Giá xuất khẩu gạo 100% tấm của Việt Nam bất ngờ tăng thêm 7 USD/tấn

Giá gạo 5% tấm của Việt Nam chào bán trên thị trường thế giới tăng mạnh 7 USD/tấn, đóng góp cho kim ngạch xuất khẩu gạo bật tăng.

xuat-khau-gao-trung-1.jpg

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng cả số lượng và giá trị trong 3 tháng đầu năm 2022. Ảnh: Trung An

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, sau một thời gian dài ổn định ở mức 338 USD/tấn, giá xuất khẩu gạo 100% tấm của Việt Nam bất ngờ tăng 7 USD/tấn, bán ra ở mức 345 USD/tấn; xuất khẩu gạo 5% tấm và 25% tấm của Việt Nam vẫn ổn định. 

gia-gao-xuat-khau.jpg


Ngày 6.4.2022, ngoài mức điều chỉnh đối với giá gạo 100% tấm như đã nói ở trên, xuất khẩu gạo 5% tấm và 25% tấm của Việt Nam đang neo ở mức khá cao, bán ra ở mức 415 USD/tấn và 395 USD/tấn.

So với giá gạo xuất khẩu của Thái Lan, gạo 5% tấm của Việt Nam cao hơn 5 USD/tấn, nhưng gạo 25% tấm và 100% tấm của Việt Nam thấp hơn gạo Thái Lan lần lượt 10 USD/tấn và 60 USD/tấn.

So với gạo Ấn Độ, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao hơn 72 USD/tấn (đối với gạo 5% tấm và 25% tấm) và 22 USD/tấn (gạo 100% tấm).

Chất lượng gạo của Việt Nam vượt trội, được nhiều thị trường ưa chuộng. Ảnh: Vũ Long
So với gạo Pakistan, giá gạo 5% tấm và 25% tấm của Việt Nam cao hơn 62 USD/tấn, gạo 100% tấm. Tuy nhiên, gạo 100% tấn của Việt Nam lại thấp hơn giá gạo của Pakistan là 3 USD/tấn.

Thông tin từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết, xuất khẩu gạo của Việt Nam đang gặp nhiều thuận lợi do nhu cầu thế giới tăng. Trong quý I.2022, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng cả về số lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ năm trước. Theo Tổng cục Thống kê, lượng gạo xuất khẩu của cả nước 3 tháng đầu năm 2022 ước đạt 1,475 triệu tấn, với trị giá 715 USD. So với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu gạo tăng 24% về sản lượng và tăng 10,5% về giá trị kim ngạch.

Mặc dù xuất khẩu gạo tăng, tuy nhiên, gánh nặng chi phí vận tải, thuê container đang khiến sức cạnh tranh của gạo Việt Nam đang giảm do yếu tố giá, dù chất lượng gạo của Việt Nam được nhiều nước ưa thích do gạo Việt Nam luôn luôn được xuất khẩu từ vụ mới, hầu như không có gạo tồn kho.


 

 

Nguồn: Theo báo Lao động

Bình luận

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống.

Thủy sản thích ứng tốt với "zero Covid"

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,6 tỉ USD, tăng tới hơn 44,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở Nhật Bản

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa tươi của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa tươi từ Việt Nam là 45 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản: Bộ Công Thương khuyến cáo điều gì?

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, Bộ Công Thương cho rằng cần sớm chuyển xuất khẩu sang chính ngạch, tức là tuân thủ toàn bộ các quy định của nước nhập khẩu.

Hàng trong nước ế ẩm, rau quả nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 562,1 triệu USD rau quả, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thủy sản đạt hơn 1 tỷ USD với mức tăng trưởng 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Nông sản Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong xu thế phục hồi các ngành kinh tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng với mức tăng gần 16% so với 4 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là thời điểm, Việt Nam tìm cách mở rộng thị trường, đẩy mạnh việc xuất khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Mỹ là động lực chính cho xuất khẩu thuỷ sản quý II

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục mang về trên 1 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh mẽ 41% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU quý I tăng 92,9%

Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU trong Quý I/2022 tăng 92,9%.