Hoa Kỳ: Cháy rừng khiến giảm sản lượng sữa bò?

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Oregon đã bắt đầu một nghiên cứu kéo dài ba năm về tác động của chất lượng không khí kém đối với gia súc.

3246-110020_631.jpg

Đàn bò gặm cỏ trên sườn đồi từng xảy ra cháy rừng ở Oregon, Hoa Kỳ, tháng 7/2021. Ảnh: Getty.

Khu vực đông Oregon (Hoa Kỳ) năm nay phải trải qua các trận cháy rừng thường xuyên kể từ đầu tháng 7. Điều kiện thời tiết ở khu vực, không giống bất cứ điều gì từng xảy ra trước đây, đang ảnh hưởng tới bò nuôi trong khu vực.  

“Chúng tôi biết có một tác động tiêu cực”, Juliana Ranches, một nhà nghiên cứu chăn nuôi, nói khi đề cập đến những con bò đang gặm cỏ trong khu vực đang là một trong số những nơi ô nhiễm không khí nhất ở Mỹ. Chỉ số chất lượng không khí (AQI) của khu vực ở mức 160 vào đầu tháng 9 sau khi có báo cáo về một số lượng lớn các vụ cháy rừng, đây là mức độ có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

“Có một chút vấn đề với các nhà sản xuất [sữa và thịt bò] ở California và các tác động gián tiếp, báo cáo tỷ lệ thụ thai và tỷ lệ sinh thấp hơn, nhưng chúng tôi không thể nói chắc chắn vì không có nghiên cứu nào trong một môi trường được kiểm soát về vấn đề đó”.

Nghiên cứu về tác động đối với vật nuôi làm thức ăn cho người còn hạn chế, mặc dù các công bố trước đó cho thấy chất dạng hạt từ khói đe dọa sức khỏe đáng kể, đặc biệt là khi tiếp xúc lâu dài.

Theo nghiên cứu sơ bộ mới của Đại học Idaho, một đàn mẫu bò sữa tiếp xúc với chất lượng không khí kém và căng thẳng nhiệt sẽ cho ít hơn khoảng 1,3 lít sữa so với bình thường. Một số con bò vẫn chưa hồi phục hoàn toàn trong hai tuần sau khi chất lượng không khí được cải thiện. Nhưng vì quan sát này chỉ dựa trên mẫu là một đàn bò nên dữ liệu chưa chuyển thành các khuyến nghị chắc chắn cho các chủ trang trại và nông dân. Cần phải tiến hành nghiên cứu trên quy mô rộng lớn hơn.

Đó là lý do tại sao Ranches, cùng với đồng nghiệp Jenifer Cruickshank, người chuyên về quản lý bò sữa, bắt đầu nghiên cứu kéo dài 3 năm để thu thập thêm dữ liệu về bò cũng như ảnh hưởng của cháy rừng, khói bụi.

“Tôi gọi chúng là những con bò 'hong khói'”, Cruickshank nói. Trong vụ cháy rừng dẫn đến chỉ số AQI trên 50, Cruickshank lấy mẫu sữa hàng ngày và xét nghiệm máu, chúng sẽ được phân tích kiểm tra dấu hiệu căng thẳng. Tốc độ hô hấp và nhiệt độ cơ thể của bò cũng được ghi lại.

“Chúng tôi đang có được một bức tranh chi tiết hơn về những gì các con bò này đang trải qua, thông qua chất lượng không khí kém liên quan đến cháy rừng - hiểu rõ hơn về các tác động sinh lý đối với chúng, chẳng hạn như có sút cân không? Tình trạng có nghiêm trọng không? Có sự đa dạng giữa các phản ứng ở bò không? Với thông tin đó, chúng tôi có thể bắt đầu xem xét những tác động tiêu cực và giảm thiểu thiệt hại”, Cruickshank chia sẻ.

Cruickshank sống ở phía tây Oregon, nơi có số đàn bò sữa tập trung cao nhất trong tiểu bang. Trong lịch sử, những con bò ở đây không phải chịu rủi ro cháy rừng như các đồng loại của chúng sống ở khu vực phía đông khô hạn của bang. Nhưng khi mùa hè trở nên nóng hơn và khô hơn, cùng với các hiện tượng gió bất thường, những khu rừng tươi tốt dọc theo bờ biển Oregon bắt đầu bị đốt cháy.

Dù cháy rừng là một mối đe dọa, song mối đe dọa thường xuyên cần quan tâm hơn ở bờ biển là mùa hè nóng hơn và khói, và cả hai đều đang trở nên tồi tệ hơn. Trong cơn bão khói, tro bụi sẽ rơi từ trên trời xuống, điều này không chỉ gây lo ngại về hô hấp mà còn có thể là vấn đề đối với nước  chứa trong các máng.

Ngoài ra, hầu hết các cơ sở trang trại ven biển không được trang bị để có nơi trú ẩn khỏi khói bụi nghiêm trọng và nắng nóng kéo dài. Do đó, khi nhiệt độ quá cao, bò tìm bóng râm trong các chuồng trại, nhưng do chuồng trại mái kim loại và hấp thụ nhiệt khiến chúng sẽ tập trung quanh các máng nước, và dẫn tới có quá nhiều bò trong một không gian nhỏ hẹp.

Ở những nơi thường xuyên phải đối phó với nắng nóng khắc nghiệt, các cơ sở vật chất được xây dựng để ứng phó.

