growers Australia cho biết thời điểm này trong mùa vụ còn quá sớm để kết luận giá cả sẽ thay đổi như thế nào và rằng ngành công nghiệp này gần như không thiếu hụt lao động.

“Ngành công nghiệp trồng cherry có rất nhiều nhân viên vì chúng tôi trả lương cao“, ông nói. "Chúng tôi có một loại cây trồng có giá trị cao điển hình, cho phép trả nhiều tiền hơn cho lao động nên chúng tôi là lựa chọn việc làm hàng đầu trong ngành”.

Ông nói, giá cả phải phù hợp với những năm trước, và điều kiện thời tiết đã đủ chín muồi mang lại một vụ mùa bội thu.

“Chúng tôi đã có một trong những mùa đông có điều kiện thời tiết tốt nhất và cho tới nay điều kiện thời tiết mùa xuân cũng tốt đẹp không kém. Các điều kiện phát triển vụ mùa là hoàn toàn tuyệt vời".

 

Bình luận

FAO: Giá lương thực, thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) ngày 6/5 thông báo giá lương thực thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022 sau khi tăng vọt trong tháng trước đó, dẫn đến giá dầu thực vật và ngũ cốc giảm.

Cần sa đang là cây trồng lợi nhuận thứ 5 ở Mỹ

Với mục đích phục vụ tiêu khiển hiện đã hợp pháp ở 18 bang, cần sa đang là một loại cây hái ra tiền của nông dân và có lợi nhuận chắc chắn tại Mỹ.

Thiếu thức ăn chăn nuôi, Thái Lan hủy lệnh kiểm soát nhập khẩu

Bộ Thương mại Thái Lan vừa đề xuất chính phủ hàng loạt các giải pháp mới nhằm tăng cường nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong thời gian 3 tháng.

Xuất hiện trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H3N8 đầu tiên trên người

Ủy ban Y tế Trung Quốc xác nhận, lần đầu tiên chủng virus cúm gia cầm H3N8 đã được phát hiện ở người, tại tỉnh Hà Nam, miền Trung nước này.

Vì sao rừng già quan trọng?

Rừng già vừa là điểm nóng sinh thái, vừa cung cấp nước sạch cho con người và là nguồn hút carbon chính giúp chống biến đổi khí hậu.

Giá lương thực tăng vọt có thể để lại hậu quả rất lớn

Một khi không ai có thể biết được cuộc xung đột Nga- Ukraine còn kéo dài bao lâu, các tác động của nó đến phần còn lại của thế giới là sẽ rất nghiêm trọng.

Từ 28/4, Indonesia sẽ cấm xuất khẩu dầu cọ thô và dầu ăn

Bộ Công Thương cho biết, theo tuyên bố của Tổng thổng Indonesia Joko Widodo (Jokowi) vào chiều ngày 24/4/2022, kể từ ngày 28/4/2022 tới đây, nước này sẽ cấm xuất khẩu toàn bộ dầu cọ thô (CPO) và dầu ăn với thời hạn cấm không xác định.

Phân bón truyền thống 'đánh bại' phân bón công nghiệp

Trong cuộc thử nghiệm kiểm tra sức khỏe đất mang tính “đối đầu” giữa phân bón công nghiệp và phân bón truyền thống cho thấy, lối cũ khiến đất đai trở nên màu mỡ hơn.

Đài Loan cấm nhập thuốc trừ sâu chứa hoạt chất chlorpyrifos

Tất cả các sản phẩm thuốc trừ sâu có chứa hoạt chất chlorpyrifos, được cho là gây hại đến hệ thần kinh của trẻ nhỏ sẽ được Đài Loan cấm nhập khẩu và sản xuất.

Các vựa sản xuất lương thực lớn không chỉ lo phân bón

'Hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá về thị trường phân bón thế giới ảnh hưởng đến mùa vụ năm nay, nhưng có rất nhiều yếu tố khác khiến nông dân phải lo lắng'.