Hãng phân bón lớn nhất thế giới cắt giảm sản lượng

Nhà sản xuất phân bón khổng lồ Yara của Na Uy cho biết, đã cắt giảm sản lượng amoniac và urê tại Ý và Pháp do giá khí đốt tự nhiên tăng cao.

pb.png

Giá khí đốt tự nhiên tăng cao khiến cho nhà sản xuất phân bón lớn nhất thế giới buộc phải cắt giảm sản lượng. Ảnh: Bloomberg

Trong một thông cáo loan đi hôm qua, đại diện hãng phân bón Yara cũng ám chỉ việc cắt giảm sản lượng cũng phản ánh một dấu hiệu khác của chi phí sản xuất lương thực tăng.

Giá khí đốt tự nhiên, được sử dụng trong quá trình sản xuất phân bón đã tăng lên mức cao kỷ lục trong những ngày gần đây, đặc biệt là sau khi Nga mở cuộc tấn công quân sự đối với Ukraine.

Được biết, các nhà máy sản xuất phân bón của Yara ở vùng Ferrara của Ý và Le Havre của Pháp, có tổng công suất hàng năm là 1 triệu tấn amoniac và 0,9 triệu tấn phân urê.

"Động thái mới của chúng tôi bao gồm cả việc tối ưu hóa và bảo trì tại các cơ sở sản xuất amoniac và urê của Yara ở châu Âu, dự kiến ​​sẽ chỉ hoạt động với khoảng 45% công suất bắt đầu từ cuối tuần này", Yara cho biết trong một tuyên bố, đồng thời sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và cân đối việc sản xuất trên quy mô toàn cầu trong phạm vi có thể để đảm bảo nguồn cung cũng như tính liên tục trong chuỗi cung ứng thực phẩm.

Yara là nhà sản xuất amoniac lớn thứ hai thế giới với công suất ở châu Âu là 4,9 triệu tấn mỗi năm.

Các nhà phân tích cho biết, châu Âu vẫn có thể nhập khẩu phân bón từ các khu vực khác trên thế giới, nơi giá khí đốt thấp hơn. Tuy nhiên giờ đây bất kỳ sự cắt giảm sản lượng nào cũng có thể tác động tiêu cực đến nguồn cung toàn cầu.

Vào tháng 9 năm ngoái, Yara cũng đã ra thông báo về việc cắt giảm amoniac ở châu Âu do giá khí đốt tăng nhưng không lâu sau đó hoạt động sản xuất đã được khôi phục gần hết.

Giá khí đốt trên thị trường bán buôn của châu Âu và Anh đã leo ngưỡng cao lịch sử, chưa từng có vào đầu tuần này do lo ngại căng thẳng leo thang ở Ukraine, khiến hoạt động xuất khẩu năng lượng của Nga có thể đối mặt với các lệnh trừng phạt xa hơn.

 

 

Bình luận

FAO: Giá lương thực, thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) ngày 6/5 thông báo giá lương thực thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022 sau khi tăng vọt trong tháng trước đó, dẫn đến giá dầu thực vật và ngũ cốc giảm.

Cần sa đang là cây trồng lợi nhuận thứ 5 ở Mỹ

Với mục đích phục vụ tiêu khiển hiện đã hợp pháp ở 18 bang, cần sa đang là một loại cây hái ra tiền của nông dân và có lợi nhuận chắc chắn tại Mỹ.

Thiếu thức ăn chăn nuôi, Thái Lan hủy lệnh kiểm soát nhập khẩu

Bộ Thương mại Thái Lan vừa đề xuất chính phủ hàng loạt các giải pháp mới nhằm tăng cường nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong thời gian 3 tháng.

Xuất hiện trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H3N8 đầu tiên trên người

Ủy ban Y tế Trung Quốc xác nhận, lần đầu tiên chủng virus cúm gia cầm H3N8 đã được phát hiện ở người, tại tỉnh Hà Nam, miền Trung nước này.

Vì sao rừng già quan trọng?

Rừng già vừa là điểm nóng sinh thái, vừa cung cấp nước sạch cho con người và là nguồn hút carbon chính giúp chống biến đổi khí hậu.

Giá lương thực tăng vọt có thể để lại hậu quả rất lớn

Một khi không ai có thể biết được cuộc xung đột Nga- Ukraine còn kéo dài bao lâu, các tác động của nó đến phần còn lại của thế giới là sẽ rất nghiêm trọng.

Từ 28/4, Indonesia sẽ cấm xuất khẩu dầu cọ thô và dầu ăn

Bộ Công Thương cho biết, theo tuyên bố của Tổng thổng Indonesia Joko Widodo (Jokowi) vào chiều ngày 24/4/2022, kể từ ngày 28/4/2022 tới đây, nước này sẽ cấm xuất khẩu toàn bộ dầu cọ thô (CPO) và dầu ăn với thời hạn cấm không xác định.

Phân bón truyền thống 'đánh bại' phân bón công nghiệp

Trong cuộc thử nghiệm kiểm tra sức khỏe đất mang tính “đối đầu” giữa phân bón công nghiệp và phân bón truyền thống cho thấy, lối cũ khiến đất đai trở nên màu mỡ hơn.

Đài Loan cấm nhập thuốc trừ sâu chứa hoạt chất chlorpyrifos

Tất cả các sản phẩm thuốc trừ sâu có chứa hoạt chất chlorpyrifos, được cho là gây hại đến hệ thần kinh của trẻ nhỏ sẽ được Đài Loan cấm nhập khẩu và sản xuất.

Các vựa sản xuất lương thực lớn không chỉ lo phân bón

'Hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá về thị trường phân bón thế giới ảnh hưởng đến mùa vụ năm nay, nhưng có rất nhiều yếu tố khác khiến nông dân phải lo lắng'.