Ví dụ, ở miền Trung Tây, các chuồng trại được kiểm soát khí hậu có kích thước bằng một siêu thị lớn giúp lưu thông không khí và các vòi phun sương được lắp đặt dọc theo các giường chứa thức ăn để làm mát những con bò. Ở vùng duyên hải Oregon vốn thường có thời tiết mát mẻ, hầu hết các chuồng trại đều được thông gió tự nhiên, và điều đó có nghĩa là việc tìm ra giải pháp để thay đổi các kiểu thời tiết sẽ rất khó khăn và tốn kém.

Josi, một nông dân sống tại Tillamook nói: “Nó sẽ rất đắt. Chắc chắn đó sẽ là điều khiến nông dân phải suy nghĩ lại về cách thiết kế chuồng trại”.

So sánh bảy hệ thống thông gió của Tạp chí Dairy Science cho thấy chi phí hàng năm dao động từ 246-318 USD cho một chuồng bò. Với hầu hết các trang trại bò sữa ở Oregon có quy mô trung bình khoảng 400 con bò, chi phí đó nhanh chóng tăng lên hàng trăm nghìn USD và việc xây dựng mới chỉ là bước khởi đầu. Các hệ thống cơ khí có chi phí vận hành cao gấp đôi so với các hệ thống tự nhiên, trong đó chi phí ở những vùng khí hậu nóng hơn của Hoa Kỳ sẽ gấp đôi so với những vùng có khí hậu ôn hòa hơn.

Tami Kerr, Giám đốc điều hành của Hiệp hội nông dân chăn nuôi bò sữa Oregon, tin tưởng rằng nông dân sẽ có thể giữ cho vật nuôi của họ được an toàn. Nhiều người trên khắp tiểu bang đã lắp quạt và quạt gió trong chuồng trại của họ, và Kerr nói rằng họ sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết trong hoàn cảnh khó khăn để chăm sóc động vật của họ.

“Ưu tiên hàng đầu của mỗi nông dân chăn nuôi bò sữa là chăm sóc bò và tạo sự thoải mái cho chúng. Những con bò khỏe mạnh, hạnh phúc tạo ra sữa chất lượng cao và Oregon là bang dẫn đầu về chất lượng sữa, điều này phản ánh tốt về sự chăm sóc mà nông dân dành cho vật nuôi của họ”, Kerr nói. “Các nhà sản xuất của chúng tôi rất sáng tạo và sẽ khám phá nhiều lựa chọn hơn để giữ cho lực lượng lao động cũng như đàn bò an toàn, thoải mái nhất có thể”.

Bình luận

FAO: Giá lương thực, thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) ngày 6/5 thông báo giá lương thực thực phẩm thế giới giảm trong tháng 4/2022 sau khi tăng vọt trong tháng trước đó, dẫn đến giá dầu thực vật và ngũ cốc giảm.

Cần sa đang là cây trồng lợi nhuận thứ 5 ở Mỹ

Với mục đích phục vụ tiêu khiển hiện đã hợp pháp ở 18 bang, cần sa đang là một loại cây hái ra tiền của nông dân và có lợi nhuận chắc chắn tại Mỹ.

Thiếu thức ăn chăn nuôi, Thái Lan hủy lệnh kiểm soát nhập khẩu

Bộ Thương mại Thái Lan vừa đề xuất chính phủ hàng loạt các giải pháp mới nhằm tăng cường nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong thời gian 3 tháng.

Xuất hiện trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H3N8 đầu tiên trên người

Ủy ban Y tế Trung Quốc xác nhận, lần đầu tiên chủng virus cúm gia cầm H3N8 đã được phát hiện ở người, tại tỉnh Hà Nam, miền Trung nước này.

Vì sao rừng già quan trọng?

Rừng già vừa là điểm nóng sinh thái, vừa cung cấp nước sạch cho con người và là nguồn hút carbon chính giúp chống biến đổi khí hậu.

Giá lương thực tăng vọt có thể để lại hậu quả rất lớn

Một khi không ai có thể biết được cuộc xung đột Nga- Ukraine còn kéo dài bao lâu, các tác động của nó đến phần còn lại của thế giới là sẽ rất nghiêm trọng.

Từ 28/4, Indonesia sẽ cấm xuất khẩu dầu cọ thô và dầu ăn

Bộ Công Thương cho biết, theo tuyên bố của Tổng thổng Indonesia Joko Widodo (Jokowi) vào chiều ngày 24/4/2022, kể từ ngày 28/4/2022 tới đây, nước này sẽ cấm xuất khẩu toàn bộ dầu cọ thô (CPO) và dầu ăn với thời hạn cấm không xác định.

Phân bón truyền thống 'đánh bại' phân bón công nghiệp

Trong cuộc thử nghiệm kiểm tra sức khỏe đất mang tính “đối đầu” giữa phân bón công nghiệp và phân bón truyền thống cho thấy, lối cũ khiến đất đai trở nên màu mỡ hơn.

Đài Loan cấm nhập thuốc trừ sâu chứa hoạt chất chlorpyrifos

Tất cả các sản phẩm thuốc trừ sâu có chứa hoạt chất chlorpyrifos, được cho là gây hại đến hệ thần kinh của trẻ nhỏ sẽ được Đài Loan cấm nhập khẩu và sản xuất.

Các vựa sản xuất lương thực lớn không chỉ lo phân bón

'Hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá về thị trường phân bón thế giới ảnh hưởng đến mùa vụ năm nay, nhưng có rất nhiều yếu tố khác khiến nông dân phải lo lắng'.